สุเทพระบุ ปัญหาไทย-กัมพูชาต้องแก้ที่ต้นเหตุ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าหากจะฟื้นความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข 3 ข้อของเรา ว่า นายปณิธานเป็นรองเลขานายกฯ ดังนั้นข่าวที่ออกมาถือว่ามาจากสำนักนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ซึ่งตนก็ต้องเห็นไปตามนั้น เมื่อถามว่าเงื่อนไขดังกล่าวจะเป็นการกดดันทางกัมพูชาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราต้องไม่พูดกันวันต่อวัน แต่ต้องดูว่าทั้งหมดเหตุมันเริ่มตนมาจากเรื่องอะไร และกลับไปแก้ที่เรื่องนั้น ทั้งนี้การที่นาย ปณิธานบอกว่าให้กลับไปแก้ที่ต้นเหตุก็ถูกต้องแล้ว

       เมื่อถามว่าตราบใดที่ทางกัมพูชายังไม่ปลดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา แสดงว่าความสัมพันธ์จะยังไม่คืบหน้าใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นไปอย่างนี้ก่อน เมื่อถามถึงรวมทั้งนายกรณีที่มีข่าวว่านายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย จะยื่นฟ้องร้องกระทรวงการต่างประเทศ และนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกฯเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ นายสุเทพ กล่าวว่า คน ไทยมีสิทธิ์ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้ทุกอย่าง

เมื่อถามว่า มีข้อสังเกตว่าพรรคเพื่อไทยและพ.ต.ท.ทักษิณ อาจอยู่เบื้องหลังให้นายศิวรักษ์ ดำเนินการฟ้องร้อง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนขออนุญาตไม่พูดถึงพ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย เราพูดถึงประเทศกัมพูชาได้ แต่เรื่องของนายศิวรักษ์เป็นเรื่องของประชาชน ที่รัฐไม่ควรไปโต้แย้งหรือไปมีปัญหากับประชาชน ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร กับกรณีที่นายศิวรักษ์ระบุว่าทางกัมพูชาดักฟังโทรศัพท์ของเรา นายสุเทพ กล่าวว่า บ้านเราก็ยังมีดักฟังอยู่ แม้แต่ตนก็ยังโดนดักฟังอยู่ทุกวัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์