เทพเทือกเล็งนัดถกแกนรัฐบาล หยั่งเสียงปรับครม.

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ภายหลัง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ยอมรับว่า

คิดวางมือในตำแหน่งทางการบริหาร เหลือเพียงที่นั่งในฝ่ายนิติบัญญัติ โดยต้องการผลักดันนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร ชทพ.บุตรชายสืบทอดเก้าอี้รัฐมนตรีแทนนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ผู้จัดการรัฐบาล เตรียมเรียกประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือถึงการปรับ ครม.ในภาพรวมทั้งหมด คาดว่าจะมีการเสนอให้ปรับ ครม.ครั้งใหญ่ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคต่างส่งสัญญาณต้องการปรับ ครม.ทั้งสิ้น อาทิ พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ที่ นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.ว่าการกระทรวงการคลัง ที่ กกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากถือหุ้นในบริษัทเกินร้อยละ 5 ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เองก็มีตำแหน่งที่ต้องปรับเปลี่ยนแน่นอน คือเก้าอี้รองนายกฯ ที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ จะโยกไปเป็นเลขาธิการนายกฯ และมีการดึงนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เข้ามาเสียบตำแหน่งรองนายกฯแทน


รายงานข่าวแจ้งว่า ในการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะต้องดูข้อเสนอของแต่ละพรรคว่าต้องการปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่

หากมีการแลกกระทรวง หรือ ชทพ. ต้องการเก้าอี้รัฐมนตรีช่วย ที่ไม่ใช่โควต้าของตัวเอง ก็ต้องคืนตำแหน่งรองนายกฯ ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ จึงต้องมีการเกลี่ยกันใหม่ให้มีจำนวนรัฐมนตรีไม่เกิน 36 คนตามรัฐธรรมนูญกำหนด และหากมีการโยนเก้าอี้รองนายกฯให้พรรคประชาธิปัตย์จริง ก็เกรงว่าจะทำให้เกิดปัญหา ความแตกแยกในพรรคเพิ่มเติม เพราะมีแคนดิเดตเป็นรัฐมนตรีหลายคน อาทิ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม. นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไรก็ย่อมมีผู้ที่เกิดความไม่พอใจแน่นอน


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์ตอบคำถาม จะถือจังหวะนี้ ที่มีปัญหาเรื่องการดำรงตำแหน่งของ นพ.พฤฒิชัยรวมอยู่ด้วย ปรับ ครม.หรือไม่

"ไม่ครับ ไม่ถือโอกาส ผมไม่ชอบถือโอกาสอยู่แล้ว ซึ่งจนขณะนี้ยังไม่เคยหารือเรื่องการปรับ ครม. กับนายกฯเลย "เมื่อถามว่า ไม่คิดจะพิจารณาพร้อมกรณีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นายสุเทพกล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดไกลไปถึงขนาดนั้น อย่าซักถามต้อนหน้าต้อนหลัง เดี๋ยวตนก็เสร็จพอดี


นายสุเทพยังกล่าวถึงกรณี นพ.พฤฒิชัยด้วยว่าเรื่องนี้ต้องว่าไปตามกฎเกณฑ์และกติกา ซึ่งภายหลัง กกต.มีมติเช่นนี้ ก็ต้องรอคำชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสพูดคุยกับแกนนำ พผ.หรือยังว่าจะตัดสินใจอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า นพ.พฤฒิชัยและ พผ.มีสิทธิที่จะปรึกษาหารือว่าจะตัดสินใจกันอย่างไร ถือเป็นเรื่องภายในของ พผ. ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งผลมาที่ตน ผู้สื่อข่าวถามว่า ในสมัยที่นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีปัญหาเรื่องการถือหุ้นในบริษัทเอกชนเกินร้อยละ 5 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาเรียกร้องให้แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งก่อนศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน เหตุใดตอนนี้จึงส่งสัญญาณอุ้ม นพ.พฤฒิชัย นายสุเทพกล่าวแบบอึกอักๆ ว่า "เอ่อ... เรื่องของรัฐมนตรีไชยา ผมไม่เคยไปพูดจาอะไรเลย ส่วนเรื่องรัฐมนตรีพฤฒิชัย ก็ยังไม่ได้พูดอะไรออกไปในลักษณะที่เป็นการอุ้ม หรือไม่อุ้มเลยเหมือนกัน"


เมื่อถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ออกมาระบุว่า นพ.พฤฒิชัยสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ นายสุเทพกล่าวว่า ก็คงว่าไปตามกฎเกณฑ์กติกาตัวบทกฎหมายที่มีอยู่ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงใยอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์