เนาวรัตน์ ชี้เลือกข้างถูกแล้ว เหน็บไม่โง่เพราะขยันอ่าน

เนาวรัตน์ ชี้เลือกข้างถูกแล้ว เหน็บไม่โง่เพราะขยันอ่าน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 มีนาคม 2549 19:54 น.

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ รวมศิลปิน 4 ภาคอ่านบทกวีแทงใจทักษิณ ระบุปัจจุบันมีเพียง 2 ขั้ว จำต้องเลือกข้าง แม้สนิทกัน แต่ต้องอยู่ข้างประชาชน ย้ำไม่ได้เป็นศัตรู เหน็บคำขวัญวันเด็กนายกฯ เพราะได้คิด-อ่าน จึงไม่เป็นเด็กโง่

นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า มีคนถามว่า ศิลปิน นักเขียน กวี นักดนตรี ไปอยู่ที่ไหน ในขณะที่สถานการณ์เป็นแบบนี้ พวกเราทนไม่ได้ เพราะว่าการทำงานของพวกเราทำงานท่ามกลางบนความรู้สึกนึกคิดของผู้คน เรามีหน้าที่สะท้อนถ่ายความรู้สึกนึกคิดออกมา ความรู้สึกนึกคิดไม่ได้ตกมาจากฟ้า ความรู้สึกนึกคิดของพวกเรามาจากสังคม มาจากผู้คน ผู้คนรู้สึกอย่างไร สังคมรู้สึกอย่างไร พวกเรารู้สึกร่วมด้วย

นายเนาวรัตน์ กล่าวต่อว่า เมื่อมาถึงนาทีนี้ เป็นนาทีที่ตีบตันเหลือเพียงแค่ 2 ขั้วเท่านั้น ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดภาวะนี้เลย ทักษิณรู้จัก และสนิทสนมกันดี แทบจะเป็นพี่เป็นน้อง เพื่อนเราหลายคนที่แวดล้อมก็รู้จักกันดี เราไม่ได้เป็นศัตรูกันทางส่วนตัวเลย แต่แนวทาง 2 ขั้วที่ท้าทายอย่างยิ่ง ในหลักการเราจะเห็นด้วยกับทักษิณ หรือไม่เห็นด้วย ทุกวันนี้เกิดเพียง 2 ขั้วเท่านั้น หน้าที่ของคนทำงานวรรณกรรม ศิลปะ เราต้องเลือก ถ้าเราไม่เลือก งานของเราจะไม่มีความหมาย เราทำงานเพื่ออะไร ไม่ใช่รับใช้ตัวเอง เราต้องรับใช้สะท้อนถ่าย ดูแลความรู้สึกของผู้คนในสังคม ตรงนี้คือนาทีที่เราต้องตัดสินใจเลือก

ท่านนายกฯทักษิณ บอกว่า เด็กฉลาดต้องขยันอ่านขยันคิด พวกเราไม่อยากเป็นเด็กโง่ เราได้อ่าน เราได้คิดแล้ว เราได้ตัดสินใจแล้วว่าเราต้องเลือกหนทางที่เดินไปสู่เป้าหมายที่ดีกว่าถูกต้องกว่า เราจึงมายืนอยู่บนเวทีนี้ นายเนาวรัตน์ กล่าว

กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พูดปิดท้ายก่อนเริ่มต้นอ่านบทกวี ว่า เพื่อไม่ใช่เป็นเรื่องของเอกชน หรือบุคคล เราจึงคุยกันในเครือข่ายนักเขียนศิลปินทั้ง 4 ภาค ตกลงกันว่า เพื่อเป็นการยืนยันและประกาศเจตนารมณ์ของการทำงานว่าเราเลือกข้างที่ถูกต้อง เราจึงเชิญตัวแทนจากภาคต่างๆ มาด้วย

ทั้งนี้ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ตัวแทนอ่านบทกวีจากภาคกลาง นายเสน่ห์ วงศ์กำแหง เป็นตัวแทนจากภาคใต้ นายเสรี ทัศนศิลป์ ตัวแทนจากภาคอีสาน และนางสุนทรี เวชานนท์ เป็นตัวแทนจากภาคเหนือ ซึ่งเพื่อนศิลปินจากภาคเหนือได้เรี่ยรายค่าเครื่องบินมาให้นางสุนทรี เดินทางมาร่วมอ่านบทกวีในวันนี้ด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์