อนุพงษ์ประณามเสธ.แดง ดึงทหารพรานช่วยนปช. สั่งทบ.สอบเอาผิด

ผบ.ทบ.ประณาม"เสธ.แดง" นำอดีตทหารพรานช่วย"นปช." ซัดเป็นความเลวร้ายที่ไม่ควรหลุดจากปากทหาร สั่งหน่วยเกี่ยวข้องดำเนินการตามระเบียบ-กฎหมาย เตือนเสื้อแดงนัดชุมนุม 10 ธ.ค. ให้คำนึงถึงพระราชดำรัสในหลวง ส.ส.เพื่อไทยโวยรัฐบาลใช้ต่างด้าวป่วน แล้วป้ายสี อ้างแม่ค้าให้ข่าวตำรวจกวาดจับมาสร้างสถานการณ์

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมในวันที่ 10 ธันวาคม

ซึ่งอยู่ในช่วงการจัดพิธีมงคลและหลายฝ่ายมองว่าไม่เหมาะสม ว่าไม่อยากจะไปชี้เจาะจงตรงนั้น เพราะไม่ได้เป็นหนทางในการที่จะทำให้อะไรมันดีขึ้น ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศเสียหายกับเรื่องนี้มามากแล้ว ไม่น่าจะกลับไปวนเวียนในเรื่องดังกล่าว แม้แต่สื่อมวลชนเองก็คงเบื่อที่ต้องทำข่าวเรื่องนี้มา 2-3 ปีแล้ว ประเด็นอะไรเป็นอะไรทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว


"สิ่งที่น่าจะนำไปคำนึง คือกระแสพระราชดำรัสของในหลวง ที่ตรัสว่า ให้คำนึงถึงส่วนรวม คำนึงถึงผลเสียหาย การจะกระทำในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง น่าจะเอาไปชั่งกับประเทศชาติ ถ้าประเทศจะเสียหายไปมากกว่านี้ ทุกคนที่อยู่ในประเทศก็ต้องได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว


พล.อ.อนุพงษ์ยังกล่าวถึงกรณี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกมาระบุว่า

นำอดีตทหารพรานค่ายปักธงชัยมาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า "เรื่องนี้ผมขอให้คำว่าประณาม เพราะคนในกองทัพเอง เขาก็ทำงานเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดินกันทุกคน ไม่มีใครทำหนักเบากว่ากัน เพียงแต่ไม่มีใครกล่าวอ้าง กองทัพเป็นสถาบันหลัก ไม่ใช่ของผม ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งที่จะไปกล่าวอ้าง กองทัพเป็นทหารของประเทศชาติ เป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่มีสิทธิที่จะ เอาไปทำอะไรทั้งสิ้น หรือไปวิพากษ์วิจารณ์ กองทัพจะต้องอยู่ในภาวะที่ต้องดูแลความสงบเรียบร้อยเรื่องความมั่นคงได้"


"คำกล่าวอ้างดังกล่าว ผมขอเรียนว่าไม่มี ผมได้พูดคุยกับกลุ่มทหารพรานที่ออกจากหน้าที่ไปแล้วก็ไม่มี เหตุการณ์ดังกล่าว การที่จะไปพูดว่าจะมีสถาบันกองทัพหรือผู้ถืออาวุธ หรือมีความขัดแย้งกัน เป็นความเลวร้ายของสังคมไทยมันแย่มาก เข้าขั้นที่ว่าเป็นแนวความคิดที่ไม่ควรออกมาจากปากของคนที่เป็นทหาร ส่วนการดำเนินการกับ พล.ต.ขัตติยะนั้น เราได้ให้ส่วนเกี่ยวข้องคือ ในส่วนของกำลังพลที่ต้องดูแลได้ดำเนินการไปตามกฎ ระเบียบ กฎหมายที่มี" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์