“แม่ศิวรักษ์”ไม่รับ กต.ขอพระราชทานอภัยโทษ


วันนี้ (9 ธ.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวรกร บริษัท แคมโบเดียแอร์ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด แถลงผ่านโฟนอินจากกัมพูชามายังพรรคเพื่อไทย ว่า
 
ตนขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ เจ้าหน้าที่กงสุล และสถานทูตไทย ตลอดจนทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือ แต่ตนมีความเห็นว่า จะยังไม่ขอรับการช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศในการขอพระราชทานอภัยโทษ จะขอพึ่ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และพรรคเพื่อไทยเสียก่อนในขั้นตอนขณะนี้ เนื่องจากว่า กระทรวงการต่างประเทศเป็นคู่ขัดแย้งกับ สมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา ดังนั้น การประสานงานติดต่ออาจมีอุปสรรค จึงขอร้องท่านชะลอ หรือหยุดสักนิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหายืดยาว ทั้งนี้ ไม่อยากให้คิดว่า ใครจะได้ หรือใครเสียหน้า อยากให้คนไทยช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน

เมื่อถามว่า จะรับความช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศซึ่งจะเป็นเจ้าภาพยื่นขอพระรานทานอภัยโทษหรือไม่ นางสิมารักษ์ กล่าวว่า ณ วันนี้ตนยังไม่ขอรับ เนื่องจากว่า เรากำลังดำเนินการกับทนายความ จะดำเนินการให้เร็วที่สุด หากกระทรวงการต่างประเทศยื่นซ้อนไปก็จะมีปัญหา แต่ไม่ได้หมายความว่า ตนไม่ขอรับการช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศ แต่ ณ วันนี้ คือ ตนขอพึ่ง พล.ชวลิต ก่อน ซึ่งต้องขอโทษกระทรวงการต่างประเทศด้วย
              
นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ และที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือ หลังมีคำพิพากษาตนได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับ นายซก อาน รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงของกัมพูชา เพื่อเรียนว่า ทางเรามีความประสงค์จะช่วยเหลือนายศิวรักษ์ โดย พล.อ.ชวลิต จะมีหนังสือถึงสมเด็จฮุนเซน เพื่อขอให้กระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษในขั้นของรัฐบาลเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนายซกอานก็ยินดี และรับปากจะประสานงานส่งหนังสือถึงสมเด็จฮุนเซนต่อไป ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมบอกว่า เสียใจที่คนไทยต้องเป็นเหยื่อความขัดแย้งภายในประเทศ

ด้าน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะมีหนังสือขอความอนุเคราะห์ 3 ฉบับ โดยแยกเป็นหนังสือที่ พล.อ.ชวลิต จะส่งถึงสมเด็นฮุนเซน ฉบับที่สองเป็นหนังสือในนามพรรคที่ ส.ส. และสมาชิกมีความประสงค์จะขอร่วมลงรายมือชื่อ และสามเป็นจดหมายถึงสถานทูตกัมพูชาในประเทศไทย เพื่อแจ้งกำหนดเวลา และสถานที่ที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นหนังสือว่า จะผ่านทางสถานทูตกัมพูชาในไทย หรือเดินทางไปยื่นตรงที่ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าว นายพร้อมพงศ์ได้นำสำเนาเอกสารที่นางสิมารักษ์ส่งโทรสารหนังสือ 2 ฉบับ จากกรุงพนมเปญ มายังพรรคเพื่อไทย ลงวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 20.01 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อส่งถึง พ.ต.ท.ทักษิณ และ พล.อ.ชวลิต โดยทั้งสองฉบับเนื้อหาเป็นเรื่องขอความอนุเคราะห์เป็นผู้ประสานงานในการขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายศิวรักษ์.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์