ชัยการันตีรมต.ภูมิใจไทยทำงานได้ดี สุเทพแย้มปรับครม.หลังปีใหม่ไม่เคยได้ยินสนั่นคิดวางมือ

"ชัย"การันตีรมต.ภูมิใจไทยทำงานได้ดี "สุเทพ"แย้มปรับครม.หลังปีใหม่ไม่เคยได้ยิน"สนั่น"คิดวางมือ

"ชุมพล"เชื่อยังไม่มีการปรับครม.เกิดขึ้นช่วงนี้ กลบข่าวแลกกระทรวง โวไม่มีใครมาแลกก.ท่องเที่ยวและกีฬา เพราะทุ่มเทกายใจมาเต็มที่ เทพเทือกเตรียมนัดหารือแกนนำรัฐบาล ดูท่าทีปรับครม. หลังเสธ.หนั่นคิดลาฝ่ายบริหาร เผยปรับครม.หลังปีใหม่ ปธ.สภาฯปัดวิจารณ์ผลงานรบ.1ปี การันตีรมต.ภท.ทำงานดี

ปธ.สภาฯปัดวิจารณ์ผลงานรบ.1ปี การันตีรมต.ภท.ทำงานดี

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมาในรอบ 1 ปีว่า ไม่อยากวิจารณ์อะไรมาก เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นฝ่ายนิติบัญญัติเข้าไปแทรกแซงฝ่ายบริหาร อย่างไรก็ตามเชื่อว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าอยู่

เมื่อถามว่ามองผลงานของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยอย่างไร และจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในพรรคหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า  ก็ยังมั่นใจว่า รัฐมนตรีทุกคนทำงานได้ดี ไม่มีอะไรเสียหาย จะไปปรับเขาทำไม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะพิจารณาอย่างไร ขณะที่ปัญหาการทุจริตภายในรัฐบาลนั้น ก็เชื่อว่า รัฐบาลก็ทำกันอย่างจริงจังอยู่ แม้แต่ตำรวจยังโกง แล้วนับประสาอะไรกับคนอื่นจะไม่โกง


"สุเทพ"เผย"สนั่น"ไม่เคยพูดวางมือการเมือง แย้มปรับครม.หลังปีใหม่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ถึงกรณีมีกระแสข่าว พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม ประกาศเตรียมวางมือทางการเมือง ว่า ไม่ทราบ เพราะพล.ต.สนั่น ไม่เคยพูดให้ฟัง แม้แต่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเองก็ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

เมื่อ ถามว่า จำเป็นต้องนัดหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการปรับคณะ รัฐมนตรี(ครม.) หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ยังหรอกครับ ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมกันจัดงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก่อน ต้องพักเรื่องการเมืองเอาไว้ก่อน"

เมื่อถามย้ำว่า เวลาที่เหมาะสมในการนัดหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลคือช่วงไหน รองนายกฯ กล่าวว่า "ผมว่าช่วงหลังปีใหม่ครับ ถึงจะมีเวลาคุยกัน"


หน.ชาติไทยพัฒนาเชื่อยังไม่ปรับครม. โวไม่มีใครแลกก.ท่องเที่ยวฯ



นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า ในส่วนของพรรคก็ยืนยันได้ว่ายังไม่มีการคุยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี และโดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีการปรับเกิดขึ้นช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวที่ว่าจะมีการแลกเปลี่ยนกระทรวงกันนั้น นายชุมพล กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า ตนเองฟื้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามาตลอด และทุ่มเทกายใจให้เต็มที่แล้ว คงไม่มีใครมาแลกไป 

สุเทพเตรียมถกแกนนำรบ.หยั่ง"ปรับ"


รายงานข่าวจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยว่าภายหลัง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ยอมรับว่า คิดวางมือในตำแหน่งทางการบริหาร เหลือเพียงที่นั่งในฝ่ายนิติบัญญัติ โดยต้องการผลักดันนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร ชทพ.บุตรชายสืบทอดเก้าอี้รัฐมนตรีแทนนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ผู้จัดการรัฐบาล เตรียมเรียกประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือถึงการปรับ ครม.ในภาพรวมทั้งหมด คาดว่าจะมีการเสนอให้ปรับ ครม.ครั้งใหญ่ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคต่างส่งสัญญาณต้องการปรับ ครม.ทั้งสิ้น อาทิ พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ที่ นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.ว่าการกระทรวงการคลัง ที่ กกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากถือหุ้นในบริษัทเกินร้อยละ 5 ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เองก็มีตำแหน่งที่ต้องปรับเปลี่ยนแน่นอน คือเก้าอี้รองนายกฯ ที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ จะโยกไปเป็นเลขาธิการนายกฯ และมีการดึงนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เข้ามาเสียบตำแหน่งรองนายกฯแทน


หวั่นได้รองนายกฯคืนพรรคปริ


รายงานข่าวแจ้งว่า ในการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะต้องดูข้อเสนอของแต่ละพรรคว่าต้องการปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่ หากมีการแลกกระทรวง หรือ ชทพ. ต้องการเก้าอี้รัฐมนตรีช่วย ที่ไม่ใช่โควต้าของตัวเอง ก็ต้องคืนตำแหน่งรองนายกฯ ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ จึงต้องมีการเกลี่ยกันใหม่ให้มีจำนวนรัฐมนตรีไม่เกิน 36 คนตามรัฐธรรมนูญกำหนด และหากมีการโยนเก้าอี้รองนายกฯให้พรรคประชาธิปัตย์จริง ก็เกรงว่าจะทำให้เกิดปัญหา ความแตกแยกในพรรคเพิ่มเติม เพราะมีแคนดิเดตเป็นรัฐมนตรีหลายคน อาทิ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม. นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไรก็ย่อมมีผู้ที่เกิดความไม่พอใจแน่นอน


"สุเทพ"ย้ำไม่ฉวยจังหวะปรับครม.


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์ตอบคำถาม จะถือจังหวะนี้ ที่มีปัญหาเรื่องการดำรงตำแหน่งของ นพ.พฤฒิชัยรวมอยู่ด้วย ปรับ ครม.หรือไม่ว่า

"ไม่ครับ ไม่ถือโอกาส ผมไม่ชอบถือโอกาสอยู่แล้ว ซึ่งจนขณะนี้ยังไม่เคยหารือเรื่องการปรับ ครม. กับนายกฯเลย "เมื่อถามว่า ไม่คิดจะพิจารณาพร้อมกรณีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นายสุเทพกล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดไกลไปถึงขนาดนั้น อย่าซักถามต้อนหน้าต้อนหลัง เดี๋ยวตนก็เสร็จพอดี


เรื่อง"พฤฒิชัย"ให้ว่าไปตามกฎ


นายสุเทพยังกล่าวถึงกรณี นพ.พฤฒิชัยด้วยว่าเรื่องนี้ต้องว่าไปตามกฎเกณฑ์และกติกา ซึ่งภายหลัง กกต.มีมติเช่นนี้ ก็ต้องรอคำชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสพูดคุยกับแกนนำ พผ.หรือยังว่าจะตัดสินใจอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า นพ.พฤฒิชัยและ พผ.มีสิทธิที่จะปรึกษาหารือว่าจะตัดสินใจกันอย่างไร ถือเป็นเรื่องภายในของ พผ. ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งผลมาที่ตน


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในสมัยที่นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีปัญหาเรื่องการถือหุ้นในบริษัทเอกชนเกินร้อยละ 5 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาเรียกร้องให้แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งก่อนศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน เหตุใดตอนนี้จึงส่งสัญญาณอุ้ม นพ.พฤฒิชัย นายสุเทพกล่าวแบบอึกอักๆ ว่า "เอ่อ... เรื่องของรัฐมนตรีไชยา ผมไม่เคยไปพูดจาอะไรเลย ส่วนเรื่องรัฐมนตรีพฤฒิชัย ก็ยังไม่ได้พูดอะไรออกไปในลักษณะที่เป็นการอุ้ม หรือไม่อุ้มเลยเหมือนกัน"


เมื่อถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาระบุว่า นพ.พฤฒิชัยสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ นายสุเทพกล่าวว่า ก็คงว่าไปตามกฎเกณฑ์กติกาตัวบทกฎหมายที่มีอยู่ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงใยอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


พผ.รอหารือแกนนำกรณีพฤฒิชัย


นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หัวหน้าพรรค พผ.ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะตัดสินใจกรณี นพ.พฤฒิชัยอย่างไร ต้องรอให้แกนนำหารือร่วมกันก่อน ซึ่งขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังไม่ได้สอบถามมาว่า พผ.จะตัดสินใจอย่างไร อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าพรรครู้อยู่แล้วว่าจะเกิดปัญหานี้ เพราะมีข่าวว่าคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เข้ามาตรวจสอบ แต่ นพ.พฤฒิชัยยืนยันว่าเคลียร์หมดแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า นพ.พฤฒิชัยจะออกมาแถลงจุดยืนชัดเจนได้เมื่อไร นายชาญชัยกล่าวว่า "ต้องให้เวลาเขานิดหนึ่ง เพราะตอนนี้เขายังงงๆ อยู่" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวันที่ 3 พฤศจิกายน ได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อ นพ.พฤฒิชัยซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่ จ.หนองคาย แต่ไม่มีผู้รับสาย


ทั้งนี้ นพ.พฤฒิชัยปฏิเสธตอบคำถามว่าจะตัดสินใจอย่างไร ภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการเชื่อมข้อมูลระบบการประกันภัยรถภาคบังคับ สำหรับรถยนต์ข้ามแดนระหว่างประเทศระหว่างไทย-ลาว ณ ด่านพรมแดน ลาว 


"กรณ์"ปัดแทน"ไชยยศ"เสียบรมช.


นายกรณ์ จาติกวณิช กล่าวย้ำว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่าเป็นประเด็นที่ต้องการคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะรอฟังการวินิจฉัยก่อนว่ามีความผิดจริงหรือไม่


"หากมีความผิดจริง ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษา ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งรัฐบาลจะสรรหารัฐมนตรีช่วยคลังคนใหม่ เพราะมองว่า กระทรวงการคลังยังต้องการรัฐมนตรี 3 คน ส่วนการแสดงสปิริตในระดับรัฐบาลนั้น ต้องขึ้นกับการตัดสินใจของผู้นำรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลคงจะแสดงสปิริตอย่างที่ฝ่ายค้านเรียกร้องไม่ได้ เพราะต้องตัดสินใจตามกระแสสังคม ถ้าประชาชนเรียกร้อง รัฐบาลเคารพความคิดเห็นประชาชน และกรณีนี้ไม่ได้เป็นการลดมาตรฐานความโปร่งใสของรัฐบาลที่สมัยเป็นฝ่ายค้านเคยใช้กับรัฐบาลชุดก่อน"


นายกรณ์กล่าวว่าโดยส่วนตัวแล้วเรื่องดังกล่าวไม่มีผลต่อการทำงานในทีมเศรษฐกิจและไม่ได้เป็นผู้ตัดสินใจในการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่ง รมช.คลัง แต่เป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งสามารถทำงานร่วมกันได้กับทุกคน ส่วนข่าวลือว่าพรรคเพื่อแผ่นดินเลือกนายไชยยศ จิระเมธากร เข้ามารับตำแหน่งแทนนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์