เทือกย้ำจับขนอาวุธเรื่องปกติ

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายุสเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงเรื่องที่ผอ.สำนักข่าวกรองสหรัฐออกมายืนยันว่าการจับกุมอาวุธสงครามครั้งใหญ่ในเมืองไทยเป็นความร่วมมือกับทางการไทยว่า ตนได้รายงานที่มีรายละเอียดมากขึ้น แต่ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งคงไม่ไปกดดันผู้เกี่ยวข้อง เรื่องแบบนี้ต้องละเอียดและรอบคอบ เสร็จแล้วก็คงรายงานมายังรัฐบาล สำหรับการตรวจสอบแยกอาวุธที่ต้องทำลายนั้นตนยังไม่รู้รายละเอียดว่ามติของยูเอ็นเป็นอย่างไร เป็นหน้าที่ของผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องกฎหมายที่ต้องปรึกษากัน ใช้ความเห็นของใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ส่วนจะทำลายกันเมื่อใดนั้นก็ยังไม่ได้นัด เมื่อเจ้าหน้าที่ทำงานเสร็จก็คงรายงานมาเอง ไม่ต้องรีบร้อน เพราะไม่มีผลกับชีวิตคนไทย ที่ต้องทำให้สมบูรณ์ก็เพราะฐานะที่ประเทศเราเป็นสมาชิกของยูเอ็น

นายสุเทพกล่าวถึงเรื่องที่มีบางฝ่ายออกมาระบุว่าเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ตนก็ขอให้ทุกคนสบายใจ

รัฐบาลดูแลเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวังมาตั้งแต่ต้น จะไม่ทำความเดือดร้อนต่อประชาชนหรือประเทศ ทุกฝ่ายเข้าใจดีว่าเราทำเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ในฐานะที่เป็นสมาชิกที่ดีของยูเอ็น การที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ระบุว่ากองทัพอากาศ คอยอำนวยความสะดวกให้เครื่องบินขนอาวุธมาจอดเติมน้ำมัน มีกลุ่มธุรกิจบางกลุ่มได้รับผลประโยชน์ ก็เป็นการทำลายเครดิตความน่าเชื่อถือของรัฐบาล เรื่องนี้ทุกฝ่ายระมัดระวังมาตั้งแต่ต้น เมื่อเรารู้ข่าวก็พยายามประสานงานไม่ให้เขาบินผ่าน

โดยเมื่อตอนขาไปเขาก็มาลงจอดเราก็ได้ไปตรวจ เมื่อไม่พบสิ่งผิดกฎหมายก็ให้เขาไป เขาควรรู้แล้วว่าเป็นการเตือนโดยรัฐบาลไทย

พอขากลับมาเราก็ทำหน้าที่เหมือนเดิม เมื่อพบของผิดกฎหมายเราก็ต้องดำเนินคดี โดยที่ไม่มีผลประโยชน์ของใครมาเกี่ยวข้อง ส่วนข้อถามที่ว่ากรรมาธิการต่างประเทศ จะเรียกไปชี้แจงในวันที่ 24 ธ.ค.นี้พร้อมจะไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าถ้าสะดวกก็ไป ไม่มีอะไรน่าห่วง ทุกอย่างอยู่ที่หลักฐานและข้อเท็จจริง แต่วันนั้นตนคงไปไม่ได้ เพราะต้องไปราชการต่างประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์