กษิตยินดีไม่มีปัญหาแม่วิศกรหนุ่มต้องการเปลี่ยนตัวทนาย

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมเงินประกันนายศิวรักษ์ โชติพงศ์ จำนวน 50,000-200,000 บาท วันที่ 3 ธันวาคมว่า

นโยบายของรัฐบาลได้มีกองทุนให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศจาก 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนของกรมการกงสุล และกองทุนกระทรวงยุติธรรม ที่ผ่านมากรณีให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ กระทรวงได้มีการจัดจ้างทนายความและการเดินทางของนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ รวมทั้งการดูแลต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา

ส่วนการที่นางสิมารักษ์ต้องการเปลี่ยนตัวทนายที่จัดจ้างโดยรัฐบาลไทยมาเป็นทนายที่เพื่อนของลูกชายแนะนำให้นั้น

นายกษิตกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความสบายใจของครอบครัวและนายศิวรักษ์ เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นปัญหา การที่รัฐบาลไทยแนะนำทนายให้ เพราะเป็นหน้าที่ที่เราให้ความช่วยเหลือคนไทย ซึ่งป็นสิ่งที่เราได้ดูแลอย่างใกล้ชิดและทำเต็มที่

"แม่ศิวรักษ์"กราบขอบคุณ"จิ๋ว" หักหน้ากต.ขอเปลี่ยนตัวทนายคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.50 น. นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมข้อหาจารกรรมข้อมูลการบิน เข้าพบพล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานพรรคเพื่อไทย หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยพล.อ.ชวลิต สอบถามการความเป็นอยู่ของนายศิวรักษ์ ขณะนางสิมารักษ์ เล่าว่า ทางกัมพูชาต้อนรับตนเป็นอย่างดี โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของกัมพูชามาต้อนรับและอยู่ด้วยจนเรียบร้อยทุกอย่าง ซึ่งตนได้พูดคุยกับลูกชายอยู่นานที่ห้องผู้บัญชาการเรือนจำ แต่นายศิวรักษ์ยังถูกขังอยู่ห้องรวมเหมือนเดิม  ซึ่งพล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ขอให้สบายใจได้ ไม่ต้องห่วงอะไร อยู่ห้องรวมมันก็เล็กไปหน่อย  

จากนั้นนางสิมารักษ์ ได้ขอปรึกษากับพล.อ.ชวลิต เป็นการส่วนตัวในเรื่องการประกันตัวของบุตรชาย โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที

ก่อนที่จะเดินไปห้องคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยเพื่อปรึกษาขอเปลี่ยนตัวทนายความชาวกัมพูชาที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้จัดหาให้นายศิวรักษ์พร้อมกับใช้โทรศัพท์ประสานงานกับทนายความคนใหม่เป็นเวลา10นาที
นางสิมารักษ์ เปิดเผยว่า จุดประสงค์การเดินทางมาพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ เพื่อมากราบขอบพระคุณพล.อ.ชวลิต ด้วยตัวเอง ทั้งนี้จากการที่ตนไปพนมเปญและได้พบกับเพื่อนของบุตรชายที่นั่น ทำให้ทราบว่ามีทนายชาวกัมพูชาที่เก่งและมีความสามารถ ซึ่งจากการที่หารือกันตนเห็นว่าควรที่จะเปลี่ยนตัวทนายความของบุตรชายใหม่ จากเดิมที่ใช้ทนายความที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยจัดหาให้

ด้านพล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่เรายึดตามหลักการตลอดเวลาใครจะช่วยก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยประชาชนคนไทย รัฐบาลไทย

และพรรคเพื่อไทยอย่างไรก็ตามวันนี้ขอพูดเท่านี้ก่อน เพราะพรุ่งนี้(4 ธ.ค.) จะมีข่าวใหญ่
เมื่อถามว่าข่าวใหญ่ที่ว่าหมายถึงข่าวอะไร พล.อ.ชวลิต หัวเราะก่อนตอบว่าก็พูดไปอย่างนั้นแหละ ถ้าไม่พูดเดี๋ยวผู้สื่อข่าวไม่ตาม



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์