ชวรัตน์มั่นใจโสภณแจงซักฟอกได้ ยันไม่เปลี่ยนรมว.คมนาคม ชัยแขวะบุญยอดอยากนั่งเก้าอี้รมต.

"ชวรัตน์"มั่นใจ"โสภณ"แจงซักฟอกได้ ยันไม่เปลี่ยนรมว.คมนาคม "ชัย"แขวะ"บุญยอด"อยากนั่งเก้าอี้รมต.

"ชวน"การันตีรบ.ไม่หวั่นศึกซักฟอก ชี้เป็นหน้าที่ฝ่ายค้าน "ชวรัตน์"เชื่อ"โสภณ"แจงได้ ปัดเปลี่ยนตัวรมว.คมนาคม "ชัย"บอก"บุญยอด ยอดคน" แขวะอยากเป็นรมต. ชี้คล้าย"ส.ว.เรืองไกร"

"ชวรัตน์"เชื่อ"โสภณ"แจงได้หากถูกซักฟอก


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่อยู่ในข่ายจะถูกฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมหน้า สามารถชี้แจงประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายได้ เพราะนายโสภณทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ว่า มั่นใจว่านายโสภณจะไม่มีปัญหาในการชี้แจงข้อมูลที่พรรคเพื่อไทยอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะสิ่งที่นายโสภณตัดสินใจทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะไม่เปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


นายชวรัตน์ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยจะนัดร่วมหารือเรื่องการผลักดันแก้รัฐธรรมนูญในต้นปีหน้าว่า ได้พูดคุยกันมานานแล้ว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความคิดไปในทางเดียวกัน ซึ่งจะแก้กี่ข้อค่อยมาคุยกันอีกที ส่วนความร่วมมือกับฝ่ายค้านที่ยังไม่ส่งคนมาร่วมแก้ไขนั้นต้องเจรจาร่วมกับฝ่ายค้าน


"ชวน"ยันรบ.ไม่เคยกลัวซักฟอก


ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยประกาศจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตั้งเป้าที่รัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ว่า ไม่ได้แปลกอะไร ถือเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับ อย่าไปกังวลเพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน ส่วนรูปแบบการตรวจสอบของฝ่ายค้านที่นอกจากจะใช้เวทีในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ยังใช้การชุมนุมนอกสภาเพื่อกดดันรัฐบาล ตนเห็นว่าหากชุมนุมด้วยความสงบปราศจากอาวุธ ก็สามารถทำได้ แต่ขณะนี้รัฐบาลจะต้องรักษากฎหมายไว้ให้แน่น และความเชื่อมั่นกระบวนการประชาธิปไตยจะไปได้ ต้องยึดหลักนี้ ดังนั้น สิ่งที่นายกรัฐมนตรีพยายามทำอยู่คือรักษากฎหมายบ้านเมือง วันนี้ที่บ้านเมืองพังเพราะไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง เช่นพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้พังยับเยิน เพราะทำสิ่งที่เกินกฎหมาย ดังนั้น อะไรถูกผิดต้องว่าไปตามกฎหมายไม่ใช่ตัดสินกันเองแทนศาล ถ้าฝ่ายค้านจะตรวจสอบรัฐบาลด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ทำได้ ไม่คิดว่ารัฐบาลจะกังวลอะไร


"ชัย"แขวะ"บุญยอด"อยากเป็นรมต.


ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแฉ ส.ส.โดดประชุมสภา และไม่ลงมติในกฎหมาย โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ว่าอย่าพูดถึงบุคคลคนนี้ สภาเลิกพูดถึงแล้ว เพราะจะขาดคนประท้วงให้เขาอยู่เพื่อประท้วงต่อไป อย่าไปถือสาหาความ เขาเป็นคนดี มีความรู้ความสามารถในสภามีคนคนเดียวที่ยอดคนจริงๆ เขาถึงเรียกว่า "บุญยอด ผมต้องยกย่อง"


ผู้สื่อข่าวถามว่า มองเจตนาที่ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวอย่างไร นายชัยกล่าวว่า"อยากเป็นรัฐมนตรีมั้งครับ ไม่แน่ ท่านอาจจะได้รับหากมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) บุคคลอย่างนี้ควรจะเป็นรัฐมนตรีได้ เพื่อจะได้ตรวจสอบผลงานของ ส.ส. รัฐบาล รัฐวิสาหกิจต่างๆ คนคนนี้สามารถทำได้ คล้ายกับคุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา สองสภาต้องมีที่เหมือนกัน วุฒิสภามีท่านเรืองไกร สภามีท่านบุญยอด ผมยกย่องทั้งสองท่าน ท่านเป็นคนดี มีฝีมือเป็นคนขยัน คนอื่นสู้ไม่ได้ในเรื่องการตรวจสอบ และขอให้ทำอย่างนี้เสมอต้นเสมอปลาย สภาจะเดินได้"


เผยโยนร่างแก้รธน.ให้นายกฯแล้ว


นายชัยกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ได้รับหนังสือจากประธานคณะทำงานเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรวจสอบในรายละเอียด ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลทำหนังสือมาขอให้ทางสภาได้จัด เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ ดังนั้น เมื่อเสร็จแล้วทางสภาโดยตนในฐานะประธานสภา สรุปเรื่องเพื่อส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ดังนั้น ต่อไปเป็นภาระของรัฐบาล โดยรัฐบาลจะทำประชามติหรือจะดำเนินการอย่างไรเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ถ้าจะเสนอกฎหมายมาให้รัฐสภาพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เสนอเป็นกฎหมายมา สภาจะรับเรื่องเพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณาต่อไป จะส่งมาจะบรรจุในสมัยประชุมไหนก็ได้ ถ้ารัฐบาลต้องการด่วนสามารถเปิดสมัยประชุมวิสามัญได้


เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีระบุว่าถ้าฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ นายชัยกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ขณะนี้เห็นว่าเรื่องได้ประมวลทั้งหมดเสร็จแล้วตามที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯส่งมา โดยสภาส่งเรื่องไปยังรัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ดังนั้น ต่อไปจะโทษประธานสภาไม่ได้แล้ว เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน รัฐบาล วุฒิสภาว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อถามว่า จะประสานให้ฝ่ายค้านเข้ามาร่วมหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ประธานสภาต้องทำหน้าที่เป็นกลางจริงๆ ใครทำเรื่องมาก็บรรจุเข้าระเบียบวาระ เพราะกฎหมายเสนอได้หลายทาง


พร้อมเปิดสภาให้ฝ่ายค้านเปิดซักฟอก 


นายชัยกล่าวถึงการเสนอญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ทางสภาพร้อมจะเปิดสมัยวิสามัญ จะเอากี่วันกี่คืนขอให้บอกมา จะทำเพื่อประชาชนให้มีความสมานฉันท์ ตนพร้อมที่จะทำ ส่วนถ้ารัฐบาลปรับ ครม. ก่อนจะมีผลต่อการอภิปรายรัฐมนตรี ตนเห็นว่าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคลหรือนายกรัฐมนตรีถ้ามีชื่อนายกรัฐมนตรีก็หมายความว่าเขาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ใครจะออกไป กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่าคนที่ลาออกหรือแม้แต่รัฐมนตรีที่ตายแล้วยังฟื้นขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์