ไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว.แฉรัฐเตรียมใช้งบไทยเข้มแข็ง 5.9 หมื่นล้านตัดถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ผ่ากลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หวั่นกระทบมรดกโลก ชี้พิรุธรอบแรกเสนองบฯ 2 หมื่นล้าน ก่อน

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" สว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว.แฉรัฐเตรียมใช้งบไทยเข้มแข็ง 5.9 หมื่นล้านตัดถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ผ่ากลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หวั่นกระทบมรดกโลก ชี้พิรุธรอบแรกเสนองบฯ 2 หมื่นล้าน ก่อนปรับเพิ่ม...

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการส่งเสริมภาคประชาชนป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบในทรัพย์สินของรัฐ วุฒิสภา กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนมีการก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช มูลค่า 5.9 หมื่นล้านบาท โดยใช้งบฯ จากโครงการไทยเข้มแข็ง พบว่ามีการตัดถนนผ่านเข้าไปในพื้นที่เขาใหญ่ ซึ่งเป็นเขตมรดกโลกและแหล่งโบราณคดีสำคัญ โดยไม่ผ่านกระบวนการทำประชาพิจารณ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัวแทนจากกรมทางหลวงมาชี้แจง ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ไม่ทราบว่าโครงการนี้มีการตัดถนนผ่านพื้นที่สำคัญ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลขาดการเก็บข้อมูลที่จะเป็นข้อเท็จจริงและข้อมูลที่ประชาชนมีส่วนร่วม

"เรื่องนี้ จะชักช้าไม่ได้ เพราะโครงการนี้ เริ่มมีการขออนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อทำการประเมินราคาที่ดินโดยรอบ และเตรียมจะเวนคืน"

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้เห็นว่ามีพิรุธเกิดขึ้น เพราะโครงการนี้เดิมตั้งวงเงินไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท แต่ต่อมามีการปรับเพิ่มเป็น 5.9 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ คณะอนุกรรมาธิการฯจะจัดสัมมนาเรื่องดังกล่าว เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การแก้ไขต่อไป.

ขอบคุณไทยรัฐ ที่นำเสนอข่าวเตือนคนไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์