จตุพรขู่ชุมนุมยืดเยื้อ อ้างรัฐไม่เลิกป้ายสีขนต่างด้าวป่วนเสื้อแดงสุเทพ หวังนปช.คิดได้ล้มชุมนุม

"จตุพร"ขู่ชุมนุมยืดเยื้อ อ้างรัฐไม่เลิกป้ายสีขนต่างด้าวป่วนเสื้อแดง"สุเทพ" หวังนปช.คิดได้ล้มชุมนุม

รมว.กลาโหม ให้เสื้อแดงคิดเอาเองชุมนุมช่วงวันพระราชพิธี ยันไม่มีทหารพรานเข้าร่วมแน่ ขอคนไทยร่วมมือกันทำให้"ในหลวง"สบายพระทัย "ดร.สุเมธ"ออกโรงเตือนการชุมชุมเคลื่อนไหวเดือนธันวาคมควรดูเหตุดูผล มีเพียงพอแค่ไหน "สุเทพ"หวังนปช.คิดได้ล้มชุมนุม "จตุพร"ขู่ชุมนุมยืดเยื้อ ตีปี๊บรัฐไม่เลิกป้ายสีขนต่างด้าวร่วมเสื้อแดง

"จตุพร"ขู่ชุมนุมยืดเยื้อ หากรัฐไม่เลิกป้ายสีขนต่างด้าวร่วมเสื้อแดง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง แถลงว่า การชุมนุมในวันที่ 10 ธันวาคมนั้น นอกจากจะมีการปราศรัยเรื่องรัฐธรรมนูญ และการถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ยังถือเป็นการเตือนรัฐบาลด้วยว่าหากในวันที่ 31 ธันวาคมมีการก่อความรุนแรงวางระเบิดและป้ายสีความผิดให้คนเสื้อแดงนั้น การชุมนุมครั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคมปี2553 ก็จะเกิดขึ้นเร็วกว่าเดิม

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ากระบวนการใส่ร้ายป้ายสีคนเสื้อแดงว่าขนคนต่างด้าวเข้าร่วมชุมนุมยังมีอยู่ผ่านทางกระทรวงแรงงานและฝ่ายความมั่นคง จากนั้นในวันที่ 10 ธันวาคม ฝ่ายรัฐบาลจะมีการแถลงข่าวจับกุมแรงงานต่างด้าวในเสื้อสีแดงเพื่อโยนความผิดให้กับคนเสื้อแดง ดังนั้นพวกตนจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจค้นคนต่างด้าวจำนวนทางเข้าเวที 2 จุด คือ บริเวณสะพานผ่านฟ้า และ สี่แยกคอกวัว เพื่อตรวจบัตรประชาชนของคนเสื้อแดงที่เข้ารับฟังการปราศรัยทุกคน

"หากรัฐบาลยังเล่นอย่างนี้ สร้างสถานการณ์ ปั่นกระแสไม่เลิกการชุมนุมในวันที่ 10 ธันวาคมที่จะมีขึ้นระหว่างเวลา 12.00-24.00 น.จากนั้นจะแยกย้ายกันกลับนั้น จะกลายเป็นการชุมนุมไม่เลิกลาและจะยืดเยื้อยาวนานต่อไป เพราะถือว่ารัฐบาลไม่ประสงค์ที่จะหาความสงบสุข" นายจตุพรกล่าว


"สุเทพ"หวังเสื้อแดงเห็นบรรยากาศวันพ่อ คิดได้ล้มชุมนุม10ธ.ค.

นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 10 ธันวาคม ว่า คิดว่าเมื่อกลุ่มผู้ที่จะชุมนุมเห็นบรรยากาศในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา ในช่วง 1-2 วันนี้ก็อาจจะมีการทบทวนได้ ยังมีเวลาฉุกคิดและทบทวน อย่างในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้เรียนต่อนายกฯ และสมช. ว่าแม้กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาชุมนุมในวันที่ 10 ธันวาคม ก็จะไม่นำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาใช้แก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาด เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนตระหนกตกใจและผิดหวัง แต่ต้องการให้เป็นบรรยากาศแห่งความสุขจริงๆ อยากให้โอกาสประชาชนออกมาแสดงความจงรักภักดีมากๆ 


"ประวิตร"ให้"แดง"คิดเองก่อม็อบช่วงพระราชพิธี ยันไม่มีทหารพรานร่วม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยระหว่างการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเจ้าหน้าที่หลักในการดูแลภาพรวม ส่วนกำลังสารวัตรทหารจะเข้าไปช่วยเสริมหรือไม่นั้น ต้องแล้วแต่ทางตำรวจ ส่วนที่เกรงว่าเมื่อรัฐบาลยกเลิกประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรแล้ว อาจมีปัญหามือที่สามก่อความวุ่นวาย ก็ต้องใช้งานด้านการข่าวติดตามสถานการณ์ โดยประสานข้อมูลร่วมกันหลายหน่วยงาน ขณะนี้ยังไม่มีรายงานสิ่งผิดปกติ


 
เมื่อถามว่า คนไทยทุกคนควรใช้วันมหามงคลนี้มาเริ่มต้นกันใหม่หรือไม่ รมว.กลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีในชาติ แต่เป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนที่จะต้องร่วมมือกัน เพื่อความผาสุกของประเทศชาติ จะให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใดเท่านั้นไม่ได้ ต้องช่วยกันทั้งประเทศ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของประเทศชาติ และเพื่อให้พระองค์ท่านสบายพระทัยด้วย

ส่วนกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงประกาศชุมนุมในวันที่ 10 ธันวาคมนี้จะเหมาะสมหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่ต้องตอบ แต่เป็นเรื่องที่ผู้ชุมนุมต้องคิดเองว่าเหมาะสมมากน้อยหรือไม่ เพราะอยู่ในช่วงพระราชพิธี คงไม่ต้องฝากอะไรไปถึงประชาชน คิดว่าประชาชนทราบว่าในห้วงระยะเวลานี้ทุกคนควรทำอย่างไรให้เกิดความเรียบร้อย ส่วนกรณีที่จะมีทหารพรานมาร่วมชุมนุมกับกลุ่เสื้อแดงนั้น ขอยืนยันว่า จะไม่มีทหารพรานที่อยู่ในประจำการมาร่วมชุมนุม แต่อาจเป็นผู้ที่ปลดประจำการไปแล้วซึ่งก็คือประชาชน เรื่องนี้กองทัพบกดูแลอยู่ ไม่น่าจะมีปัญหา ทุกคนทราบว่าควรทำอย่างไร


เมื่อถามถึงการดำเนินการกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กำลังดำเนินการ เมื่อถามว่าบทบาททางการเมืองของ พล.ต.ขัตติยะ จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของทหารที่ยืนยันมาตลอดว่าเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของบุคคลมากกว่า ซึ่งผู้บังคับหน่วยต่าง ๆ ดูแลอยู่

“ทหารที่อยู่ในประจำการไม่ค่อยมี ผมยืนยัน ทหารไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องการเมือง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาเตือนม็อบให้มีเหตุผล


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ที่มูลนิธิชัยพัฒนาว่า อีก 2-3 วันจะขึ้นปีใหม่ โดยวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราควรจะเริ่มต้นชีวิตกันใหม่ โดยมุ่งที่จะสร้างความสงบสุข ความสามัคคี ความเป็นเอกภาพของประเทศให้มากๆ นับวันสภาพแวดล้อมของโลกลำบากไปทุกที ดังนั้น ควรอยู่ด้วยความระมัดระวัง


"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสอนว่า ให้อยู่โดยมีภูมิคุ้มกัน แล้วอย่าประมาท รักษาความพอประมาณไว้ รักษาสติไว้ให้ได้ คิดแค่นี้ชีวิตก็สงบและมีความสุข" นายสุเมธกล่าวและว่า สำหรับการชุมนุมเคลื่อนไหวในเดือนมหามงคลนี้ควรดูเหตุดูผล โดยสิทธิในการเคลื่อนไหวมีอยู่ แต่การเคลื่อนไหวอะไรต้องคิดดูเหตุผลว่ามีเหตุผลเพียงพอแค่ไหนอย่างไร หากใช้หลักการนี้คงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงบานปลาย"

"มาร์ค"ถกมั่นคงประเมินม็อบ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม เพื่อประเมินสถานการณ์กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ และรับทราบมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงงานพระราชพิธี รัฐพิธี และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการ (ผบ.) เหล่าทัพ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) เข้าร่วมประชุม


ภายหลังการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง นายสุเทพแถลงว่า ได้รายงานสถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่มีผู้วิตกกังวลว่าจะนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองจนส่งผลกระทบกับประเทศ ซึ่งบรรยากาศบ้านเมืองขณะนี้ยังมีความคิดว่าทุกฝ่ายตระหนักดีว่าเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคลสำหรับคนไทย ฝ่ายต่างๆ คงไม่จุดกระแสและประเด็นจนนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมือง


"สุเทพ"กำชับตำรวจคุมเข้ม


"ผมเห็นว่าควรใช้กฎหมายปกติที่มีอยู่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในวันที่ 10 ธันวาคม โดยจะใช้กำลังตำรวจเป็นหลักในการรักษาความสงบเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นๆ เป็นผู้ช่วยพนักงาน ตั้งความหวังในทางที่ดีว่า การชุมนุมจะไม่นำไปสู่ปัญหาบานปลาย อย่างไรก็ตามจะกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดูแลป้องกันเป็นพิเศษ ไม่ให้กระเทือนประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว"


ส่วนที่กังวลว่าอาจจะมีมือที่สามก่อเหตุสร้างสถานการณ์นั้น นายสุเทพกล่าวว่า ทุกคนต้องช่วยกันดูแล กลุ่มผู้ชุมนุมคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า หากมีอะไรเกิดขึ้นไม่ขอรับผิดชอบ เพราะต้องรับผิดชอบบ้านเมืองด้วยกัน และในฐานะที่ต้องดูแลบ้านเมืองต้องทำอย่างเต็มที่ "ขอให้ผู้ชุมนุมสบายใจได้ว่า พวกผมคงจะไม่ไปใส่ร้ายป้ายสีอย่างไร"


หน่วยข่าวประเมินไม่ใช้กม.มั่นคง


ผู้สื่อข่าวถามถึงสาเหตุที่ตัดสินใจไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นายสุเทพกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เดือนนี้เป็นหัวใจของคนไทยทั้งประเทศ จึงไม่อยากให้คนไทยทั้งประเทศเสียความรู้สึกที่ตั้งใจออกจากบ้านมาแสดงความใจงรักภักดีในฐานะพสกนิกรชาวไทยซึ่งควรรักษาบรรยากาศให้ดีที่สุดดังนั้นรัฐบาลจึงต้องอดทนอดกลั้นที่สุด จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย รวมทั้งผู้ชุมนุมเองว่า ต้องร่วมมือกันรักษาบรรยากาศเดือนนี้ให้ดีที่สุด เพื่อคนไทยสักหน


"การข่าวที่เราได้รับมาจากการประเมินของหลายหน่วยงาน มีเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงในการชุมนุมครั้งนี้"


เมื่อถามว่า ที่ประชุมได้ประเมินการเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธที่จะเข้ามาเสริมทัพคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มี และไม่คิดว่าจะเกิดเหตุอย่างนั้น เพราะทหารพราน หรือทหารหลักต่างก็เป็นทหารของประชาชน ที่ต้องผ่านกระบวนการฝึกอบรม มีวัตรปฏิบัติและอุดมการณ์ในการทำงานอยู่แล้ว ใครจะไปดึงมาเป็นเครื่องมือคงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ


ไม่ชัดใครจ้องป่วนช่วงปีใหม่


ทั้งนี้ ในช่วงเช้านายสุเทพให้สัมภาษณ์กรณีกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ออกมาระบุว่ามีจุดเสี่ยงในพื้นที่ กทม. 36 จุด หลังฝ่ายความมั่นคงประเมินว่าอาจเกิดเหตุวินาศกรรมในช่วงปีใหม่ ว่า ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมว่ามีข้อวิตกกังวล แต่ได้หามาตรการป้องกันและดูแลเหตุการณ์ไว้หมดแล้ว จนขณะนี้ยังไม่มีข่าวชัดเจนว่าใครจะมาทำอะไรรุนแรง เพียงแต่ไม่ประมาท


นายสุเทพกล่าวว่า ประชาชนจำนวนมากคงรู้สึกผิดหวังที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศกลับมาชุมนุมอีก เพราะเคยบอกว่าไม่ชุมนุมแล้ว จะรอชุมนุมหลังปีใหม่ จึงอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงพิจารณาเสียใหม่


"ผมไม่คิดจะใช้ พ.ร.บ.มั่นคงในขณะนี้ เพราะคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน ผมเห็นใจประชาชนที่อยากจะทำใจให้เบิกบานปลอดโปร่ง มาร่วมกันแสดงความจงรักภักดีโดยไม่ต้องกังวลใจอะไร ดังนั้นจะพยายามหาทางแก้ปัญหาโดยวิธีอื่น ยกเว้นรายงานข่าว หรือการประเมินสถานการณ์ในช่วงสุดท้ายพบว่าจะเกิดเหตุขึ้น อันนั้นก็ต้องกราบขออภัยประชาชน หากจำเป็นรัฐบาลก็ต้องทำ แต่จะพยายามหลีกเลี่ยงอย่างถึงที่สุด"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์