หอการค้าเบรกมาร์ค ขึ้นเชียงใหม่ ผู้นำโอ่จะไปเอง

หอการค้าหาทางลงให้"มาร์ค" ไม่ต้องขึ้นเชียงใหม่ หวั่นรุนแรง-เสียบรรยากาศ ด้าน ผู้นำหนุ่มกร้าวจะหาโอกาสไปเองให้ได้  ลั่นจะไม่ยอมให้ใครมาข่มขู่จนทำให้ไปทำหน้าที่ไม่ได้

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา18.00 น.วันที่ 26 พ.ย.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจน ในการไปร่วมประชุมหอการค้า ที่จ.เชียงใหม่

วันที่ 29พ.ย.ว่า ล่าสุดที่ทราบคือหอการค้าไทยแถลงว่าการเดินทางไปจ. เชียงใหม่ของตน อาจเกิดเหตุที่เป็นผลกระทบกับบรรยากาศของเศรษฐกิจและ บรรยากาศของจ.เชียงใหม่ ขณะนี้ทุกอย่างกำลังเป็นไปได้ด้วยดี ดังนั้นจุดประสงค์เดิมที่หอการค้าไทยจะนำข้อเสนอของที่ประชุมมามอบให้ตนนั้น นายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าไทยจะนำข้อเสนอมาให้ตนที่กรุงเทพมหานคร เอง เป็นความประสงค์ของหอการค้าไทย เพราะจริงๆแล้วตนค่อนข้างมั่นใจว่า ตนปลอดภัย แต่คิดว่ามันมีความเสี่ยงในเรื่องความเดือดร้อนที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่หรือผู้เข้าร่วมประชุม เท่าที่ทราบช่วงหลังคือการจะให้ปรับสถานที่ และการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุม ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมออกมาอย่างชัดเจนว่าต้องการให้เกิด ปัญหาขึ้น ตนก็ทำตามความต้องการของหอการค้าไทย แต่หากบอกให้ไปตนก็จะไป

นาย อภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ตนต้องหาโอกาสอื่นในการไปเยี่ยมพี่น้องจ.เชียงใหม่ โดยตั้งใจจะไปเยี่ยมเยือนโดยไม่มีความคิดไปท้าทาย ยั่วยุ

ตนพร้อมทำหน้าที่และคิดว่าอาจเป็นโอกาสอื่น โดยเป็นกิจกรรมที่รัฐบาลจัดเอง จะเป็นการง่าย กรณีการประชุมหอการค้าไทยครั้งนี้เป็นการเตรียมการเป็นปีแต่ไม่ได้วางแผนไว้ สำหรับการเกิดสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจึงเกิดความไม่คล่องตัวใน เรื่องบริหาร จัดการ เมื่อถามว่า ประเด็นนี้จะเสมือนว่านายกรัฐมนตรีไม่สามารถลงพื้นที่ต่างจังหวัดที่คนเสื้อแดงต่อต้านได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไปได้ แต่ต้องชั่งใจดูว่าหากไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น เช่น เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ หรือเมื่อไปแล้วเกิดเหุตการณ์ที่กระทบภาพลักษณ์ของจ.เชียงใหม่มันก็ไม่เป็นผลดี เพราะจุดประสงค์เดิมของหอการค้าแไทยคือต้องการให้บรรยากาศและความเชื่อมั่นเกิด ขึ้น หอการค้าต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าอะไรจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่เป็นความ ต้องการที่ตรงกัน

ต่อข้อถามว่า ต่อไปนี้เรื่องเช่นนี้จะเป็นข้อจำกัดในการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่คิดแบบนั้น แต่คิดว่าเรื่องนี้ต้องมีความชัดเจนว่า  ต้องไม่ให้ใครมาข่มขู่แล้วทำให้ไปทำหน้าที่ไม่ได้

เวลาที่ตนจะเดินทางไป และเป็นกิจกรรมที่รัฐบาลจัดขึ้นก็จะเดินหน้าไป แต่งานนี้เป็นงานของเอกชนที่ต้องฟังเสียงของผู้จัดงาน เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะไปจ.เชียงใหม่ให้ได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลจัดกิจกรรม ตนจะไปและเคยไปมาเเล้วในช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรี แต่จังหวะเวลานี้ด้วยเหตุผลหลายข้อที่หอการค้าไทยแถลง มา ก็มองคล้ายๆกัน ว่าบรรยากาศกำลังมาดีๆและการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่กรุงเทพมหานคร ก็ยกเลิกแล้ว ทุกคนอยากจะจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯและไม่อยากมีจุดเสี่ยงว่าเมื่อเกิดอะไร ขึ้นแล้วจะเสียบรรยากาศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์