เห็นชอบงบปี50ขาดดุล ถกรายละเอียดวันนี้

"เห็นชอบ ทำงบลักษณะงบขาดดุล"


พ.ต. (หญิง) ดวงกมล เทวพิทักษ์ ผู้ช่วยโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.) แถลงวานนี้ (25 ก.ย.) ว่า ที่ประชุม คปค.เห็นชอบในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 2550 เป็นลักษณะงบขาดดุล ภายใต้กรอบการคลังอันยั่งยืน ทิศทางการพัฒนา

เน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม คำนึงถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ประชุมรับทราบข้อมูล และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการประชุมปรึกษาหารือ กรอบวงเงินของแต่ละกระทรวง ในด้านรายจ่ายประจำขั้นต่ำ รายจ่ายตามภาระผูกพัน รายจ่ายตามภาระผูกพัน และวงเงินสำหรับภารกิจพื้นฐาน และภารกิจยุทธศาสตร์

"มั่นใจเก็บภาษีตามกำหนดเดิม"


ด้าน พล.ท.พลางกูร กล้าหาญ โฆษก คปค. กล่าวเรื่องเดียวกัน ว่า ภายหลัง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกรมสรรพากร ที่รับผิดชอบ ได้เข้ารายงานต่อ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้า คปค. มั่นใจว่า จะสามารถดำเนินการจัดเก็บภาษีตามกำหนดเดิม ที่ใกล้เคียงกับกรอบงบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2549 และเป็นในลักษณะของงบฯขาดดุล

โฆษก คปค. กล่าวต่อว่า สำหรับประมาณการรายได้ของปี 2550 ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทั้ง 4 หน่วยงาน ที่ประชุมขอให้ไปหารือร่วมกันอีกครั้ง ว่าภายในกรอบของวงเงินในแต่ละกระทรวง ทั้งเรื่องรายจ่าย ประกันขั้นต่ำ และงบประมาณต่างๆ ในแต่ละกระทรวง จะสามารถประมาณการออกมาได้เท่าใด ก่อนที่จะนำมาพิจารณาร่วมกันกับ คปค.อีกครั้ง

"ยันเป็นงบขาดดุลแน่นอน"


"ขณะนี้ยังไม่สามารถประมาณการรายได้ปี 2550 ได้ แต่ยืนยันว่าจะเป็นงบขาดดุลแน่นอน เพื่อนำมากระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้" โฆษก คปค.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามหากกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2550 ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทัน ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันว่า จะใช้งบประจำปี 2549 ที่เหลืออยู่ไปพลางๆก่อน เพราะฐานเดิมส่วนใหญ่มีอยู่แล้ว คปค.และ 4 หน่วยงานพยายามที่จะเร่งรีบจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2550

คาดว่าจะอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านบาท ขาดดุลประมาณ 1 แสนล้านบาท ต้องรอการกำหนดกรอบของแต่ละกระทรวงก่อน และวันนี้ (26 ก.ย.) คปค.จะหารือในเรื่องกรอบงบปี 2550 อีกครั้ง เพื่อจะกำหนดว่า จะสามารถใช้ได้เร็วหรือช้าสุดเมื่อใด ส่วนงบประมาณในกรอบโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐ หรือ เมกะโปรเจกต์ นั้น ยังไม่มีการลงไปในรายละเอียด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์