เพื่อนตท.10ขานรับสุรยุทธ์พร้อมเป็นตัวกลางเจรจาแม้วมอบของขวัญปีใหม่ ห่วงบางกลุ่มไม่ยินยอม

เพื่อนตท.10ขานรับ"สุรยุทธ์"พร้อมเป็นตัวกลางเจรจา"แม้ว"มอบของขวัญปีใหม่ ห่วงบางกลุ่มไม่ยินยอม

"สุรยุทธ์"พร้อมคุยอดีตนายกฯแก้ปัญหาการเมือง เพื่อน ตท.10"แม้ว"เชื่อทุกฝ่ายมีเจตนาปรองดองเป็นเรื่องดีที่"สุรยุทธ์"จะเป็นตัวกลางเจรจากับ"ทักษิณ"เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง ห่วงบางกลุ่มไม่ยินยอมชี้ปีใหม่เหมาะกับการพูดคุย

"สุรยุทธ์"พร้อมคุย"ทักษิณ"แก้ปัญหาการเมือง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ธันวาคม พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อาจจะมีการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาความแตกแยกทางการเมืองว่า ไม่มีปัญหาอะไร คุยกันได้ แต่เราต้องยอมรับความจริงว่า ขณะนี้มีปัญหาแล้ว แต่จะหาทางแก้อย่างไร ซึ่งน่าจะมีทางแก้ได้ หากเรารวมมือร่วมใจกัน เพราะไม่มีปัญหาใดที่แก้ไม่ได้ ซึ่งต้องค่อยๆปรับทำความเข้าใจกันให้เขาคิดด้วยตัวเอง และกระแสพระราชดำรัสเป็นสิ่งที่เราควรนำมาคิดให้ดี เพราะหากอยากให้ท่านได้สบายพระราชหฤทัย เราควรจะช่วยกันหรือไม่

     

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ถูกการเมืองโจมตี พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า  ไม่มีอะไรมาก เพราะแม้แต่พระพุทธเจ้ายังถูกใส่ร้ายในช่วงทีท่านกำลังสอนคนอยู่ แต่เราเป็นเพียงคนธรรมดารับรองต้องมีคนที่มองเราไม่ดีแน่ๆ เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวพาดพิงถึงท่านบ่อยครั้ง พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เราต้องยอมรับว่า คงหนีไม่พ้นคำติฉินนินทา แต่คงเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของเขา หากเข้าใจได้จะรู้ว่า ตนเป็นรุ่นพี่คนหนึ่ง และได้รับการอบรมว่า จะดูแลรุ่นน้องให้ดีอยู่เสมอ ทั้งนี้ไม่ว่า จะเป็นเชื้อชาติใด ศาสนาใดหากเป็นคนไทยเราก็ช่วยกันอย่างเต็มที่

เพื่อนตท.10ชี้เป็นเรื่องดีหาก"สุรยุทธ์"จะคุยกับ"แม้ว"หวั่นฝ่ายอื่นไม่ยอม

พล.อ.อ.สุเมธ  โพธิ์มณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย และเพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ของพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์ องคมนตรี พร้อมจะพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า คงเป็นไปได้ เพราะอะไรที่ทำให้เกิดสมานฉันท์ได้น่าจะดี เพราะประชาชนขณะนี้อยากให้เกิดสันติสุข ดังนั้น ไม่ว่า ท่านผู้ใดสามารถพูดคุยกันได้ และยอมรับกันได้น่าจะเป็นเรื่องดี  เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับข่าวนี้คงต้องมีการพูดคุยกันก่อนว่า จะทำอย่างไร ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมจะคุยหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายฝ่าย เนื่องจากหากคุยคงต้องคุยกันหลายฝ่าย ซึ่งที่ผ่านมาตนได้รับทราบข่าว มีหลายคนอยากจะเป็นตัวกลางให้เกิดความสมานฉันท์ แต่ยังไม่เคยเกิดขึ้นจริง เพราะเมื่อถึงเวลาก็เงียบหายไป
 

"เรามีเจตนาอยากให้บ้านเมืองสงบ หากปรองดองกันได้น่าจะเป็นเรื่องดี แต่ผมเป็นห่วงกลัวว่า ฝ่ายอื่นจะยินยอมหรือไม่ ซึ่งคงต้องคุยหันหลายฝ่าย และหากจะคุยกันในช่วงปีใหม่ก็ถือว่าดีจะได้อวยพรปีใหม่กันด้วย ทั้งนี้ เข้าใจว่า ทุกคนอยากให้ประเทศดี ประชาชนมีสุข แต่เราต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ซึ่งขึ้นอยู่กับฝ่ายรัฐบาลด้วยว่า จะส่งใครมาเจรจาอย่างไร ทั้งนี้ท่านน่าจะเป็นคนกลางให้ แต่ต้องประสานให้แน่ชัด" พล.อ.อ.สุเมธ กล่าว
 

เมื่อถามว่า  หากคุยกันพ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องการคุยเรื่องอะไร พล.อ.อ.สุเมธ กล่าวว่า คิดว่า เป็นเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการนำรัฐธรรมนูญฉบับไหนมาใช้ จะทำประเทศอย่างไร ควรจะมีการยุบสภาเลือกตั้งกันใหม่เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจ หรือจะให้มีคนเข้ามาร่วมทำงานเพื่อประเทศชาติหรือไม่ เพราะทุกวันนี้ประชาชนเขาก็แย่กันหมด ดังนั้นจึงน่าจะเป็นเรื่องการเลือกตั้งกันใหม่ ตั้งรัฐบาลกันใหม่มาเริ่มนับหนึ่งใหม่ 


เมื่อถามว่า พล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เคยพูดว่า ถึงเวลาที่จะต้องสมานฉันท์ พล.อ.อ.สุเมธ กล่าวว่า  ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี หากท่านเห็นด้วยและท่านเข้ามาร่วมกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์