เสธแดงขึ้นเวทีเสื้อแดงเชียงใหม่เย็นนี้

คมชัดลึก :เสื้อแดงเชียงใหม่รวมตัวเตรียมเดินขบวนประท้วงรัฐบาล เผย "เสธแดง-สุนัย"ขึ้นเวทีถล่มรัฐค่ำนี้ที่ศาลากลาง ตร.ตั้งจุดตรวจตลอดเส้นทางเข้าเชียงใหม่ สกัดเสื้อแดงป่วนสัมมนาหอการค้า ด้านผู้การฯ ระบุ เชียงใหม่สู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

(28พ.ย.) เวลา 09.00 น.ที่หน้าโรงยิมเนเซียม 2 ภายในสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ กลุ่มแดงเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย โดยนายพีรพล มรกต รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานกลางแดงเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย พร้อมมวลชนคนเสื้อแดงไม่ต่ำกว่า 50 คนทยอยเดินทางมารวมตัวกันยังจุดนัดพบ เพื่อเตรียมเข้าร่วมการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาล โดยจากสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ วนไปรอบคูเมือง  ผ่านสี่แยกกลางเวียง ข่วงประตูท่าแพ และไปสิ้นสุดที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 13.00 น.วันนี้ แม้ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะได้ยกเลิกการเดินทางมาร่วมการประชุมหอการค้าที่ จ.เชียงใหม่ไปแล้วก็ตาม

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรวมตัวกันเพื่อเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มเสื้อแดงครั้งนี้ ทางคนเสื้อแดงได้เตรียมรถแห่ติดเครื่องกระจายเสียง จัดทำป้ายผ้ามีข้อความไม่ต้อนรับนายกรัฐมนตรีและโจมตีรัฐบาลประชาธิปัตย์ รวมทั้งมีการจัดเตรียมหน้ากากเป็นรูปหน้าของ พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร เพื่อให้ผู้ร่วมขบวนได้สวมใส่ ซึ่งแกนนำกลุ่มเปิดเผยว่าการเดินขบวนครั้งนี้จะเป็นการแสดงพลังคนเสื้อแดงใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการกระทำตามสิทธิระบอบประชาธิปไตย แต่จะไม้เน้นใช้ความรุนแรง

 รายงานข่าวแจ้งว่าการเดินขบวนของกลุ่มแดงเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตยครั้งนี้ จะมีเครือข่ายเสื้อแดงของกลุ่มสมาพันธ์รากหญ้าเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีแกนนำคือนายพรมศักดิ์ แสนโพธิ์ นำมวลชนจากต่างอำเภอของเชียงใหม่ เช่น อ.ดอยสะเก็ด อ.สันกำแพง  อ.สันทราย ฯลฯอีกไม่ต่ำกว่า 200 คนมาเดินทางร่วมสมทบด้วย และยังจะมีเสื้อแดงจากทางจังหวัดเหนือตอนบนอื่นๆ เช่นลำพูน ลำปาง แพร่ น่านเข้ามาร่วมสมทบด้วยอีกบางส่วน แต่ไม่มีตัวแทนจากเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เข้าร่วมด้วย เนื่องจากกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นั้นมีแนวทางที่จะระดมคนมาประท้วงที่หน้าโรงแรมภายใต้เงื่อนไขที่ประกาศชัดว่าจะมาขับไล่รัฐมนตรีที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มนายเนวิน ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย   

  นายพีรพล  แกนนำกลุ่มแดงเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า การเดินขบวนประท้วงรัฐบาลเริ่มขึ้นเวลา 13.00 น. ทางกลุ่มแดงเชียงใหม่เปิดเวทีปราศรัยที่หน้าศาลากลางจ.เชียงใหม่  โดยจะมี พลตรีขัติยะ สวัสดิผล หรือเสธแดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย จ.นครสรรค์เดินทางมาขึ้นเวทีปราศรัยในช่วงค่ำวันนี้ด้วย 

 รายงานข่าวแจ้งว่าที่ล็อบบี้โรงแรมเลอเมอริเดียน กลุ่มเสื้อแดงได้ส่งคนรวม 4 คน  แฝงตัวเข้ามาเป็นแขกเพื่อเฝ้าสังเกตการณ์  เพื่อรอดูและรายงานแกนนำว่ามีรัฐมนตรีคนใดในกลุ่มเป้าหมายเดินทางเข้ามาบ้าง
 
  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กลุ่มเสื้อแดงจะเลิกการชุมนุมประท้วงหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยกเลิกเข้าร่วมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.เชียงใหม่ แต่ตำรวจยังมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งพื้นที่ชั้นในและรอบนอก โดยพื้นที่ชั้นนอกมีการตั้งด่านตรวจบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เข้าเข้าซึ่งเป็นเส้นทางหลัก เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่หลายจุด เริ่มจากจุดตรวจบ้านจำตาเหิน อ.แม่ทา,จุดตรวจเหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน และ จุดตรวจป่าแดด อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบกลุ่มคนเสื้อแดงจากจังหวัดลำปาง ลำพูน และจังหวัดอื่น ๆ ที่อาจร่วมสบทบกับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51

 พ.ต.อ.บัญชา เศรษฐกร ผกก.สภ.แม่ทา จ.ลำพูน  กล่าวว่า การตั้งจุดตรวจเป็นไปตามแผนรักษาความปลอดภัย โดยจะตรวจสอบอาวุธ และสิ่งผิดกฏหมายในช่วงที่มีการสัมมนาหอการค้าทั่งประเทศและจะเน้นกลุ่มที่จะเข้าร่วมชุมนุมเป็นหลัก ซึ่งหลังจากตั้งจุดตรวจตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. จนถึงขณะนี้ยังไม่พบมีกลุ่มคนเดินทาง เข้าร่วมชุมนุมประท้วง ทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติ

 อย่างไรก็ตามหลังจากนายกรัฐมนตรียกเลิกภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ คาดว่าจะมีคำสั่งยกเลิกจุดตรวจจุดสกัดที่ไม่ใช่จุดตรวจถาวรในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่พ.ต.อ.ประจวบ วงษ์สุข รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน ระบุว่า จนถึงณะนี้ไม่มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงใน จ.ลำพูน ต่อการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.เชียงใหม่ คาดว่าจะไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆอีกทั้งหลาย สภ. ได้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อตรวจสอบสิ่งผิดกฏหมายตามปกติอยู่แล้ว

 พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.เชียงใหม่  เปิดเผยว่า การจัดประชุมหอการค้าไทยในวันนี้  ซึ่งถือเป็นวันที่สอง  และจัดให้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ ตำรวจขอประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดอะไรหรือไม่ แต่พร้อมรับทุกสถานการณ์ จากการข่าวแล้วทราบว่าทางกลุ่มนปช.กรุงเทพฯเดินทางกลับ กทม.ไปหมดแล้วหลังจากมาวิเคราะห์สถานการณ์ที่เชียงใหม่แล้ว กล่าวได้ว่าขณะนี้เชียงใหม่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว
 
 ส่วนเรื่องวัตถุระเบิดที่ตำรวจเข้าตรวจยึดจับกุมที่บ้านการ์ดเสื้อแดงก่อนหน้านี้ ตรวจสอบแล้วมีประสิทธิภาพร้ายแรงจริง  เพราะล่าสุด สามเณรที่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ก็เพิ่งมือขาดไป เพราะถูกวัตถุระเบิดดังกล่าวนี้ช่วงลอยกระทง หากคนอื่นจะพูดหรือไปให้ข่าวว่าเป็นประทัดไล่นก หรืออย่างไรเป็นสิทธิ์ส่วนตัว   แต่ตำรวจยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์