คกก.ตรวจสอบฯฟันรมต.ขี้โกงรายตัว

คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินฯ นัดประชุมทุกวันพุธ


พร้อมเดินหน้าฟันโครงการทุจริต"รัฐบาลแม้ว"เน้นข้อมูลจากสตง. ก่อนสรุปความผิด ส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ดำเนินคดีเป็นรายตัว


วันนี้ (27 ก.ย.) นายสวัสดิ์ โชติพานิช ในฐานะประธาน คณะกรรมการการตรวจสอบทรัพย์สิน


ตรวจสอบการดำเนินงานและโครงการต่างๆ ที่ได้รับอนุมัติหรือเห็นชอบโดยบุคคลในคณะรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดก่อน ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 23 กล่าวว่า


การประชุมร่วมกับคณะกรรมการฯ ซึ่งมีคณะกรรมการ 8 คน เช่น ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อัยการสูงสุด โดยการประชุมวันนี้เป็นการวางกรอบทำงานในเบื้องต้น ซึ่งจากการตรวจสอบตามประกาศของคณะปฏิรูปฯ แล้วเห็นว่ามีอำนาจหน้าที่ทำการตรวจสอบการทุจริตเฉพาะในเรื่องการดำเนินการหรือโครงการที่รัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดที่คณะปฏิรูปฯ เข้าทำการยึดอำนาจเท่านั้น


ซึ่งการตรวจสอบแต่ละเรื่องจะต้องให้ สตง. เสนอเรื่องขึ้นมาเมื่อได้สรุปการเข้าตรวจสอบทุจริตโครงการใดโครงการหนึ่ง หรืออาจจะมีผู้ร้องเรียนเข้ามาเมื่อเห็นว่ามีการกระทำผิดและมีหลักฐานชัดเจน

นายสวัสดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะประชุมทุกวันพุธเวลา 10.00 น.


ซึ่งหากเริ่มทำการตรวจสอบได้ระยะหนึ่งก็จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง หรือภาคเอกชน และหากพบว่าเรื่องที่ดำเนินการตรวจสอบมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินก็สามารถสั่งอายัดได้ และเมื่อคณะกรรมการฯ สรุปผลชัดเจนแล้วจะเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณานำเรื่องฟ้องศาลฎีกา แผนกคดีอาญานักการเมือง เพื่อให้ศาลเป็นผู้พิจารณาตัดสิน

ส่วนเรื่องเครื่องตรวจสอบกรณีเครื่องจับวัตถุระเบิด 9000 หรือซีทีเอ็กซ์


ที่สังคมคาดหวังนั้น นายสวัสดิ์ กล่าวว่า ต้องรอให้ สตง.เสนอเรื่องขึ้นมา ในขณะที่การซื้อขายหุ้นกลุ่มชินคอร์ป คงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ เนื่องจากเป็นการซื้อขายหุ้น ส่วนบุคคล ซึ่งมี สตง.ทำหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนอยู่แล้ว หากตรวจสอบเสร็จก็ดำเนินการตามขั้นตอนปกติของ สตง. ในการส่งเรื่องให้ศาลเป็นผู้พิจารณา

สำหรับการตรวจสอบทุจริตนั้น นายสวัสดิ์ กล่าวว่า


เมื่อคณะกรรมการฯ มีระยะเวลาทำงานภายใน 1 ปี คงไม่สามารถไปตรวจสอบได้ทุกโครงการ เพราะแต่ละปี ครม.อนุมัติโครงการต่าง ๆ นับหมื่นโครงการ หากโครงการใดมีทุจริตก็ไม่สามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตั้งนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบกิจการพิเศษ สตง. เป็นเลขาธิการคณะกรรมการฯ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์