แม้วส่อย้ายพำนักกัมพูชา เผยยงยุทธ-จักรภพมาอยู่ด้วยวางแผนม็อบแดง สุรยุทธ์แนะกลับสู้คดีในศาล

"แม้ว"ส่อย้ายพำนัก"กัมพูชา" เผย"ยงยุทธ-จักรภพ"มาอยู่ด้วยวางแผนม็อบแดง "สุรยุทธ์"แนะกลับสู้คดีในศาล

เพื่อไทยเผย"ทักษิณ"เล็งย้ายฐานบัญชาการมาอยู่"เขมร" "ยงยุทธ-จักรภพ"พร้อมใจรับ หวังสั่งการเสื้อแดงก่อม็อบใหญ่20ม.ค.ง่ายขึ้น "สุรยุทธ์"แนะ"แม้ว"กลับมาสู้คดีในศาล ปัดแทรกแซงยธ. ย้ำหน้าที่องคมนตรีถวายคำปรึกษา เมินฟ้องบอกไม่ถือสาถูกหาอยู่เบื้องหลังปฏิวัติ

"แม้ว"เล็งย้ายบ้านมาอยู่เขมร

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย(พท.) อ้างว่า มีแนวโน้มสูงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะย้ายฐานบัญชาการจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาปักหลักอยู่ที่ประเทศกัมพูชาไปจนถึงการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 20 มกราคม เพื่อให้การติดต่อสื่อสารระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กับคนเสื้อแดงและ ส.ส.พท.สะดวกยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันนายยงยุทธ ติยะไพรัช และนายจักรภพ  เพ็ญแข ก็ได้พำนักอยู่ในกัมพูชาด้วย โดยนายยงยุทธทำหน้าที่ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ขณะที่นายจักรภพ ทำหน้าที่ประสานงานกับสื่อต่างประเทศ

"แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมีฐานบัญชาการที่กัมพูชาแล้ว แต่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่อยู่ที่กัมพูชาตลอด แต่จะใช้วิธีการเดินทางไปประเทศอื่นๆ ในอาเซียนก่อนที่จะบินกลับมาพำนักที่กัมพูชาต่อ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาที่จะมีการพาดพิงว่าใช้กัมพูชาเป็นฐานปฏิบัติการทางการเมือง แต่ยังไม่มียืนยันว่า จะมีการย้ายฐานที่มั่นถาวรจากเมืองดูไบมายังกรุงพนมเปญ" แหล่งข่าวระบุ

"สุรยุทธ์"ขอ"แม้ว"กลับมาสู้คดีในศาล

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. กรณีในช่วงต้นมกราคม 2552 จะมีการตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มูลค่า 76,000 ล้านบาท จะเป็นชนวนทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้ติดตาม และไม่ทราบว่าจะมีการพิจารณาคดีไปถึงไหนอย่างไร แต่กระบวนการยุติธรรมคงให้ความเป็นธรรมให้การพิจารณาในแง่กฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นเรื่องที่สมควรจะยอมรับกันได้ หากอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ขอให้มาสู้กันในศาล และเมื่อมาถึงขั้นสุดท้ายก็ต้องยอมรับ  

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณมองว่า ฝ่ายตรงข้ามคือสถาบันองคมนตรีและ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และมีการวิจารณ์ว่าเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า "หน้าที่ของเราไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านั้น หน้าที่ขององคมนตรีคือการถวายคำปรึกษาให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนเรื่องอื่นๆ เป็นของหน่วยงานอื่นก็ทำกันต่อไป"

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณมักจะโจมตี พล.อ.สุรยุทธ์อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า  ไม่ได้ถือสาอะไร เพราะว่าความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ถือว่าสิ่งที่พูดไปก็เป็นที่ผู้พูดเข้าใจผิด ได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และมองบุคคลอื่นในแง่ร้าย "ผมไม่เคยมองคนอื่นในแง่ร้าย ไม่เคยใช้วิธีการนอกกฎหมาย ได้เคยพูดกับบรรดาผู้ที่เคยเข้ามาพบตลอดเวลาว่า ผมไม่อยากเห็นคนไทยจับอาวุธมาเข่นฆ่ากันเอง ไม่ว่าจะเป็นคนไทยในภาคใต้ หรือคนไทยในภาคไหนก็ตาม อยากให้มาหาวิธีแก้ไขปัญหาและช่วยกัน นั้นคือสิ่งที่อยากเห็น" พล.อ.สุรยุทธ์กล่าว

ไม่คิดฟ้องกล่าวหาชักใยปฏิวัติ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า รู้สึกอย่างไรที่องคมนตรีถูกเรียกว่าอำมาตย์ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า "ก็แล้วแต่จะเรียกอย่างไร หน้าที่ขององคมนตรีก็มีแค่นั้น ทำตามหน้าที่ที่เขียนไว้ว่าเป็นผู้ที่ถวายคำปรึกษาและข้อคิดเห็นแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"

เมื่อถามว่า การจาบจ้วงองคมนตรีถือเป็นการก้าวล่วงไปถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า "องคมนตรีคงไม่ได้คิดอะไร ก็อยู่ที่ท่านทั้งหลายจะคิดกันว่าอะไร ผมคิดว่าคงไม่ได้เป็นเรื่องที่เป็นผลกระทบอะไรมากมายนะ แต่คนบางส่วนอาจจะคิดว่ามีผลกระทบ แต่ผมไม่ได้คิดว่ามีผลกระทบ"

ส่วนจะมีการดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า บางคนก็ฟ้อง อย่างประธานองคมนตรีก็มีการฟ้องบ้าง แต่ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่เป็นความจริง ฟ้องไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร ซึ่ง พล.อ.เปรมก็ฟ้องบางส่วนที่เคยขึ้นเวทีปลุกระดมในที่สาธารณชน

"ผมก็คงไม่ฟ้องในเรื่องที่มีการกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ เพราะความจริงพิสูจน์ได้ด้วยการทำหน้าที่และการปฏิบัติ" อดีตนายกฯกล่าว

พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวตอบคำถาม จะมีโอกาสทำให้กลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดงกลับมาสมานฉันท์กันได้หรือไม่ว่า "อยู่ที่พวกเราจะช่วยกันอย่างไร ที่จะทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความรู้สึกอยากแก้ไขปัญหาของชาติได้ และการที่จะแก้ก็คือการทำให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่เกิดความขัดแย้งจนถึงขั้นทำให้คนเกิดความกังวล เรื่องนี้ไม่มีปัญหาแต่ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์