ชวนพท.แก้รธน.ก่อนเสีย2พันล้านประชามติ

คมชัดลึก : “ปธ.วิปรบ.” จี้ “พท.” แสดงท่าที “แก้รธน.” ให้ชัด ก่อนเสียเงิน 2 พันล้านทำประชามติ แก้ต่างให้ “มาร์ค” ไม่อยากให้มองในแง่ร้ายว่าไป “จว.” อื่นไม่ได้ ยันในช่วงปิด “สภา” “ครม.” ต้องเร่ง “ลงพื้นที่” เพื่อรับฟังปัญหา “ปชช.” ให้มากขึ้น

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความคืบหน้าในการประสานงานกับพรรคเพื่อไทยให้ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า วิปรัฐบาลได้ทำหนังสือไปถึงพรรคเพื่อไทย เพื่อชักชวนให้ความร่วมมือเข้าร่วมกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ประชุมวิปได้ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องอาศัยเสียงส.ส. 312 เสียง หากไม่ครบก็ไม่สามารถเดินหน้าได้ ดังนั้นฝ่ายค้านควรแสดงทรรศนะให้ชัดเจน ก่อนที่จะมีการใช้งบประมาณ 2 พันล้านบาทในการทำประชามติ

 ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่นายกฯงดเดินทางไปเชียงใหม่ ทำให้หลายฝ่ายมองว่านายกฯไม่สามารถเดินทางไปพื้นที่อื่นได้นอกจากกทม. เพราะกลัวกลุ่มคนเสื้อแดงจะลอบทำร้าย ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่อยากให้มองในแง่ร้าย และอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นตัวตั้ง เพราะนายกฯก็ตั้งใจบริหารราชการแผ่นดิน รับฟังปัญหาชองประชาชน ซึ่งหลักการนี้ยังต้องดำเนินต่อไป ดังนั้นในช่วงปิดสมัยประชุมสภา นายกฯและรัฐมนตรีจะต้องเร่งลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนให้มากขึ้น

อภิสิทธิ์พยายามดึงฝ่ายค้านร่วมแก้รธน.

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งล่าสุดพรรคชาติไทยพัฒนาออกมาทวงถาม ว่า ขณะนี้คณะทำงานได้ทำร่างเสร็จแล้ว และกลับไปปรับปรุงอีกรอบ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ประธานวิปรัฐบาลก็ได้ส่งร่างมาให้ตน และคงจำได้ว่าเราพยายามทำเรื่องนี้เพื่อความสมานฉันท์จึงอยากพยายามดึงพรรคฝ่ายค้านเข้ามาร่วมในกระบวนการ

 " เดิมการเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มาจากฝ่ายค้าน และการแก้ไขก็มีการถกเถียงกันมาก การแก้ไขที่ได้รับความเห็นชอบจากทุกพรรคในกลไกก็มีอันนี้เพียงอันเดียว เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ฝ่ายค้านกลับมาร่วมในกระบวนการ เพราะถ้าเดินต่อไปแล้วฝ่ายค้านก็บอกว่าไม่พอใจ ผู้ที่ชุมนุมเรียกร้องต่อต้านก็ยังหยิบยกเรื่องรัฐธรรมนูญขึ้นมาก็จะเกิดคำถามกับคนที่ไม่เห็นด้วยว่าแล้วจะไปแก้ไขไปเพื่ออะไร เพื่อใคร "นายอภิสิทธิ์ ระบุ

                ผู้สื่อข่าวถามว่าหากฝ่ายค้านไม่ยอมเข้าร่วมจริงๆจะทำอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าสว่า ก็จะพยายามดึงมาให้ร่วมให้ได้   เมื่อถามว่ายังคงยึดการทำประชามติต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ใช่ ไม่ว่าจะอย่างไรต้องให้ประชาชนเห็นชอบด้วย

                เมื่อถามว่าการทำประชามติจะทำเป็นรายมาตราหรือทำทีเดียวทั้งฉบับ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทำประชามติต้องถามเป็นประเด็น ไม่เช่นนั้นเราจะไม่ทราบว่าอยากให้แก้ไขประเด็นไหนหรือไม่อย่างไร แต่ขณะนี้อยากให้ฝ่ายค้านมาร่วมก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์