เขมรกร้าวเลิกกู้ไทย1.4พันล้าน ใจดีให้แม่วิศวกรเยี่ยมลูก1.30ชม.

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนว่า

กัมพูชาได้แจ้งให้ไทยทราบแล้วว่าจะยกเลิกข้อตกลงที่จะกู้เงินจำนวน 1,400 ล้านบาท จากไทยที่จะนำไปใช้สร้างถนนหลวง ที่มีเส้นทางจากชายแดนของไทย โดยนายกอย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชาจะไม่รับเงินกูจากไทยเนื่องจากทางกัมพูชามีงประมาณมากพอที่จะใช้ในการสร้างถนนได้เอง


นางสิมารักษ์ ณ นครพนม และ นายพงษ์สุรีย์ ชุติพงษ์ มารดาและน้องชาย นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย

ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม พร้อมด้วย น.ส.มธุรพจนา อินทะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ออกเดินทางโดยเที่ยวบิน ทีจี 580 เวลา 07.45 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปยังกรุงพนมเปญ กัมพูชา เพื่อเยี่ยมนายศิวรักษ์ ที่เรือนจำเปรยซอ โดยเดินทางถึงเวลา 09.00 น. อย่างไรก็ตาม ก่อนเดินทาง นางสิมารักษ์ให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อเจอหน้าบุตรชายจะแสดงความห่วงใย ดีใจ และให้กำลังใจว่ารออีกสักระยะจะได้รับอิสรภาพ โดยเตรียมเครื่องใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน และยารักษาโรคประจำตัว รวมทั้งดินหน้าบ้านเพราะเชื่อว่าจะช่วยทำให้แคล้วคลาดจากอันตรายและเดินทางกลับบ้านโดยปลอดภัย

ด้าน น.ส.มธุรพจนากล่าวว่า เข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ เวลา 14.00 น.

ได้มอบหมายให้ทนายชาวกัมพูชาดูแล โดยประสานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ขณะนี้ต้องรอกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ทั้งนี้คณะที่เดินทางไปจะเดินทางกลับ เวลา 21.10 น.


ต่อมานายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังจากที่นางสิมารักษ์เข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ว่า

ทุกคนพอใจกับการเข้าเยี่ยม โดยได้ใช้เวลาเข้าเยี่ยมถึง 1.30 ชั่วโมง จากปกติที่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้เพียงครึ่งชั่วโมง นอกจากนี้ยังเข้าเยี่ยมโดยไม่จำกัดจำนวนผู้เยี่ยม ซึ่งปกติให้เข้าเยี่ยมได้เพียง 4 คน และจัดห้องประชุมชั้นบนของเรือนจำเพื่อพูดคุยกัน ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปด้วยดี มีรอยยิ้ม ยืนยันว่ามีความเป็นอยู่ดี มีอาหารพร้อม


"ทราบว่านายศิวรักษ์ ได้พักในห้องพักเรือนจำชั้นดี อยู่กันเพียง 5 คนจากที่ปกติต้องอยู่รวมกันถึง 30 คน โดยนักโทษอีก 4 คน เป็นนักโทษชั้นดีที่มีโทษสถานเบา ไม่ใช่คดีรุนแรงโหดเหี้ยม ทั้งนี้นายศิวรักษ์ไม่ได้แสดงความกังวลและยังสบายใจอยู่" นายชวนนท์กล่าว และว่า ส่วนการรวบรวมหลักฐานพร้อมที่จะขึ้นศาลในเวลา 07.30 น. วันที่ 8 ธันวาคมนี้ คาดว่านางสิมารักษ์ จะเข้าไปที่ศาลด้วย โดยคาดว่าจะเดินทางไปรอตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม ทั้งนี้นายศิวรักษ์ยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้ทำการใดๆ ผิดกฎหมายและข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความลับและไม่ได้ใช้วิธีพิสดารในการเข้าถึงข้อมูล


เมื่อเวลา 17.00 น. ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ นางสิมารักษ์แถลงข่าวทั้งน้ำตาหลังเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์

ลูกชายซูบผอมลงแต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ต้องขอบคุณทางการกัมพูชาที่ให้การดูแลลูกอย่างดี และหวังว่าลูกจะได้รับอิสรภาพโดยเร็ว ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้แม่ลูกได้พบกัน เนื่องจากรอมานานถึง 16 วัน ทั้งนี้วิงวอนให้ทางการกัมพูชาเมตตาลูกด้วย ยืนยันว่าลูกชายไม่ได้ยุ่งเกี่ยวการเมือง และเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่คิดว่าลูกตนเป็นเหยื่อแต่ถือเป็นความโชคร้ายมากกว่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์