หมอประเวศ-วิชัยรั้งรัฐมนตรีสธ.คนใหม่

ตัวแทนเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์เสนอคณะปฏิรูปฯพิจารณา


"หมอประเวศ-หมอวิชัย" เป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ ระบุเป็นคนดีมีคุณธรรมเข้าใจปัญหาในสธ. ขณะเดียวกันเสนอให้แก้ไข ก.ม. ให้ตั้งองค์กรกลางขึ้นมาพิจารณาชดเชยความเสียหายทางการแพทย์อย่างเป็นธรรม

วันนี้(28 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น.


ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ตัวแทนเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์มายื่นหนังสือถึง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) เพื่อเสนอรายชื่อผู้สมควรเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่

ให้คณะปฏิรูปฯ พิจารณา 2 คน คือ นพ.ประเวศ วะสี และ นพ.วิชัย โชควิวัฒน โดยให้เหตุผลว่านายแพทย์ทั้ง 2 คน เป็นคนดี มีคุณธรรม มีความสามารถ และเป็นกลาง เข้าใจปัญหาความขัดแย้งระหว่างแพทย์ และคนไข้มาตลอด

นอกจากนี้ เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์


ยังขอให้คณะปฏิรูปฯ ช่วยเหลือคนไข้ที่ได้รับความเสียหาย ใน 4 ประเด็น คือ ขอให้มีการแก้ไขกฎหมาย ให้ผู้ป่วยมีสิทธิขอถ่ายสำเนาเวชระเบียน เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น โดยต้องมีการเพิ่มบทลงโทษทางอาญา สำหรับการแก้ไข ทำลาย หรือ ซ่อนเร้นเวชระเบียน

ขอให้มีการตั้งองค์กรกลาง ที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์และคนไข้


และนำระบบอนุญาโตตุลาการมาใช้ เพื่อพิจารณาค่าชดเชยอย่างเป็นธรรม ขอให้ตั้งกองทุนชดเชยความเสียหายของผู้ป่วย และขอให้นำโครงการ Patient For Patient Safety ขององค์การอนามัยโลกมาใช้ เพื่อนำความผิดพลาดที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว จากองค์กรที่เป็นกลาง ไปทำสถิติเพื่อเป็นบทเรียนสอนแพทย์ และให้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์