บิ๊กจิ๋วส่งหนังสือ ขอฮุนเซน ช่วยวิศวกรวันนี้

นพดล ปัทมะ เผย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เตรียมทำหนังสือขอนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ช่วย ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วันนี้มั่นใจสายสัมพันธ์ส่วนตัวช่วยปล่อยตัวได้เร็ว ชี้ รัฐบาลไม่มีสิทธิขอพระราชทานอภัยโทษให้วิศวกรไทย ...

นายนพดล  ปัทมะ  ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ​ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ ไทยรัฐออนไลน์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่เพิ่งถูกศาลกัมพูชา​พิพากษาจำคุก 7 ปี ปรับหนึ่งแสนบาทในข้อหาจารกรรมข้อมูลเที่ยวบิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยกำลัง รอสำเนาคำพิพากษา และหนังสือแสดงเจตจำนง จากทาง นางสิมารักษ์ ณ นคร พนม มารดาของนายศิวรักษ์​ อยู่ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะส่งมาถึงในวันนี้ ซึ่งเมื่อได้รับ หากไม่มีอะไรผิดพลาด ทางพรรคเพื่อไทย จะจัดส่งหนังสือฉบับดังกล่าว พร้อมหนังสือของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ​ ประธานพรรคเพื่อไทย ไปถึง นายกรัฐมนตรีฮุนเซน เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ นายศิวรักษ์ ​มีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น เพราะตามกฎหมายของกัมพูชา นั้น การขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องกระทำโดยบุคคลในครอบครัว เท่านั้น 

ส่วนการที่ทางกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาล พยายามยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ นั้น ตนเองขอเตือนว่า
 
ไม่ควรจะเข้ามายุ่งเกี่ยวแล้ว เพราะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน มีสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีกับรัฐบาลไทยนัก เพราะฉะนั้น จึงควรจะอยู่เฉย ๆ จะดีกว่า อีกทั้งตามกฎหมายของกัมพูชา ทางกระทรวงการต่างประเทศก็ไม่มีสิทธิจะไปทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายศิวรักษ์ ได้อยู่แล้ว เพราะไม่ใช่คนในครอบครัว เพราะฉะนั้นในขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือจนถึงขณะนี้ จึงเหลือเพียงการใช้สายสัมพันธ์ส่วนตัวกับทางรัฐบาลกัมพูชา เพื่อให้ขั้นตอนต่าง ๆ มีความรวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น  ส่วนนายศิวรักษ์ จะได้รับการปล่อยตัวได้เมื่อไหร่ นั้น ตนเองคงยังตอบไม่ได้ แต่เชื่อมั่นว่า ด้วยความสัมพันธ์อันดีตลอดมาระหว่างพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรีฮุนเซน  คงจะทำให้เรื่องการปล่อยตัวนายศิวรักษ์​  มีความชัดเจนได้โดยเร็วแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์