ชี้รอฝ่ายกม.เล่นงานซ้ำทายาทเบียร์ดัง

น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี


'มานิต'แจง แม้ทายาทเบียร์ลาออก แต่จะพ้นผิดหรือไม่รอฝ่ายกฎหมายประชุม 21 ธ.ค. 'นพ.สมาน'ชม มีสปิริต


        วันนี้(18 ธ.ค.) นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ทายาทบริษัทเบียร์ยี่ห้อดัง ลาออกจากข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่ตกเป็นข่าวนำปฏิทินวาบหวิวของเบียร์ดังมาแจกจ่ายภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า แม้จะลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ก็ต้องพิจารณาว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดหรือไม่ เป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ กระทำโดยเจตนา ซึ่งคงต้องรอผลการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาและบังคับใช้กฎหมาย ที่จะประชุมในวันจันทร์ที่ 21  ธ.ค. นี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไร หากเห็นว่า เป็นความผิดก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทันทีในวันประชุมเพราะได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมประชุมด้วย 

        “กรณีนี้ไม่อยากให้มองว่า คนที่ไปแจกเป็นใคร เป็นคนมีชื่อเสียงหรือไม่ แต่อยากให้มองว่า การแจกนั้นผิดกฎหมายหรือไม่ กรณีของนางแบบที่ถ่ายปฎิทินก็เช่นกัน การถ่ายแบบ ผมคิดว่าไม่น่าจะมีความผิดอะไร แต่การไปแจกจ่าย หากฝ่ายกฎหมายบอกว่าผิดกฎหมายใครนำปฏิทินไปแจกก็ผิดทั้งนั้น” นายมานิต กล่าวและว่า กรณีที่เกิดขึ้นส่วนตัวมองว่า สิ่งที่บริษัทเบียร์ได้คือ การโฆษณาที่คิดว่าคุ้มมากกว่าค่าปรับ 5 แสนบาท.

        ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรณีของ น.ส.จิตภัสร์ ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คือ 1.ในกรณีที่ น.ส.จิตภัสร์ แสดงสปิริตต้องชอชื่นชม และให้กำลังใจในการทำความดีต่อไป แต่ควรระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้น 2.ในข้อกฎหมาย ก็คงต้องรอผลการประชุมในวันที่ 21 ธ.ค. ว่า คณะอนุกรรมการพัฒนาและบังคับใช้กฎหมาย จะมีมติอย่างไร หากมีมติว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย ไม่ว่าใครนำปฏิทินไปแจก หรือ ขาย ก็ผิดกฎหมายการโฆษณาทั้งนั้น

        นพ.สมาน กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา ได้รับการร้องเรียนการกระทำความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 500 กรณี ในจำนวนนี้เป็นเบียร์ประมาณ 300 กรณี ซึ่งใน 300 กรณี เกินกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเบียร์ยี่ห้อดัง ทั้งนี้ในเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ธ.ค. จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาและบังคับใช้กฎหมายที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหากจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษก็สามารถดำเนินการได้ทันที


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์