ฝ่ายค้านเขมรซัดฮุนเซนเดิมพันสัมพันธ์ไทยคืนอำนาจแม้ว

วิทยุเอบีซีของออสเตรเลียรายงานว่า นายสน ชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคสม รังสี

ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา ตั้งข้อสังเกตว่า การพระราชทานอภัยโทษนายศิวรักษ์ผิดแปลกไปจากปกติทั่วไป เพราะปกติแล้วกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษต้องกินเวลาหลายเดือนหรืออาจนานเป็นปี กรณีนี้มีความอ่อนไหวทางการเมืองสูง กลับมีการพระราชทานอภัยโทษลงมาภายใน 1 สัปดาห์ นายสน ชัย ตั้งข้อสังเกตว่า การพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ สมเด็จฯนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา ไม่น่าจะมีส่วนรู้เห็น แต่ทรงลงพระปรมาภิไธยตามความต้องการของสมเด็จฯฮุน เซน เท่านั้น


เอบีซีรายงานด้วยว่า นายสน ชัย ยังตั้งข้อสังเกตไว้ด้วยว่า สมเด็จฯฮุน เซน

กำลังเดิมพันความสัมพันธ์กับประเทศไทยไว้กับการคืนสู่อำนาจอีกครั้งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านด้วยกัน


ด้านนายกอย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ยืนยันว่า การพระราชทานอภัยโทษนายศิวรักษ์ ถือเป็นกรณีพิเศษ ไม่ใช่ว่านักโทษที่ได้รับอภัยโทษทุกคนจะเข้ารับหนังสือพระราชทานอภัยโทษถึงบ้านพักของนายกฯ


เอเอฟพีรายงานว่า หลังจากสมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชา เป็นประธานในพิธีส่งมอบตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย เมื่อกลางเดือนธันวาคม

ปรากฏว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นกัมพูชาหลายสำนัก ทั้งหนังสือพิมพ์และสถานีวิทยุต่างประเทศ รวมถึงองค์กรเอกชน (เอ็นจีโอ) และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา โดยโจมตีรัฐบาลกัมพูชาว่าเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ทำให้คนไทยได้ประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว ในทางตรงกันข้าม รัฐบาลกัมพูชาไม่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือนักโทษกัมพูชาในไทยให้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์