เทือกแปลกใจบินขีปนาวุธ กล้าลงจอดไทย

รองนายกฯสุเทพ ยอมรับรู้สึกแปลกใจเครื่องบินขนขีปนาวุธกล้าแวะจอดเติมน้ำมันในเมืองไทย ทั้งที่ทางการไทยทราบว่าเป็นเครื่องบินขนอาวุธข้ามชาติ การันตีไม่มี จนท.ไทยอนุญาตให้ลงจอด ชี้อีก 1-2 วัน ได้ข้อมูลชัดเจน..

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบขีปนาวุธข้ามชาติที่จับกุมได้ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองว่า คาดว่าภายใน 1-2 วันจะได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะส่งไปให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทราบโดยเร็วที่สุด ในฐานะเป็นผู้ออกมติ 1874 ห้ามมิให้ประเทศต่างๆ ค้าขายอาวุธกับเกาหลีเหนือ  ขณะนี้ไม่ขอพูดในรายละเอียด ว่า อาวุธดังกล่าวมาจากที่ใด รอให้ผู้เชี่ยวชาญทำรายงานมาให้ตนก่อน แต่มีแผนการบินของเครื่องบินลำนี้ชัดเจนว่าจะบินจากไหนไปไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ เหตุใดเครื่องบินลำนี้ จึงกล้าลงจอดเติมน้ำมันที่ไทยเป็นครั้งที่สอง

ทั้งที่เที่ยวแรกที่แวะมาเติมน้ำมัน  ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นเครื่องบินไปแล้วรอบหนึ่ง นายสุเทพกล่าวว่า "แปลกใจมาก" เดาว่า บางทีพวกเขาคงมั่นใจว่า เราคงไม่มีอำนาจไปตรวจยึดอะไร  เมื่อแหล่งข่าวรายงานให้ทราบ ก็พยายามไม่ให้เครื่องบินลำนี้บินผ่านไทย  ขบวนการค้าอาวุธก็รู้แล้วว่า เรื่องรู้ถึงประเทศไทยแล้ว แต่คงมั่นใจอะไรบางอย่าง จึงกล้าขนกลับมาประเทศไทย

เมื่อถามว่า มีรายงานว่า มีการนำเครื่องบินเอฟ 16 บินประกบกดดันให้ลงจอด นายสุเทพกล่าวว่า

"ไม่ใช่ นั่นมันนิยายเรื่องเก่าของอีกฉากหนึ่ง อย่าเอามาผสมกัน ขอชี้แจงว่า ตอนที่ได้ข่าว เราอยากหลีกเลี่ยงปัญหา เพราะกรณีนี้เกี่ยวพันหลายประเทศ จึงไม่อยากให้มีปัญหาถึงไทย แต่กฎเกณฑ์เรื่องการใช้น่านฟ้า ถ้าเขายืนยันไม่ได้ทำผิดกฎหมายก็ต้องอนุญาตให้บินผ่าน กรณีนี้ก็พยายามไม่ให้เขาบินผ่านบ้านเรา แต่เขายืนยันว่า ไม่มีอะไร ก็มาแวะเติมน้ำมันเที่ยวแรก พอไปตรวจสอบก็ไม่พบอะไร แต่พอขากลับแวะมาขอเติมน้ำมันอีก จึงเข้าไปตรวจสอบ และเจออาวุธ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้มีเกลือเป็นหนอนหรือไม่ นายสุเทพหัวเราะก่อนกล่าวว่า ไม่มี อย่าคิดมาก เดี๋ยวจะระแวงกันเอง โรคนี้ยิ่งกำลังระบาดกันอยู่

เมื่อถามว่า ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่า มีคนในประเทศไทยให้การรับรองเครื่องบินลำนี้ จึงสามารถนำลงจอดได้ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับคนในประเทศไทยเลย เมื่อถามว่า สื่อต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่า ขบวนการนี้อาจเชื่อมโยงกับนายวิคเตอร์ บูท นักค้าอาวุธรายใหญ่ชาวรัสเซีย ที่ถูกจับได้ในไทยช่วงต้นปี นายสุเทพกล่าวว่า "ไม่ครับ คนละอย่าง" เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงเสนอทางออกเรื่องนี้อย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นการชักศึกเข้าบ้าน นายสุเทพกล่าวว่า ได้คิดกันแล้ว แต่ขอให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนก่อน รัฐบาลจะพยายามไม่ให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง เรื่องนี้เป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามยูเอ็น ไม่ได้ทำเพราะชอบหรือไม่ชอบใคร ไม่รู้สึกเป็นห่วงผลกระทบที่ตามหลังจากนี้ ถ้าทำตามกฎหมายก็ไม่ต้องกังวลใจ.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์