มาร์คไม่ค้านเอ็นจีโอขอศาลสั่งระงับรง.แหลมฉบัง

นายกรัฐมนตรี ไม่คัดค้าน เอ็นจีโอ เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอสั่งให้ระงับโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง  อ้างเหตุสารเคมีรั่ว ...


เมื่อเวลา 11.40 น.วันที่ 27 พ.ย. ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่องค์กรพัฒนาภาคเอกชน (เอ็นจีโอ) จะยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอคำสั่งให้ระงับปิดโรงงานอุตสาหกรรมในการนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขรายงานด้านสิ่งแวดล้อม จากเหตุสารเคมีรั่ว ที่ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง ว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งแก้ปัญหาเบื้องต้น และคงต้องมีมาตรการเยียวยา ในเรื่องสารเคมีรั่วส่วนสาเหตุทั้งหมด ต้องชี้แจงต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และจะต้องไปดูว่าจะมีมาตรการที่จะป้องกันอย่างไร คงจะต้องไปดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ส่วนการใช้สิทธิ์ที่จะฟ้องศาล ให้ระงับโครงการอุตสาหกรรมนั้น เป็นเรื่องที่ต้องว่าไปตามกระบวนการ ขณะนี้ทราบสาเหตุเพียงเบื้องต้นเท่านั้นเองว่ามีสารเคมีรั่วออกมาและไปทำปฏิกิริยากับวัสดุที่เป็นพื้นและเข้าใจว่าเป็นสารเคมี  ที่เข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องเร่งนำออกไปจากพื้นที่ด้วย ดังนั้นจะต้องไปทบทวนจุดนี้ดู

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อ 76 โครงการที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่รัฐบาลกำลังอุทธรณ์เพราะถูกศาลปกครองกลางสั่งระงับไว้หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในแง่กฎหมายคงไม่เกี่ยวข้องกัน แต่เป็นเหตุที่จะทำให้มีปัญหาความเชื่อมั่น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในเรื่องมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัย ส่วนที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุสารเคมีรั่วต้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจนและตรงไปตรงมาว่าเกิดจากอะไร ขณะนี้ความเห็นทางแพทย์พยายามที่จะชี้แจงอยู่ ในส่วนของรัฐบาลต้องมาทบทวนในมาตรการการดูแลถ้าเกิดเหตุอย่างนี้ขึ้นย่อมส่งผลต่อความเชื่อมั่นของทุกฝ่ายและความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเรากำลังพยายามผลักดันว่าจะทำอย่างไร เราต้องสามารถมีอุตสาหกรรมและอยู่ร่วมกับความปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้น ไม่ควรจะเกิดเหตุอย่างนี้ คิดว่าเรื่องนี้ต้องนำเสนอพิจารณาในที่ประชุม ครม.เพื่อดูว่าจะดำเนินการในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านการเยียวยา การรักษามาตรฐานกันต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์