ป.ป.ช.งัดกองปราบ ไม่มีอำนาจสอบโกงจยย.ไทเกอร์ แค่เก็บหลักฐานส่ง 15ธ.ค.ตั้งอนุฯไต่สวนตร.ต้องหยุด

ป.ป.ช.งัดกองปราบ ไม่มีอำนาจสอบโกงจยย.ไทเกอร์ แค่เก็บหลักฐานส่ง 15ธ.ค.ตั้งอนุฯไต่สวนตร.ต้องหยุด

ป.ป.ช.งัดกองปราบ ไม่มีอำนาจสอบโกงจยย.ไทเกอร์ ทำได้แค่รวบรวมพยานหลักฐานแล้วส่งมาให้เท่านั้น ชี้หากวันที่15ธ.ค.มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวน ทางตำรวจต้องยุติการสอบ


นายสมชิต สตภูมินทร์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะรักษาการเลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้บรรจุเรื่องกล่าวหาทุจริตโครงการโครงการจัดซื่อรถจักรยานยนต์สายตรวจ ยี่ห้อไทเกอร์ จำนวน 19,147 คัน มูลค่า 1,244 ล้านบาท ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งมาให้ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ และเจ้าหน้าที่ได้สรุปสำนวนเสร็จ เข้าสู่วาระการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้แล้ว เพื่อพิจารณาว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอต่อการตั้งอนุกรรมการไต่สวนหรือไม่ โดยสำนวนคดีดังกล่าวได้กล่าวหาคณะกรรมการประกวดราคา รวมกับบริษัทเอกชน ในความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือพ.ร.บ.ฮั้วประมูล ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องนำสำนวนคดีดังกล่าวเข้าที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า เพราะหลังจากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวไปทำให้กรรมการป.ป.ช.สอบถามมายังเจ้าหน้าที่ จึงมีการสรุปสำนวนส่งให้พิจารณา ส่วนที่มีข่าวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีโทรศัพท์มาถามกับกรรมการป.ป.ช.นั้น ตนไม่ทราบ


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อสงสัยว่าพนักงานสอบสวนกองปราบปรามสามารถทำคดีดังกล่าวระหว่างที่ป.ป.ช.ดำเนินการได้หรือไม่ นายสมชิต กล่าวว่า ก็คงจะมีคนไปให้ข้อมูลกับเขา ซึ่งหลังจากรวบรวมข้อมูลเสร็จทางกองปราบปรามก็ต้องนำข้อมูลมาให้กับป.ป.ช.อยู่ดี เพราะความผิดตามพ.ร.บ.ฮั้วประมูล กองปราบปรามไม่มีอำนาจในการทำคดีอยู่แล้ว หน้าที่พนักงานกองปราบปรามขณะนี้มีเพียงการรวบรวมพยานหลักฐานแล้วส่งมาให้กับป.ป.ช.เท่านั้น เมื่อถามว่า หากวันที่ 15 ธ.ค.ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนทางกองปราบปรามต้องหยุดทำคดีนี้เลยหรือไม่ นายสมชิต กล่าวว่า “เขาจะทำในฐานะไหน หากทำในฐานะที่ผู้บังคับบัญชาสั่งลงโทษทางวินัยก็จะต้องรอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบเสร็จก่อน ส่วนมากเป็นอย่างนี้ เขาควรจะต้องรอ เพราะไม่รู้ว่าจะทำต่อไปทำไม”


ส่วนกรณีที่มีผู้ยื่นคำร้องขอให้ดำเนินคดีในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กับนายอภิสิทธิ์ ฐานไม่สั่งการให้ยุติโครงการหรือให้ดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชุดที่มีนายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี อดีตปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานเสนอต่อนายกฯ นายสมชิต กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นคำร้องดังกล่าวเลย จึงตอบไม่ได้ว่าจะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ในวันที่ 15 ธ.ค.เช่นเดียวกันหรือไม่ แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้นมีการทำหนังสือไปยังสำนักนายกฯ เพื่อขอเอกสารแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดของนายจุฑาธวัช แต่สำนักนายกฯยังไม่ทำหนังสือตอบกลับ หรือส่งหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวมาให้กับป.ป.ช.แต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์