มาร์คลั่นส่งเอฟ16จับแม้วบินผ่านน่านฟ้าไทย14ธ.ค. ชี้เขมรอภัยโทษศิวรักษ์ไม่ปกติหลายเรื่อง

"มาร์ค"ลั่นส่งเอฟ16จับ"แม้ว"บินผ่านน่านฟ้าไทย14ธ.ค. ชี้เขมรอภัยโทษศิวรักษ์ไม่ปกติหลายเรื่อง

"มาร์ค"" ประกาศพร้อมส่งเอฟ 16 บินบินประกบจับมือ "ทักษิณ" ถ้าบินผ่านน่านฟ้าไทย 14 ธ.ค. บอกดีศิวรักษ์ได้รับอภัยโทษ ชี้ทุกคนมองออกมีความไม่ปกติหลายเรื่อง

มาร์คชี้มีความไม่ปกติหลายเรื่อง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี ถึงการอภัยโทษให้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ว่า ถ้าเป็นจริงถือเป็นเรื่องดี ในที่สุดเรื่องจะได้จบลง สิ่งสำคัญคือให้นายศิวรักษ์ได้รับอิสรภาพ ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยขอยืนยันข้อเท็จจริงว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะไปเอาความลับหรืออะไรออกมา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า จะชี้แจงให้เกิดความเข้าใจได้อย่างไรในเมื่อเรื่องโยงใยถึงนายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย เลขานุการเอกสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญว่าเป็นผู้สั่งการ เรื่องการล้วงข้อมูลความลับของกัมพูชา นายกฯกล่าวว่า "ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่มีความลับอะไร เครื่องบินที่จะบินเข้ามาต้องแจ้งเราอยู่แล้ว"

ส่วนกรณีที่นางสิมารักษ์เรียกร้องให้นายคำรบออกมาร่วมรับผิดชอบนั้น นายกฯกล่าวว่า "เป็นความคิดเห็น ผมคิดว่าทุกคนพอจะมองออกว่าเรื่องทั้งหมดเป็นมาอย่างไร มีความไม่ปกติหลายเรื่องอยู่แล้ว"


เมื่อถามว่า มีข่าวว่าวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคมนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมากัมพูชาอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมาหรือไม่ เพราะข่าวมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ถ้ามาก็จะดำเนินการตามตามอำนาจหน้าที่และสิทธิที่พึงกระทำตามกฎหมาย


 เมื่อถามย้ำว่า หากเครื่องบินที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยสารมาบินผ่านน่านฟ้าไทยจะส่งเครื่องบินเอฟ 16 บินประกบและจับกุมตัวหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "ถ้าผ่านมายังน่านฟ้าไทย เราก็ต้องพยายามที่จะจับกุมเพราะเป็นคนที่หนีคดี"


"ชวน"ว่าเท่ากับยอมรับทำผิดจริง


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนนายศิวรักษ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษว่า เรื่องนี้ต้องเห็นใจ เพราะคนที่โดนศาลจำคุกทางไหนเป็นทางออกได้ก็ต้องทำ และพยายามที่จะให้พ้นผิด โดยส่วนตัวคิดว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นนายศิวรักษ์ไม่ได้เจตนาทำผิดอะไร ดังนั้นจึงอยากให้อุทธรณ์ เพราะถือว่าไม่ยอมรับว่าการกระทำนั้นเป็นความผิด ซึ่งศาลสูงกัมพูชาก็คงจะให้ความเป็นธรรม หากไม่อุทธรณ์ก็เท่ากับคดีจบ ถือว่าผิดจริงตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น และการขออภัยโทษ ก็เท่ากับยอมรับผิดเหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องแง่กฎหมาย แต่เรื่องความเดือดร้อนก็ต้องเห็นใจ ดังนั้น เมื่อใครช่วยได้ก็ถือเป็นเรื่องดี จึงไม่อยากให้เข้าใจว่าเป็นการตบหน้าหรือรัฐบาลเสียหน้า เพราะรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศก็ทำดีที่สุดตามกรอบกฎหมาย เพราะถ้าทำเกินกรอบของกฎหมาย โดยการวิ่งเต้นส่วนตัวคงไม่ได้ ส่วนจะใช้วิธีใดก็อยู่ที่ครอบครัวของนายศิวรักษ์ ไม่อยากให้วิจารณ์ เพราะเป็นความทุกข์ความลำบากเมื่อศาลตัดสินเช่นนี้


ส่วนที่มีการมองว่าเรื่องนี้มีการจัดฉากนั้น นายชวนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ใน พท.ออกมาพูดก่อนแล้วว่าจะขออภัยโทษก่อนศาลตัดสิน ซึ่งยังคิดว่าศาลยังไม่ตัดสินแล้ว พท.ไปพูดเรื่องนี้ก่อนได้อย่างไร น่าจะฟังศาลก่อน พูดมาล่วงหน้าอย่างนี้เสมือนว่ารู้คำพิพากษา มองว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดา แต่เมื่ออยู่ในภาวะที่นายศิวรักษ์เดือดร้อนจึงไม่อยากพูดอะไรให้เสียใจกัน


"บัวแก้ว"ยันข่าว "ศิวรักษ์"ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว


นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก 7 ปี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จฯนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา พระราชทานอภัยโทษให้เป็นอิสระภาพแล้ว และจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์