ยุทธศาสตร์เสื้อแดง เหมือนรุกแต่รับ

ทันทีที่รัฐบาลประกาศความพร้อมในการขยายระยะเวลา การจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้แนวคิด "ความสุขของคนไทย ใต้แสงพระบารมี" ที่มีการเนรมิตถนนราชดำเนินกลางตลอดสายให้กลายเป็นถนนของความสุข ออกไปจนถึงวันที่ 13 ธันวาคม จากเดิมที่กำหนดให้วันที่ 7 ธันวาคม เป็นวันสิ้นสุดกิจกรรมในส่วนของถนนราชดำเนิน เพื่อตอบสนองกระแสเรียกร้องของเหล่าพสกนิกรนั้น

ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า "คนเสื้อแดง" จะยอมยก "ธงขาว" เลื่อนวันชุมนุมเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ วันที่ 10 ธันวาคม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยออกไป เหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนการชุมนุมในวันที่ 28 พฤศจิกายน

เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า "คนเสื้อแดง" หวั่นเกรงว่าจะถูกสังคมโจมตีเรื่อง "ความจงรักภักดี" และถูกกระแสตีกลับจากประชาชนในทุกสีเสื้อ เพราะ "ความจงรักภักดี" ถือเป็นจุดอ่อนจนกลายเป็น "แผลเรื้อรัง" ที่รักษาไม่หายของ "นายใหญ่" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ฉะนั้น หาก "คนเสื้อแดง" ยังเดินหน้าชุมนุมต่อ ปัญหาในเรื่อง "พื้นที่ทับซ้อน" และข้อครหาเรื่อง "ความไม่เหมาะสม" จะเกิดขึ้นกับ "คนเสื้อแดง" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่ทว่าการประชุมของแกนนำคนเสื้อแดง นำโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายนิสิต สินธุไพร พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ นายชินวัตร หาบุญพาด และ นายขวัญชัย ไพรพนา ที่ชั้น 6 อิมพีเรียลลาดพร้าว เพื่อประเมินสถานการณ์และหาข้อสรุปในการจัดชุมนุมนั้น

กลับมีมติยืนยันว่า จะจัดชุมนุมใหญ่ตามกำหนดเดิมทุกประการ ซึ่งจะนัดรวมพลกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 12.00-24.00 น. และไม่มีการกระจายตัวไปยังสถานที่อื่น โดยจะใช้ตัวของอนุสาวรีย์เป็นเวทีหันหน้าไปทางสี่แยกคอกวัว ให้หางแถวหันไปทางสนามหลวง ส่วนหางแถวด้านหลังเวทีนั้นจะกำหนดให้ไม่เกินเขตของสะพานผ่านฟ้าลีลาศ

เพื่อไม่ให้กระทบงาน "พ่อ...The Greatest of The Kings The Greetings of The Land" ที่จะจัดขึ้นในบริเวณลานพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งจะมีกิจกรรมไปถึงวันที่ 13 ธันวาคม

สำหรับกิจกรรมบนเวที "เสื้อแดง" นอกจากจะมีการ "ไฮด์ปาร์ก" ชำแหละจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญ 2550 จากบรรดาแกนนำแล้ว ในช่วงเวลา 19.00 น. "นายใหญ่" จะวิดีโอลิงก์ เข้ามานำจุดเทียนชัยถวายพระพร

ประเด็นนี้ ทำให้คนเสื้อแดงนำมาใช้เป็นข้ออ้างเพื่อแก้ต่างข้อกล่าวหาความไม่จงรักภักดี

โดยแกนนำยืนยันว่า การจุดเทียนชัยถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของคนเรือนหมื่น เป็นการแสดงออกว่า คนเสื้อแดงมีความจงรักภักดีไม่ต่างไปจากคนเสื้อสีอื่น

พร้อมกับอ้างว่า "คนเสื้อแดง" ไม่อยากร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลในการถวายพระพร ทำให้ต้องจัดงานถวายพระพรในส่วนของคนเสื้อแดงขึ้น

นั่นหมายความว่า หากรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ขัดขวางการชุมนุมในครั้งนี้ เท่ากับว่า ขัดขวางการแสดงความจงรักภักดีของพสกนิกรต่อพระมหากษัตริย์!!!

ในส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัยจะมีการคุมเข้มในส่วนของผู้เข้าร่วมชุมนุมจากการ์ด นปช.กว่า 1,000 ชีวิต ที่จะทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและตั้งด่านตรวจบัตรประจำตัวประชาชนคนเสื้อแดงทุกคน

เพื่อป้องกันการถูกป้ายสีเรื่องขนแรงงานต่างด้าวตามที่ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงออกมา "โหมโรง" ไปก่อนหน้านี้

โดยแกนนำเสื้อแดงยืนยันว่า หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง การชุมนุมที่กำหนดไว้ว่าจะชุมนุมตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน จะกลายเป็นการชุมนุมยืดเยื้อและยาวนานจนกว่ารัฐบาล ภายใต้การนำของ "หล่อใหญ่" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะพ้นไป

แม้การประกาศชุมนุมจะทำให้บรรดาคนเสื้อแดงเกิดความ "ฮึกเหิม" หลังจาก "อั้น" มานาน

แต่กระนั้นคนเสื้อแดงจะต้องยอมรับถึงผลที่จะสะท้อนกลับมา หากการชุมนุมเกิดความรุนแรงและวุ่นวาย ไม่ว่าจะเกิดขึ้นด้วยมือที่สามหรือเป้าประสงค์แอบแฝงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

เพราะเมื่อนั้น "คนเสื้อแดง" อาจจะต้องตกอยู่ในภาวะเพลี่ยงพล้ำที่สุดอีกครั้งหนึ่ง!!!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์