สดศรีกอดกฎหมาย ยุบปชป. เป็นไปตามรธน.50

กกต.หญิง ลงพื้นที่กระบี่ ตรวจเงินสนับสนุนกองทุนพรรคการเมือง ปชป. 2 สาขา - ชทพ. 1 สาขา แจงคดียุบ ปชป. เป็นไปตาม พรบ.พรรคการเมือง ไม่เข้าข้างใคร..

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 ธ.ค. นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ จ.กระบี่

ประชุมร่วมกับ กกต.กระบี่ และเจ้าหน้าที่ ก่อนเดินทางไปตรวจสาขาพรรคการเมือง  เริ่มที่สาขาพรรคประชาธิปัตย์ สาขาที่ 63 ตั้งอยู่เลขที่ 78 ม.1 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ที่มี นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ดูแล จากนั้นเดินทางต่อไปที่พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ลำดับที่ 1   ตั้งอยู่เลขที่ 29 ถนนวัชระ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ และเดินทางไปที่สาขาพรรคประชาธิปัตย์ ลำดับที่ 216 ตั้งอยู่เลขที่ 27/12 ถนนมหาราช ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ ที่มี นายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล   และนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์

นางสดศรี กล่าวว่า การเดินทางลงพื้นที่จ.กระบี่เพื่อตรวจเยี่ยมสาขาที่ได้รับเงินกองทุนพัฒนาการเมือง

คือ พรรคประชาธิปัตย์ 2 สาขา พรรครวมใจชาติพัฒนา 1 สาขา  เป็นภารกิจ ของ กกต. ในฐานะ กกต. ตรวจสอบติดตามการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาการเมือง จากการตรวจสอบยังไม่พบปัญหาใดๆ มีการทำบัญชีค่าใช้จ่าย รวมทั้งการประชุม และเอกสารต่างๆ 

กรรมการ กกต. กล่าวต่อว่า การเดินทางมาครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับกรณียุบพรรคประชาธิปัตย์ เพราะประเด็นการยุบพรรคการเมือง  เป็นไปตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง
ที่รัฐธรรมนูญปี 2540 ให้อำนาจโดยเด็ดขาดนายทะเบียนพรรคการเมือง  เมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี2550 ประเด็นการการยุบพรรคการเมือง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ต้องการให้มีการยุบพรรคได้ง่าย จึงต้องมีการตรวจสอบหลายขั้นตอน ขั้นตอนแรกต้องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอความเห็นขึ้นมายัง กกต. ก่อน หากเห็นว่า ต้องยุบ หรือไม่ยุบก็ตาม ต้องแจ้งให้  กกต.ทราบ หากนายทะเบียนเห็นว่าให้ยุบ จะต้องให้ กกต.ที่เหลือลงมติเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ เป็นขั้นตอนตามกฎหมายมาตรา 94 และ 95

ส่วนกรณีเสื้อแดงไม่พอใจ กกต.เนื่องจากเห็นว่าเข้าข้างพรรคประชาธิปัตย์ นางสดศรี กล่าวว่า ที่เสื้อแดงไปขับไล่ที่ผ่านมาเสื้อเหลืองก็ขับไล่ตนมาแล้ว ต่อไป คิดว่าอาจจะมีเสื้อน้ำเงินตามมา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์