มาร์ค-สุเทพย้ำยังไม่ปรับครม. ถกพรรคร่วมหลังปีใหม่ ชทพ.ยันไม่แลกกระทรวง ไฟเขียวลูกเสธ.สืบทอด

"มาร์ค-สุเทพ"ย้ำยังไม่ปรับครม. ถกพรรคร่วมหลังปีใหม่ ชทพ.ยันไม่แลกกระทรวง ไฟเขียว"ลูกเสธ."สืบทอด

แกนนำรัฐบาล"สุเทพ-อภิสิทธิ์"ประสานเสียง ย้ำไม่ปรับ ครม.ช่วงนี้ ขอยกยอดไปหารือพรรคร่วมหลังปีใหม่ หัวหน้า ชทพ.ชี้ไม่มีปัญหาหาก"สนั่น"จะลาออกเปิดทางลูกเสียบเก้าอี้ รมต.แทน ยันไม่แลกกระทรวง คุยทุกเก้าอี้ของพรรคลงตัวแล้ว ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล พรรคอื่นต้องไปแก้ปัญหากันเอง


"มาร์ค"ขอให้พ้นธ.ค.ค่อยคุย"ปรับ"


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ปฏิเสธกระแสข่าวอาจมีการนัดหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพูดคุยถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ช่วงเวลาต้นเดือนธันวาคมนี้ โดยในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กรณี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) คิดลาออกจากตำแหน่งนั้น พล.ต.สนั่นมาพูดคุยกับตนนานแล้ว ส่วนจะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการปรับ ครม.หรือไม่นั้นก็อย่างที่ได้บอกไปว่าในช่วงต้นเดือนธันวาคมจะยังไม่มีเรื่องนี้ หากมีอะไรก็คงต้องไปพูดกันทีหลัง 


ผู้สื่อข่าวถามว่า การหารือจะรวมถึงกรณีของ พล.ต.สนั่นด้วยใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ทุกกรณีครับ" เมื่อถามว่า หลังปีใหม่ 2553 แล้วค่อยคุยกันใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ผมไม่พูดเรื่องนี้แล้วครับŽ เมื่อถามย้ำว่า หลังปีใหม่ 2553 จะมีการคุยกันเรื่องปรับ ครม.ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้พูดหลังปีใหม่ แต่พูดถึงว่าช่วงต้นเดือนธันวาคมจะไม่มีการดำเนินการใดๆเรื่องนี้ ขอบคุณครับŽ


"สุเทพ"ให้เอาไว้หารือหลังปีใหม่


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พล.ต.สนั่นไม่เคยมาหารือเรื่องนี้ จึงยังไม่ทราบเรื่อง อย่างเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ก็ออกงานด้วยกันทั้งวัน พล.ต.สนั่นก็ดูสดชื่น ร่าเริง ไม่เห็นบ่นอะไร ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่ พล.ต.สนั่นเป็นผู้อาวุโสทางการเมือง หากลาออกจากตำแหน่งจริงจะเกิดผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่หรอก พล.ต.สนั่นเป็นนักการเมืองมาทั้งชีวิต ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ช่วยเหลือบ้านเมืองได้  ยังไม่เห็น พล.ต.สนั่นบ่นอะไรเลย


ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องนัดหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากมีทั้งกรณี พล.ต.สนั่น ที่ต้องการวางมือโดยผลักดันนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ บุตรชายเข้ารับตำแหน่งแทน รวมถึงกรณีการผลักดันนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีแทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ที่จะต้องไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ และ นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากถือหุ้นในบริษัทเกินร้อยละ 5 นายสุเทพกล่าวว่า "ยังหรอกครับ ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมกันจัดงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องพักเรื่องการเมืองเอาไว้ก่อน" เมื่อถามย้ำว่า เวลาที่เหมาะสมในการนัดหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลคือช่วงไหน รองนายกฯกล่าวว่า "ผมว่าช่วงหลังปีใหม่ครับ ถึงจะมีเวลาคุยกัน"


เมื่อถามว่า แสดงว่าการปรับ ครม. มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นหลังปีใหม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังไม่ทราบจริงๆ ไม่ทราบเลยว่าจะมีการปรับ ครม. หรือไม่ อย่างไร แต่ถ้าถามก็คิดว่าไม่มี


ชทพ.ชม"สนั่น"เปิดทางรุ่นใหม่


 นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) แถลงว่า ขอชมต่อแนวคิดของ พล.ต.สนั่นที่ไม่ยึดติดตำแหน่งและมีแนวคิดที่จะเปิดทางให้คนรุ่นใหม่หรือแสดงสปิริตมีความเป็นลูกผู้ชาย และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักการเมืองและผู้อาวุโสของพรรค เรื่องนี้พรรคจำเป็นต้องน้อมรับฟัง เพราะ พล.ต.สนั่นเป็นคีย์แมนสำคัญของพรรคทั้งในวันนี้และวันหน้า และคงจะมีการนำแนวคิดดังกล่าวนี้ไปหารือร่วมกันในระดับแกนนำของพรรค และน่าจะมีผลสรุปที่ชัดเจนในหลังเทศกาลมหามงคล 
"วันนี้ พล.ต.สนั่นมีความคิดที่จะลาออกจากรองนายกรัฐมนตรีจริง แต่ภายใต้เงื่อนไขว่าเพื่อให้โอกาสนักการเมืองรุ่นใหม่ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารประเทศ หากได้รับการตอบสนองจากนายกรัฐมนตรี และพรรค โดย พล.ต.สนั่นพูดชัดว่าถ้าได้รับการตอบสนอง พล.ต.สนั่นถึงจะลาออกจากรองนายกฯ และขอย้ำว่าหากเป็นการลาออกก็เป็นการลาออกเฉพาะรองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพื่อเปิดโอกาสให้กับนักการเมืองในพรรคอื่นๆ ที่เป็นสายเลือดใหม่ ได้มีโอกาสแสดงฝีมือ แต่ในส่วนของการเป็นสมาชิกหรือผู้บริหารพรรคขอยืนยันว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พล.ต.สนั่นยังคงเป็นแม่ทัพของพรรคอย่างแน่นอน" นายวัชระกล่าว


ยังยึดโควต้าเดิมไม่แลกกระทรวง


ผู้สื่อข่าวถามว่า โควต้ารัฐมนตรีจะสลับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายวัชระกล่าวว่า พรรคคงไม่แลก เพราะการลาออกจากรองนายกฯของ พล.ต.สนั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคเท่านั้น ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อไปต่อรองโควต้าหรือแลกกระทรวง ยืนยันว่าการแลกกระทรวงยังเป็นข่าวลือ เพราะได้สอบถามบรรดาแกนนำพรรคแล้วแทบทุกคนต่างยืนยันตรงกันว่าไม่มีแนวคิดแลกกระทรวง แต่จะปรับ ครม.ในส่วนพรรค ชทพ.เท่านั้น อีกทั้งพรรค ชทพ.ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาลพรรคเดียว หากเป็นความประสงค์ของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรีที่อาจจะมีการเกลี่ยกระทรวงเป็นเรื่องของอนาคต แต่พรรค ชทพ.จะยึดโควต้าเดิมของพรรค


ชี้มีหลายคนเหมาะเสียบแทน


ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครจะมาเป็นรัฐมนตรีหาก พล.ต.สนั่นลาออกจากรองนายกฯ นายวัชระกล่าวว่า ได้แลกเปลี่ยนทรรศนะกับผู้บริหารพรรคหลายคนว่าโดยเห็นตรงกันว่าในพรรคมีบุคลากรหลายคนที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ ซึ่งมีการหยิบยกเป็นตุ๊กตาบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ชัดเจนว่า พล.ต.สนั่นเองต้องคุยกับนายกรัฐมนตรี และพรรค ชทพ.ให้เรียบร้อยก่อน ถ้าได้รับการตอบสนอง ถึงจะลาออก


เมื่อถามว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นห่วงการลาออกของ พล.ต.สนั่นหรือไม่ นายวัชระกล่าวว่า นายบรรหารไม่ได้แสดงความเป็นห่วง  นายบรรหารกับ พล.ต.สนั่นเป็นเพื่อนตายเรื่องแค่นี้ง่ายมาก ยืนยันว่าในส่วนพรรค  ชทพ.ไม่มีแรงกระเพื่อม หากรองนายกฯออกก็ต้องหารองนายกฯเข้ารับตำแหน่งแทน ซึ่งตามทฤษฎีอาจจะเป็นควบตำแหน่งรองฯ หรือมีคนใหม่เข้าไป แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับแกนนำและผู้บริหารพรรคและต้องขึ้นอยู่กับนายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลด้วย


"ชุมพล"เปิดไฟเขียวลูกเสธ.สืบทอด


นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หัวหน้า ชทพ. กล่าวว่า ยังไม่ได้พบ พล.ต.สนั่น แต่เรื่องดังกล่าวต้องถามไถ่กันภายในพรรคก่อนว่า พล.ต.สนั่นมีความประสงค์อย่างไร เบื้องต้นภายในพรรคยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องที่จะมีการปรับ ครม.ของพรรคช ทั้งนี้ พล.ต.สนั่นเป็นโควต้าของพรรค ชทพ.จะต้องคุยกันในพรรคก่อน ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่าทีของพรรคจะได้ข้อสรุปการปรับ ครม.ที่ชัดเจนหลังงานมหามงคลหรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า ไม่ทราบเพราะทุกคนติดภารกิจจำนวนมาก และในวันที่ 5 ธันวาคม คงจะได้พบกับ พล.ต.สนั่น ทั้งนี้ จะเปิดทางเพื่อให้บุตรชายเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็คงไม่น่าจะมีปัญหาหาก พล.ต.สนั่นมีความประสงค์และบอกต่อพรรค เพราะ พล.ต.สนั่นมีเจตนาที่จะส่งเสริมบุตรชาย เท่าที่ทราบพรรคประชาธิปัตย์คงต้องปรับ 100% ในส่วนของรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ แต่จะปรับ ครม.เมื่อไรต้องถามนายกรัฐมนตรี เพราะตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนอยู่แล้วที่จะปรับ ครม.


กระทรวงชทพ.ลงตัวไม่เกี่ยวรบ.


ผู้สื่อข่าวถาม ส่วนตัวจะควบตำแหน่งรองนายกฯอีกตำแหน่งหรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า จะเป็นไปได้อย่างไร อย่าเพิ่งไปยึดติดอะไรมากมาย ตอนนี้ยังไม่ได้หารือกันในพรรค ส่วนจะหารือกันในพรรคได้เมื่อไร ก็ต้องขึ้นอยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะเริ่มต้นตัดสินใจปรับ ครม.ก่อน เพราะนายกฯบอกว่าจะปรับ ครม.ในส่วนของนายกฯแล้วจากนั้นคงจะถามไถ่พรรคอื่นว่าจะปรับ ครม.หรือไม่ โดยนายกฯยืนยันว่าให้พ้นต้นเดือนธันวาคมก่อนหรืออาจจะปรับ ครม.หลังครบ 1 ปีก็ได้ ส่วนที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะเกิดการแลกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอยืนยันว่าโครงสร้างกระทรวงต่างๆ ตอนนี้ลงตัวดีอยู่แล้ว เพราะ ชทพ.ทุกคนทำงานได้ด้วยดี ดังนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวคงไม่น่ามีปัญหา แต่พรรคอื่นจะต้องแก้ปัญหากันเอง โดย ชทพ.หากจะปรับ ครม.ตาม พล.ต.สนั่นก็เป็นเรื่องของ ชทพ.ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์