สุเทพย้ำไม่สุดวิสัยไม่ใช้พรบ.มั่นคงคุมเสื้อแดง10 ธค.

“สุเทพ” แปลกใจเสื้อแดงนัดชุมนุม 10 ธ.ค.บอกยังไม่คิดประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ พร้อมเตรียมประเมินสถานการณ์จนถึงนาทีสุดท้าย อัด “เสธฯแดง” ปูดทหารพรานร่วมขบวนทำให้ปชช.ไม่สบายใจ จี้เจ้าตัวรับผิดชอบคำพูด ขู่หากทำผิดหาช่องทางกม.จัดการ ...

เมื่อเวลา 08.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการความปลอดภัยสำหรับประชาชนที่จะมาร่วมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 5 ธันวาคมระหว่างวันที่ 3-13 ธ.ค.ว่า รัฐบาล ได้เตรียมการดูแลความปลอดภัยมาตลอด โดยดูแลตั้งแต่เรื่องการเดินทางและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน สำหรับประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพหรือต่างจังหวัด ในวันดังกล่าวขอให้ใช้การบริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ถ้ามาจากภาคเหนือ ภาคอีสาน ให้นำรถมาจอดไว้ที่ดอนเมืองแล้วขึ้นรถไฟมาลงที่ยมราชสามารถเดินเข้างานได้ ส่วนประชาชนที่มาจากภาคตะวันออกสามารถนำรถมาจอดและขึ้นรถไฟที่ สถานีลาดกระบัง

สำหรับมาตราการรักษาความปลอดภัย รัฐบาลพร้อมให้การดูแลเต็มที่และเชื่อว่า ประชาชนคนไทยด้วยกันล้วนมีความจงรักภักดี

ต้องมีสำนึกว่า ในงานที่เป็นมงคลของคนไทยทั้งประเทศต้องไม่ให้เกิดเรื่องที่เสียหายเดือดร้อนต่อคนไทยด้วยกัน และขอให้ประชาชนเป็นหู เป็นตา ดูแล ส่วนเจ้าหน้าที่จะใช้ตำรวจเป็นหลักในการดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งบริเวณงาน รอบบริเวณและมีอาสาสมัคร มีเทศกิจคอยช่วยเหลือ ซึ่งตนเองมั่นใจทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนการที่ตำรวจ เตรียมตั้งจุดเฝ้าระวังถึง 136 จุด จะส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่

นายสุเทพ แสดงความมั่นใจว่าจะไม่กระทบว่าประชาชนหรือทำให้ประชาชนเกิดความเกรงกลัวอย่างแน่นอน เพราะ หน่วยงานความมั่นคงได้คิดและหาวิธีการและหาทาง ป้องกัน ดูแลเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีข่าวที่ชัดเจนที่จะทำให้เกิดความรุนแรง แต่ก็ไม่ได้ประมาท การที่ตำรวจดำเนินการดังกล่าวก็เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมการระมัดระวังในจุดเฝ้าระวัง จุดล่อแหลมอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจและให้ตื่นตัวระมัดระวัง

นอกจากนี้ นายสุเทพ ได้แสดงความแปลกใจ และเชื่อว่าประชาชนคงจะรู้สึกผิดหวังต่อการที่กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาประกาศจะมีการจัดชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค.

เพราะตอนแรกบอกว่าจะไม่ชุมนุมโดยจะไปชุมนุมหลังปีใหม่ ซึ่งทำให้พี่น้องประชาชนทุกคนเกิดความสบายใจว่า จะร่วมงานเฉลิมฉลองอย่างมีความสุขจนกระทั่งถึงปีใหม่ แต่หลังประกาศว่าจะมาชุมนุมทำให้พี่น้องประชาชนไม่สบายใจ จึงอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงทบทวนเรื่องนี้ใหม่ ทั้งนี้ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับกลุ่มคนเสื้อแดง ควรจะได้พูดคุยกัน การประกาศเลิกชุมนุมแล้วกลับมาชุมนุมใหม่ ประชาชนเสียความรู้สึก และรัฐบาล ยังไม่คิดที่จะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงขณะนี้ เพราะคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน เห็นใจพี่น้องประชาชนอยากให้เที่ยวเบิกบาน ปลอดโปร่งไม่กังวลใจ ซึ่งผมจะพยายามหาทางมาตรการป้องกันวิธีอื่น แต่หากรายงานข่าวหรือการประเมินสถานการณ์ขั้นสุดท้ายพบว่าจะมีความรุนแรงก็ ต้องกราบขออภัยประชาชนว่ารัฐบาลจำเป็นก็ต้องทำ ส่วนการชุมนุมที่อ้างรัฐธรรมนูญนั้น ขอให้เลื่อนไปก่อน หรือเว้นไว้สักปีคงไม่เป็นไร เพราะอยู่ในช่วงของการเฉลิมฉลอง ซึ่งในส่วนของตนเองนั้น จะขอประเมินสถานการณ์จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนที่จะตัดสินใจ

สวนการที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกมาระบุว่า

ทหารพรานเข้ามาเป็นแนวร่วมและจะมาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คนไทยฟัง พล.ต.ขัตติยะพูดแล้วคงไม่สบายใจ จะเป็นทหารพรานหรือทหารปกติ ไม่มีหน้าที่จับอาวุธทำร้ายกันเองหรือทำร้ายประชาชน เมื่อ พล.ต.ขัตติยะ รู้เรื่องนี้ดีจะต้องไม่ทำให้เหตุการณ์เกิดขึ้น และจะต้องช่วยคลี่คลาย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางฝ่ายทหารหรือฝ่ายความมั่นคงยังไม่รายงาน ความเคลื่อนไหวของนายทหารพราน

ทั้งนี้ในเวลา 11.00น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

โดยฝ่ายความมั่นคงจะต้องติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายทหารและกลุ่มที่ออก มาเคลื่อนไหวทุกกลุ่ม ว่ามีใครที่จะออกมาเคลื่อนไหวและจะเป็นอันตรายต่อประชาชน เราต้องติดตามไปเรื่อย ๆ หากมีช่องที่เห็นว่าสามารถใช้กฎหมายเข้าไปดำเนินการก็จะทำทันที

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์