คนเดือนตุลาฯรุมจวก แม้ว ฉวยโอกาสหว่านงบ ครม.ซื้อญาติวีรชน

คนเดือนตุลาฯรุมจวก แม้ว ฉวยโอกาสหว่านงบ ครม.ซื้อญาติวีรชน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 มีนาคม 2549 19:57 น.

คนเดือนตุลาฯ เรียงหน้า อัด แม้ว ฉวยโอกาส-ไร้ความจริงใจ หลัง ครม.ไฟเขียวจ่ายงบฟาดหัวญาติวีรชน 14 ตุลาฯ กว่า 70 ล้าน หวังลดวิกฤตการเมือง เชื่อแยกแยะได้

วันนี้ (7 มี.ค.) นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตแกนนำคนเดือนตุลาฯ ซึ่งในสมัยนั้นได้รับสมญานามว่า ไอ้ก้านยาว กล่าวถึงกรณีที่ ครม.มีมติอนุมัติเงินชดเชยให้กับญาติวีรชนเดือนตุลาฯ ว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเป็นหนึ่งในคนเดือนตุลาฯเช่นกัน ได้โทรศัพท์มาชี้แจงให้ตนทราบว่ารัฐบาลได้มีมติหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ 16 เป็นเงินกว่า 70 กว่าล้านบาท ซึ่งตนก็กล่าวขอบคุณ แต่เมื่อถามว่า การอนุมัติเงินช่วยเหลือญาติวีรชน 14 ตุลาฯในครั้งนี้มีนัยเพื่อต้องการเอาใจคนเดือนตุลาฯ ไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงที่สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดการแบ่งขั้วอยู่ในขณะนี้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ก็ต้องขอบคุณรัฐบาล เพราะเรื่องนี้ผ่านมากว่า 30 ปีแล้ว ญาติพี่น้องคนเดือนตุลาฯลำบากทุกข์ทรมานมานานแล้ว ยังไงก็ต้องให้เขาเถอะ ส่วนเงินที่ทางรัฐบาลให้นั้นน้อยไปหรือไม่นั้นไม่ขอตอบ เพราะเป็นคำถามถามนำ

ญาติพี่น้องวีรชนลำบากมามากแล้วตั้ง 30 ปี ก็ให้เงินเขาไปเถอะ ซึ่งตนเองก็รู้เรื่องนี้มานานแล้วเช่นกัน นายประพัฒน์ กล่าว

นายประพัฒน์ กล่าวต่อว่า การที่ นายแพทย์พรหมินทร์ ได้โทรศัพท์มาหาตน แต่ไม่มีการพูดคุยกันเรื่องที่ตนได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย แต่เป็นการพูดคุยกันแค่เรื่องเงินช่วยเหลือญาติวีรชน 14 ตุลาฯเท่านั้น และตนก็ยังดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรอยู่ เพราะเกษตรกรเรียกร้องขอร้องวิงวอนให้ตนเป็นประธานอยู่ต่อ ไม่ได้ลาออกแต่อย่างใด ส่วนจะลาออกในตำแหน่งนี้ต่อไปหรือไม่ก็ต้องดูก่อน

ไม่ได้มีการคุยกันเรื่องที่ผมลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทยกับ คุณพรหมินทร์ แต่อย่างใด อดีตคนเดือนตุลาฯ กล่าว

ส่วน นายอมร รัตนานนท์ หนึ่งในคนเดือนตุลา อีกคนกล่าวว่า ในแง่เงินที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือญาติวีรชน เป็นสิทธิอันชอบธรรม ในวีรกรรมของวีรชนคนเดือนตุลาฯ ซึ่งเป็นการเรียกร้องที่มีมาอย่างยาวนานหลายรัฐบาล ตั้งแต่สมัยปีแรกที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

ผมอยากตั้งข้อสังเกตว่า แม้เงินสงเคราะห์วีรกรรมญาติวีรชนเหมาะสม แต่ขอให้ดูเจตนาของรัฐบาล ที่ไม่ได้มีความจริงใจ ต้องการจะช่วยเหลือญาติวีรชนอย่างแท้จริง เหมือนกับกรณีที่รัฐบาลอนุมัติขึ้นเงินเดือนให้กับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ก่อนการเลือกตั้งแค่หนึ่งวัน หรืออนุมัติให้เงินช่วยเหลือกองทุนฟื้นฟู ตั้งที่ 5 ปี ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญ อยากจะยุบทิ้งเสียด้วยซ้ำ แต่พอ พ.ต.ท.ทักษิณ เจอวิกฤตทางการเมือง ก็อนุมัติเงินช่วยเหลือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์