จิ๋วสอนมาร์คพูดให้น้อย อัดรบ.ชอบท้าตีท้าต่อย

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ติงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพูดให้น้อยหน่อย

ถึงกรณีระบุผู้นำกัมพูชากำลังมีปัญหาความสัมพันธ์กับรัฐบาลไทยเพราะมีคนคอยยุ โดยให้สัมภาษณ์ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ว่า อย่าไปตัดสินและพูดอะไรที่มีผลกระทบเร็วนัก นายกฯอาจมีข้อมูลที่ดีหรือถูกต้อง แต่ถ้าไม่มีข้อมูลก็อย่าไปอ้างเรื่อง น่าจะระงับเรื่อง "พูดง่ายๆ น่าจะพูดให้น้อยหน่อย น่าจะพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เชื่อว่า รัฐบาลก็คงจะดำเนินการให้เรียบร้อยได้ ถือเป็นเรื่องธรรมดาในการสร้างความเป็นมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะคงไม่อยากมีใครทำให้รั้วบ้านลุกเป็นไฟ คงต้องให้เวลารัฐบาล"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคำแนะนำจะให้แก่รัฐบาลเพื่อสร้างความเป็นมิตรหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า "มือหนึ่งอยู่ในรัฐบาลแล้ว ไม่ต้องไปแนะนำหรอก"

เมื่อถามว่า ความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านส่วนหนึ่งมาจากการเดินทางไปกัมพูชาของ พล.อ.ชวลิต ประธาน พท.กล่าวว่า จะโทษมาก็ยอมรับ

แต่การไปกัมพูชาเป็นการไปทำในสิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงหลายเรื่อง เช่น การเผชิญหน้าด้วยกำลังทหาร หรือการเจรจาปัญหาที่ควรจะเจรจาแบบทวิภาคีมากกว่าพหุภาคี แต่อาจเป็นเพราะรัฐบาลไปยกเอาคำพูดของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ออกมาระบุมีความสัมพันธ์ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เรามีแต่สร้างมิตรไม่ได้สร้างความแตกแยก

ส่วนท่าทีรัฐบาลหากเล่นการเมืองน้อยลงจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ส่วนใหญ่จะออกมาจากพื้นฐานของความคิดที่ต้องตีต้องต่อยต้องมีเรื่องตลอดเวลา

ต้องช่วยรัฐบาล ต้องให้โอกาส ต้องช่วยกันคิดช่วยเตือนกัน ทั้งนี้ คงไม่ต้องไปอธิบายกับกัมพูชาอีกแล้ว เพราะสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาก็เข้าใจ ไม่น่ามีปัญหา
หากรัฐบาลยังไม่สามารถเข้ากับประเทศเพื่อนบ้านได้รัฐบาลจะอยู่ถึงปีหน้าช่วงเดือนมกราคม 2553 ได้หรือไม่ พล.อ.ชวลิต "บอกว่าเข้าได้สิ ต้องช่วยกันเขียนดีๆ ตีความออกไปดีๆ ต้องช่วยท่าน เราเป็นศัตรูกันไม่ได้และไม่ใช่เป็นแค่เพื่อนแต่ต้องเป็นญาติในครัวเรือน ต้องยกระดับขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง และในสัปดาห์หน้า คงจะไปเยือนประเทศมาเลเซีย โดยจะรอให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเดินทางมาพบนายอภิสิทธิ์ให้เสร็จสิ้นก่อน"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์