พท.แย้มแม้วย้ายฐานต่อสู้ปักหลักบ้านฮุนเซน ซัดเอกสารลับมาร์คอยู่ไม่ได้ต้องลาออก-ยุบสภา

"พท."แย้ม"แม้ว"ย้ายฐานต่อสู้ปักหลักบ้านฮุนเซน ซัดเอกสารลับ"มาร์ค"อยู่ไม่ได้ต้องลาออก-ยุบสภา

ส.ส.พท.สนับสนุนแม้วอาจย้ายฐานการเคลื่อนไหวจากดูไบมากัมพูชาที่บ้านของฮุนเซน ซัดเอกสารลับกระทบความสัมพันธ์กัมพูชา อภิสิทธิ์ อยู่ไม่ได้แล้วต้องยุบสภาหรือลาออก

พท.แย้ม"แม้ว" ใช้เขมรเป็นฐาน

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรค พท. กล่าวว่า เนื้อหาเอกสารมุ่งหวังทำลาย พ.ต.ท.อย่างเป็นขั้นเป็นตอน และมีการเตรียมการประกาศสงคราม เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่จะกระทบกับความสัมพันธ์ประเทศทำให้กัมพูชาไม่พอใจ ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ก็ด่าว่ากัมพูชาแทรกแซงกิจการภายในของไทย แต่ครั้งนี้กระทรวงต่างประเทศของไทยและรัฐบาล กลับเป็นฝ่ายแทรกแซงกิจการของกัมพูชา ถึงวันนี้บอกได้คำเดียวว่านายอภิสิทธิ์อยู่ไม่ได้อีกแล้ว ต้องยุบสภาหรือลาออก


เมื่อถามถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะย้ายฐานจากดูไบมากัมพูชา นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณจะย้ายจากดูไบมากัมพูชาเป็นเรื่องที่ดี และเป็นไปได้อาจจะย้ายไปอยู่บ้านที่สมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชา สร้างให้ แต่อาจเป็นฐานชั่วคราว เดินทางไปๆ มาๆ ในช่วงที่ส.ส.ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายรัฐบาลกลางเดือนมกราคม ซึ่งส.ส.เพื่อไทยทุกคนก็เห็นด้วย เพราะสามารถเดินทางไปพบได้สะดวกขึ้น ส.ส.ที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ไปดูบ้านที่สมเด็จฯฮุน เซน สร้างให้พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จ โดยพ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่กัมพูชาถึงวันที่ 21 ธันวาคม 


โฆษกพท.ชี้เป็นสิ่งเลวร้าย

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) แถลงวันที่ 19 ธันวาคม ว่า กระทรวงการต่างประเทศควรเลิกบิดเบือนด้วยการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาคนผิดและขู่จะฟ้องร้องเอาผิดนายจตุพร ที่นำเอกสารดังกล่าวมาเผยแพร่ แต่ควรกลับไปดูเนื้อหาในเอกสารว่ารัฐบาลนี้กล้าที่จะดำเนินการกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณ ได้อย่างไร การใช้อำนาจรัฐเข้าไปกำจัดบุคคลคนหนึ่งซึ่งเป็นอดีตนายกฯ  เพียงเพราะเป็นคู่แข่งทางการเมืองนั้นคนที่ทำควรกลับไปดูว่าตัวเองยังมีความเป็นคนอยู่หรือไม่


 “ การเสนอวิธีการตามเอกสารของนายกษิต ถือว่าเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษ นายอภิสิทธิ์ในฐานะผู้นำรัฐบาลควรชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด แล้วลดอคติ ทิฐิ ลดการเอาชนะกันทางการเมือง หยุดการทำลายล้าง เลิกตามล่า การฆ่าขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้าม ” นายพร้อมพงศ์ กล่าว


เผย"ศิวรักษ์-แม่"อโหสิ"คำรบ"


เมื่อถามถึงการออกมาชี้แจงนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ที่โทรขอให้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ตรวจสอบเส้นทางการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า นายคำรบ ควรไปให้ข้อมูลกับอนุกรรมาธิการภาพลักษณ์ประเทศไทย สภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อหาไอ้โม่ง ที่โทรศัพท์สั่งการนายคำรบ ว่ามีใครบ้าง


" สิ่งที่นายคำรบพูดออกมานั้นน่าจะเกิดจากการเขียนบทให้พูด ตามที่เขาอยากให้พูดเท่านั้น สำหรับนายศิวรักษ์และแม่นั้น ผมได้พูดคุยกับคนทั้งคู่แล้ว และยืนยันว่าจะอโหสิกรรมให้กับนายคำรบ เมื่อนายศิวรักษ์ เข้าพิธีอุปสมบท แต่หากยังมากล่าวหานายศิวรักษ์ไม่เลิกก็อาจจะตัดสินใจฟ้องร้องตามกฎหมาย " นายพร้อมพงศ์กล่าว


"จตุพร"ท้ากต. แจ้งจับขู่เปิดเอกสารชุด 2  


เมื่อเวลา 13.00 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย ถนนพระราม 4 ถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาที่มาของเอกสารลับและเตรียมฟ้องร้องนายจตุพรว่า เรื่องนี้ชัดเจนว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ละเมิดกฎหมายอย่างชัดเจน เพราะนายอภิสิทธิ์ และนายกษิต  ซึ่งอยู่ฝ่ายบริหาร ไม่มีสิทธิ์จะไปสั่งศาลให้ดำเนินการกับพ.ต.ท.ทักษิณ และประกาศขจัดภัยคุกคาม ซึ่งคือพ.ต.ท.ทักษิณ ภายในสิ้นปี 2552 หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนเมษายน 2553 ซึ่งนายกษิต กลับทำเหมือนพวกโจร ที่ไปวางแผนฆ่าคน แล้วผู้เสียหายไปพบแผนการเข้า ฝ่ายโจรแทนที่จะกลัวกฎหมายอาญากลับไปแจ้งความกลับว่าผู้เสียหายเอาความลับมาเปิดเผย


"ผมอยากจะบอกนายกษิต ว่าอย่าช้า ขอให้ไปแจ้งความเร็วๆเลย เพราะคนที่ร่วมนั่งทำหนังสือดังกล่าว เขาทนไม่ได้ มีหลายคำในเอกสารแนบท้ายนั้นขยายความออกมาชัดเจนเลยว่าหมายความว่าอย่างไร แต่ละคำมีนัยยะอะไร แล้วในเอกสารยังบอกว่าหากการดำเนินการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในกัมพูชา เป็นเหมือนรัฐบาลพลัดถิ่น จะตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตและใช้กำลังทางทหารเลย ยืนยันว่า 4-5 ประเด็นที่ตนเรียนไปนั้นถ้าบอกว่าผมผิดเพราะเอาเอกสารมาเปิดเผย มากกว่าการไปสั่งศาลฎีกาผนกคดีอาญาทางการเมืองและการสั่งฆ่าพ.ต.ท.ทักษิณ หรือการพูดเรื่องมาตรการทางกัมพูชาแล้วจะมาดำเนินคดีกับผมก็เชิญเลย แล้วภายในสัปดาห์หน้าผมจะเปิดเผยเอกสารอีกชิ้น เป็นชุดที่ 2 ที่มีอยู่ 9 หน้า ซึ่งล้อกับเอกสารชุดแรกที่ตนนำมาเปิดเผย แต่จะทำให้เห็นความชัดเจนมากขึ้นไปอีกในไม่กี่วันนี้ และหาก นายอภิสิทธิ์ แถลงชี้แจงไม่เข้าหู ผมก็จะเอาเอกสารทั้ง 9 หน้ามาเปิดเผยวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) เลย จะได้เอาซะทีเดียวสองคดี เพราะเรื่องนี้ถ้าเป็นการดำเนินการปกติ จะทำเป็นเอกสารลับหาอะไร การไปทำพลับๆล่อๆ อย่างนี้จะกัดเขาข้างหลังหรือ" นายจตุพร กล่าว


ระบุ"กษิต"ดำเนินการตามแผนไปแล้ว 3 ข้อเหลืออีกข้อเดียว


นายจตุพร กล่าวว่า การที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อถือก็ต้องบอกว่ากระทรวงการต่างประเทศสารภาพแล้วว่าเป็นเอกสารจริง ซึ่งการออกมาพูดแบบนี้เป็นเพราะ นายสุเทพ ติดนิสัยพูดเท็จจนเคยตัว เข้าข่ายคนบ้าทุกขณะ เหมือนคนไม่เต็มบาท หากนายสุเทพ กลับสุราษฎร์ธานีก็ขอให้ไปที่หลังคาแดงที่เขาเอาไว้รักษาคนบ้า เหมือนรพ.สวนปรุงที่เชียงใหม่


นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับ นายอภิสิทธิ์ นั้นขอถามว่าเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ได้อย่างไร เพราะทั้ง 4 ข้อที่ตนเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ นายกษิต ได้ดำเนินการไปทั้งหมดแล้วเหลือเพียงข้อ 4 ที่ขอความเห็นชอบนายกฯ ว่าให้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจตรงกัน สิ่งที่เกิดขึ้นนี้มันยิ่งกว่าเผด็จการ เนื่องจากเผด็จการแท้ๆ ยังไม่เคยสั่งฆ่าคน หรือมุ่งหมายเอาให้ถึงชีวิต และที่ออกมาบอกว่าตนเข้าใจผิดพลาดนั้นคนที่นั่งประชุมอยู่ด้วย เขาแปลนัยยะอธิบายคำสั่งในเนื้อหาเอกสารให้เลยอย่างเช่นการระบุว่าขจัด ซึ่งเป็นคำเดียวกับคำว่ากำจัด ที่หมายถึงการฆ่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์