สาทิตย์เต้นบริษัทต่างชาติล้วงตับไทย


"สาทิตย์เต้นบริษัทต่างชาติล้วงตับข้อมูลส่วนตัวคนไทย ในรูปของเบอร์โทร. อินเทอร์เน็ต ข้อมูลด้านสุขภาพจาก รพ.ที่ีต่างชาติถือหุ้น หวั่นส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในประเทศ สั่งตั้งอนุกรรมการหาช่องทางควบคุม..

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการมอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องแนวทางการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ว่า ขณะนี้คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารมีความเป็นห่วงเรื่องการถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลราชการภายในประเทศไทยไปยังต่างประเทศ เช่น เบอร์โทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เนต ข้อมูลด้านสุขภาพจากโรงพยาบาลต่างๆ ที่มีต่างชาติถือหุ้น ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า การถ่ายโอนข้อมูลเหล่านี้ไปบริษัทแม่ในต่างประเทศ ถือเป็นข้อมูลที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงในประเทศหรือไม่

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายมาดูแลส่วนนี้ จึงมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา เพื่อศึกษาเรื่องมาตรการคุ้มครองข้อมูลที่มีการถ่ายโอนไปต่างประเทศ โดยเฉพาะข้อมูลด้านสุขภาพ ยารักษาโรคส่วนบุคคล ถ้าหลุดไปถึงบริษัทยาต่างประเทศ แล้วมีนำมาหาผลประโยชน์ถึงตัว เพื่อขายยาจะมีความเหมาะสมหรือไม่ ถ้าต่างชาติรู้ว่า ประเทศไทยมีปัญหาด้านใดอยู่ ก็จะเป็นปัญหา ขณะนี้กำลังพิจารณามาตรการแก้ปัญหาเรื่องนี้อยู่.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์