กองทัพขู่เสธ.แดงเตือนคนแต่งคล้ายทหารระวังเจอคุก

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสั่งพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

การดำเนินการกับ พล.ต.ขัตติยะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง เมื่อถามว่า พล.ต.ขัตติยะยื่นร้องเอาผิดกับ พล.อ.อนุพงษ์ที่ไปออกโทรทัศน์ไล่อดีตนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า "สามารถทำได้ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.ต.ขัตติยะเรื่องนี้"

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงข่าวว่า ในห้วงเวลาที่ผ่านมาปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลแต่งกายคล้ายทหารเข้าไปร่วมในกิจกรรมต่างๆ

จนทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดว่าเป็นข้าราชการทหาร สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของกองทัพบกดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการสับสนของประชาชน กองทัพบกจึงขอแจ้งว่าการแต่งกายเครื่องแบบทหารบกนั้นยึดถือตามพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พ.ศ.2477, กฎกระทรวง (2499) ออกตามความใน พ.ร.บ.เครื่องแบบทหาร พ.ศ.2477 ว่าด้วยสิทธิและโอกาสในการแต่งเครื่องแบบทหารและกฎกระทรวงกลาโหม (พ.ศ.2542) ว่าด้วยเครื่องแบบทหารบก ฉบับที่ 80 รวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยผู้มีสิทธิแต่งกายเครื่องแบบได้จะต้องเป็นคนที่กำหนดไว้เท่านั้น อันได้แก่ นายทหารสัญญาบัตร นายทหารประทวน พลอาสาสมัคร ทหารกองประจำการ อาสาสมัครทหารพราน และจะต้องแต่งเครื่องแบบเวลาทำงานในราชการ ทั้งนี้ การแต่งเครื่องแบบประเภทใดๆ ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในแต่ละโอกาส

"สำหรับในกรณีของอาสาสมัครทหารพรานผู้ที่มีสิทธิแต่งกายเครื่องแบบทหารได้จะต้องเป็นผู้ที่ยังรับราชการ และปฏิบัติหน้าที่อยู่ในหน่วยทหารพรานเท่านั้น หากไม่อยู่ในข้อกำหนดไม่สามารถแต่งกายเครื่องแบบทหารพรานได้ ทั้งนี้ ผู้ที่แต่งเครื่องแบบทหารโดยไม่มีสิทธิชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 5 ปี และหากกระทำเช่นว่านี้ในช่วงประกาศกฎอัยการศึกจะมีโทษจำคุก 1-10 ปี รวมถึงผู้แต่งกายเลียนแบบทหารก็จะมีโทษทางกฎหมายเช่นกัน กองทัพบกขอแจ้งเตือนให้ระมัดระวังผู้ที่แต่งกายเลียนแบบทหาร แอบอ้างหวังผลประโยชน์ส่วนตน หรือบุคคลฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าบุคคลใดเป็นข้าราชการทหาร ได้จากบัตรประจำตัวข้าราชการที่กองทัพบกเป็นผู้ออกให้ โดยการแจ้งสารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย" พ.อ.หญิง ศิริจันทร์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์