ปชป.ชี้แม้ว-บิ๊กจิ๋วตัวปัญหาแฉหวังปลุกระดมช่วยนายใหญ่

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทวิตเตอร์เทียบการจับนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกเหมือนกับกรณีคาร์บอมบ์สมัยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ เพราะเรื่องคาร์บอมบ์ ได้มีการชี้ชัดออกมาแล้วว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ แต่กรณีการจับวิศวกรคนไทย เป็นเรื่องที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณ ที่สร้างปัญหา และมีความเร่งรีบดำเนินการจนเกิดความสับสนเรื่องการขออภัยโทษ ซึ่งพรรคไม่อยากให้ฝ่ายใดนำเรื่องนี้มาเป็นเครื่องทางการเมือง

นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลขอบคุณสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกฯกัมพูชานั้น คงเป็นเรื่องที่ต้องมาทบทวนตั้งแต่พล.อ.ชวลิต

และพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปกัมพูชาจนถึงเหตุการณ์ที่วิศวกรไทยถูกจับ และพรรคเพื่อไทยยัดเยียดความผิดให้กับคนไทย จากนั้นก็รีบฉวยโอกาสขออภัยโทษ จนกระทั่งมีข่าวว่ามีการแย่งผลงานกันเองระหว่างคนในพรรคเพื่อไทย ถือว่าเป็นการหาประโยชน์ทางการเมือง หรือปกป้องเกียรติภูมิของประเทศหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสื่อใต้ดินและเว็บไซด์ใช้เรื่องนี้ปลุกระดม โดยเทียบกับเรื่องการยื่นถวายฎีกาอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน ไม่สามารถเทียบกันได้ และอยากเรียกร้องให้หยุดการปลุกระดมว่ากองทัพเลือกข้าง เพราะกองทัพเป็นกองทัพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ควรทำให้คนไทยเกิดความเกลียดชังในสถาบันความมั่นคงหลักของชาติ

"เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ผมได้รับข้อมูลจากการประสานบนความร่วมมือระหว่างประเทศว่าขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังอยู่เครื่องบิน N300VZ เดินทางออกจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา มุ่งหน้าไปยังกรุงพนมเปญ ซึ่งหากจะเลี่ยงไม่ผ่านน่านฟ้าไทย ก็ต้องใช้เส้นทางการบินผ่านมหาสมุทรอินเดีย ไปยังน่านฟ้าพม่า อ้อมไปยัง  ผ่านช่องแคบมะละกา น่านฟ้ามาเลเซีย ตรงไปยังสนามบินพนมเปญ ซึ่งเป็นข้อมูลขาเข้า ดังนั้นฝ่ายความมั่นคง โดยกระทรวงการต่างประเทศจะต้องขอความร่วมมือไปทางกัมพูชาตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามปกติ โดยต้องยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในเครื่องบินลำดังกล่าวจริง หากมีการลงจอดก็ต้องขอความร่วมมือ แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับการตอบสนองอย่างไร แต่จะดำเนินการโดยไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา และไม่ให้กระทบอิสรภาพของวิศวกรไทยที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยว่า เป็นเรื่องดีที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นกลุ่มเดียวกับพรรคเพื่อไทยประกาศยุติการชุมนุมในเดือนธ.ค.

แต่ตนอยากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยหยุด 3 พฤติกรรรม เพื่อให้พรรคเพื่อไทยได้พัฒนาเป็นสถาบันการเมืองแท้จริงคือ 1.หยุดวิจารณ์รัฐบาลบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นเท็จ โกหก หลอกลวงประชาชน  2. อย่าเล่นการเมืองโดยใช้ประชาชนและประเทศเป็นตัวประกัน และ 3. หยุดปลุกระดมแบ่งประเทศออกเป็น 2 ฝ่าย ทั้งนี้ขอแสดงความยินดีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมหาหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์