เทือกแย้มชงครม.เลิกประกาศกม.มั่นคงคุมกทม.

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (27 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ แล้วจะมีการพิจารณาเตรียมการยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในพื้นที่กทม.​เมื่อใด ว่า ตนคิดอยู่แต่การยกเลิกประกาศพื้นที่ความมั่นคง ต้องรอประเมินสถานการณ์ในช่วง 1-2 วันนี้ แล้วจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 1 ธ.ค. ถ้า ครม.พิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์ไม่มีความจำเป็น เราจะยกเลิกการประกาศพื้นที่อันกระทบความมั่นคงต่อไป ซึ่งมีความเป็นไปที่จะประกาศยกเลิก

เมื่อถามว่าจะเป็นการทำให้ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายลดน้อยลงหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า กฎหมายก็ศักดิ์สิทธิเหมือนเดิมเพียงแต่ เมื่อไม่มีสถานการณ์ที่เป็นปัญหาเราก็ไม่ใช้ กฎหมายมีไว้เพื่อใช้เป็นเครื่องมือป้องกันเหตุการณ์ ปกป้องผู้บริสุทธิ์ทั้งหลายไม่ให้ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากการชุมนุมที่ไม่ได้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ต่อข้อถามว่า ภายหลังวันที่ 5 ธ.ค. กลุ่มคนเสื้อแดงกลับมาชุมนุมอีกครั้งรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า จะเรียกประชุมครม. เพื่อพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง เพื่อให้กระบวนการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชนดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น ดังนั้น ถ้าเห็นว่าจะมีเหตุทำให้เสียหายจะต้องแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้เริ่มมีกระแสว่ามีเพียงคนสองกลุ่มที่เป็นเพียงเสียงส่วนน้อย มาสร้างปัญหา ขณะที่พลังเงียบยังไม่แสดงออก

รัฐบาลจะหาทางออกอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ต้องแสดงความชื่นชมประชาชนที่เป็นพลังเงียบ หรือเสียงส่วนใหญ่ที่ได้ออกมาแสดงท่าทีชัดเจนว่า ไม่ต้องการเห็นกลุ่มคนทั้งหลายออกมาสร้างความสวุ่นวาย อยากจะเรียกร้องให้ทุกคนหันมาช่วยกันแก้ปัญหามากกว่า เมื่อใดที่คนส่วนใหญ่ ได้แสดงตัวออกมาอย่างนี้ จะเป็นการให้สติแก่ฝ่ายต่าง ๆ เมื่อถามว่า แต่หากรัฐบาลดำเนินการกับทุกกลุ่มเสมอภาคจะเป็นที่พอใจของสังคมมากกว่า นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยืนยันว่า ตนจะปฏิบัติต่อทุกกลุ่มทุกคนเหมือนกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายกฯ ไม่ไปเชียงใหม่เลี่ยงการปะทะ แต่เป็นการสูญเสียโอกาสในการเรียกคืนความเชื่อมั่นด้านการเศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยว นายสุเทพ กล่าวว่า เรายังมีเวลาในการดำเนินการเรื่องนี้ได้

เมื่อถามว่า ได้รับรายงานเรื่องการตรวจค้นพบระเบิดปิงปอง 6,000 ลูก และ อาวุธปืนที่บ้านพักการ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดเชียงใหม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้รับรายงาน

นอกจากได้ดูจากข่าวผ่านสื่อทั้งหลาย แต่ก่อนหน้านี้ เป็นไปอย่างที่ตนเรียนไปแล้วว่า มีคนที่ทำงานอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่และฝ่ายต่าง ๆ ได้แสดงความกังวล และ แจ้งให้ตนทราบ ตนจึงมาแจ้งให้นายกฯ ในที่ประชุม ครม.ว่า ตนเห็นว่า นายกฯ ไม่ควรจะไป เมื่อถามว่าต่อไปการทำงานของรัฐบาลจะยากขึ้นหรือไม่ เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงจะใช้วิธีการข่มขู่เช่นนี้ เพื่อไม่ให้รัฐบาลทำงานได้ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกฯ ยังต้องเดินทางไปพื้นที่ต่าง ๆ ได้อยู่ เพียงแต่ที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ดูแล้วจังหวะไม่ดี ไม่เหมาะ จึงเลือกที่จะเลือกรักษาบรรยากาศภาพรวมของบ้านเมืองเอาไว้ดีกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์