หวั่นเกิดเหตุปีใหม่มาร์คสั่งคุมเข้มเกรงซ้ำรอยปี′50 สธ.จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพ-รถพยาบาลวิ่งถึงใน10นาที

หวั่นเกิดเหตุปีใหม่"มาร์ค"สั่งคุมเข้มเกรงซ้ำรอยปี′50 สธ.จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพ-รถพยาบาลวิ่งถึงใน10นาที

นายกฯสั่งคุมเข้มช่วงปีใหม่ หวั่นซ้ำรอยปี 2550 ชี้การข่าวยังมีคนต้องการป่วนให้วุ่นวาย "สุเทพ"วอนอย่าทำร้ายประชาชนที่ไม่มีส่วนได้เสียในเกมต่อสู้ สธ.รณรงค์ "7วันขับขี่ปลอดภัย เทิศไท้องค์ราชัน" พร้อมรับมืออุบัติเหตุ จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพกว่า 10,000 ทีม รถพยาบาลวิ่งถึงที่ภายใน 10 นาที

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า ในวันที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มแข็งเป็นพิเศษในการตรวจสอบ ซึ่งเห็นใจเพราะเป็นช่วงวันหยุดเทศกาล ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือและขอบคุณล่วงหน้าที่จะต้องทำงานกันอย่างหนัก ทั้งนี้ ไม่อยากให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนปี 2550 อย่างไรก็ตามทางการข่าวก็ยังมีคนที่มีความต้องการเคลื่อนไหวให้เกิดความวุ่นวาย แต่คิดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะสามารถดูแลสถานการณ์ได้
 

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งอยากขอให้ฝ่ายอื่นๆ ไม่ว่าจะคิดอะไรในใจ หากต้องการต่อสู้ ก็ขอให้สู้กับรัฐบาล อย่าไปทำอะไรที่เป็นการทำร้ายประชาชนและประเทศ ประชาชนไม่ได้มีส่วนได้เสียในเกมการต่อสู้ด้วย ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อเตรียมมาตรการรับมือ อย่างไรก็ตามขณะนี้ฝ่ายการข่าวยังไม่มีข้อมูลว่าจะเกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด
 

พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวว่า วันที่ 28 ธันวาคมนี้จะมีการประชุมว่า ทางตำรวจจะมีการร้องขอกำลังทหารหรือไม่  แต่ประเมินว่า คงไม่มีเหตุร้ายใดเกิดขึ้น ซึ่งปีใหม่นี้ อยากให้สังคมไทยมีความสงบเรียบร้อย ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีรับสั่งว่า ถ้าบ้านเมืองมีสันติสุข ท่านก็จะมีความสุขด้วย อยากให้บ้านเมืองมีความเรียบร้อย เพราะป็นคนไทยด้วยกัน ทุกคนมีส่วนที่จะช่วยทำให้สังคมเรียบร้อย ขอให้ปีใหม่นี้เป็นที่ดีของทุกคน
 

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.พร้อมคณะร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลเพื่อรับอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ โดยนายวิทยา กล่าวว่า ปีใหม่นี้ สธ.ตั้งเป้าลดการเสียชีวิตของผู้บาดเจ็บหลังรักษาให้ต่ำกว่าร้อยละ 2 และไม่ต้องการให้แพทย์พยาบาลทำงานหนักในการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร จึงได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) รณรงค์ให้ความรู้ผ่านสื่อต่างๆ และให้เจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลการห้ามขายสุราในสถานที่และเวลาห้ามขาย ห้ามขายสุราให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน รณรงค์ให้ประชาชนเดินทางด้วยความปลอดภัย ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม-4 มกราคมนี้ ภายใต้ชื่อ "7วันขับขี่ปลอดภัย เทิศไท้องค์ราชัน"
 

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า แบ่งการทำงานด้านการรักษาพยาบาลเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก เน้นออกไปช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บให้ถึงที่ภายใน 10 นาที ร้อยละ 70 จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพกว่า 10,000 ทีม พร้อมรถพยาบาล เครื่องมือช่วยชีวิตพร้อมอุปกรณ์ประจำการทุกพื้นที่ทั้งเขตเมืองและชนบท เพื่อนำส่งรักษาในโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย มีเฮลิคอปเตอร์นำส่งผู้ป่วยกรณีที่บาดเจ็บหนักและต้องส่งตัวเข้าโรงพยาบาลขนาดใหญ่อย่างเร่งด่วน ประชาชนที่พบผู้บาดเจ็บสามารถแจ้งหน่วยแพทย์กู้ชีพ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนที่ 2 ให้โรงพยาบาลในสังกัดกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ เพิ่มกำลังแพทย์พยาบาล 2 เท่าตัว จัดความพร้อมห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ไอซียู และหอผู้ป่วย สำรองคลังเลือดให้ครบทุกหมู่ และอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น โดยเฉพาะในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ให้จัดแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอุบัติเหตุ ประจำการที่ห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์