สุเทพรับกลุ้ม!หาช่องฟื้นสัมพันธ์ไทย-เขมร


รองนายกฯชี้ 'ทักษิณ' ต้นตอปัญหาจัดฉากสร้างเรื่อง ออกตัวอุ้ม 'กษิต' ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว

วันนี้(
14 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าในการติดตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาดำเนินคดีในไทย ว่า รัฐบาลไม่ได้ไล่ล่า แต่เราทำตามกฎหมาย ไม่เคยไปเช่าเหมาลำเครื่องบินพาตำรวจไปไล่จับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เมื่อเรามีหน้าที่ และ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนที่แสดงบทบาทไม่หยุดหย่อน จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการไปตามกรอบของกฎหมาย ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎเกณฑ์กติกา 

เมื่อถามว่า ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศเองโดยเฉพาะ นายกษิต ภิรมย์ เจ้ากระทรวงได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้วหรือไม่ ก่อนหน้านี้เคยประกาศไม่ให้หน่วยงานอื่นเข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องการช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ แต่จะจัดการเอง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ตนได้ติดตามและก็เห็นว่านายกษิตทำงานอย่างเต็มที่แล้ว แต่ในเมื่อกติกา สนธิสัญญาข้อตกลงระหว่างประเทศไม่เปิดช่องเรา ก็ทำได้เท่าที่จำกัด ทางนายกษิตก็ดำเนินการพยายามขอเข้าไปประกันตัว หาทนายความให้ ส่วนที่มองว่านายกษิตไม่ออกมาพูดอะไรบ้างเลยนั้น คิดว่าท่านพูดไม่มากก็ดีแล้ว

นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีของนายศิวรักษ์ เป็นเรื่องที่มีการเขียนบทเอาไว้ก่อนแล้ว กำหนดผู้แสดงไว้เสร็จ เนื้อเรื่องจะต้องดำเนินอย่างไร เริ่มต้นอย่างไร จุดเน้นอยู่ที่ไหน จุดจบเป็นอย่างไร มีการวางแผนไว้เสร็จ ฝ่ายที่เตรียมตัวไปรับตัวนายศิวรักษ์ ได้เตรียมการไว้ก่อนที่จะทราบว่าได้รับการอภัยโทษด้วยซ้ำไป พ.ต.ท.ทักษิณ ลงทุนบินอ้อมลงไปที่ช่องแคบมะละกา เพื่อมากัมพูชา ตนก็รู้ตารางบิน เวลาบิน ไม่ใช่ความลับอะไร ตอนแรกกำหนดว่าจะบินไปถึงสนามบินโปเชียงตงเวลา 15.00น. แต่เมื่อต้องใช้เส้นทางอ้อมก็เลยไปถึง 17.00น. เรื่องนี้ไม่ใช่ความลับ ไม่มีนายศิวรักษ์มาส่งข้อมูลหรือไฟท์แพลนให้ เราก็รู้ สื่อมวลชนก็รู้ แต่ตนก็ไม่อยากไปพูดจาอะไรเพื่อไปขยายความมากเกินไป เพราะเห็นจากโพลความคิดเห็นของประชาน ก็ดูเหมือนว่าประชาชนเข้าใจดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการทบทวนความสัมพันธ์กับกัมพูชาหรือไม่ หลังจากที่ไม่ได้รับความร่วมมือจากกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่า ต้องแยกเป็นเรื่อง ๆ ไป เราก็เห็นกันอยู่แล้วว่ากรณีที่เกิดขึ้นในกัมพูชาความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯและประธานพรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณ และผู้นำกัมพูชา มีผลให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วนมาจนถึงทุกวันนี้ แต่เราต้องแยกประเด็นให้ชัดเจนเป็นเรื่อง ๆ ไป ซึ่งต้องหาทางแก้ไขให้ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านกลับคืนมาสู่ระดับปกติหรือมีข้อขัดแย้งน้อยที่สุด ส่วนจะสานต่อความสัมพันธ์อย่างไรนั้น รองนายกฯ กล่าวยอมรับว่า ยังกลุ้มใจอยู่ เพราะรู้สึกว่ากัมพูชาเทน้ำหนักผิดข้างไปหน่อย ต้องค่อย ๆ ให้เขาได้คิด เมื่อถามว่า หากทางกัมพูชาไม่มีปฏิกริยาใด ๆ เกี่ยวกับกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาจะไม่คืบหน้าใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็คงยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นต้นเหตุของหลาย ๆ เรื่องอยู่เหมือนกัน หนักอยู่”.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์