ปณิธานโต้โพลชี้รบ.เสียหน้ากรณีศิวรักษ์ แจงกต.ทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.

ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องให้รัฐบาลไทยขอบคุณทางการกัมพูชา กรณีพระราชทานอภัยโทษให้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยถูกถูกศาลกัมพูชาสั่งจำคุก 7 ปี ฐานโจรกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นกิจการภายในของประเทศกัมพูชา ที่ผ่านมารัฐบาลได้แสดงความยินดีกับครอบครัวของนายศิวรักษ์ไปแล้ว พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศที่ทำให้การประสานงานระหว่างประเทศเป็นไปด้วยดี โดยสิ่งที่คนไทยต้องตระหนักคือการดำเนินการต้องดำเนินการตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะถูกชักจูงอย่างไร และขอยืนยันว่า รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ


นายปณิธาน ยังกล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน (โพล) ว่ารัฐบาลเสียหน้าในกรณีนายศิวรักษ์ ว่า ไม่คิดว่าเป็นเช่นนั้น

เพราะการทำงานเพื่อช่วยเหลือคนไทยสามารถทำได้หลายช่องทาง ซึ่งที่ผ่านกระทรวงการต่างประเทศก็ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนเรื่องการต่อสู้คดีถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายศิวรักษ์และครอบครัวที่จะพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไร


เมื่อถามถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมเดินทางไปประเทศกัมพูชาในวันที่ 14 ธันวาคม เพื่อรับตัวนายศิวรักษ์

นายปณิธาน กล่าวว่า เข้าใจว่าคุณพนิช (วิกิตเศรษฐ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ) กำลังติดตามอยู่ โดยในเบื้องต้นได้ข้อมูลมาว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ออกเดินทางจากประเทศหนึ่งในแถบเอเชียใต้ มายังประเทศกัมพูชาในเช้าวันที่ 14 ธันวาคม



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์