เสื้อแดงเลื่อนชุมนุมไม่มีกำหนด อ้างถูกรบ.ใส่ร้ายมีเจตนาไม่ดีต่อสถาบัน

"นปช."ประกาศเลื่อนชุมนุมไม่มีกำหนด ซัดรัฐบาลไร้วุฒิภาวะประกาศใช้ กม.มั่นคงฯช่วงวันมหามงคล คุยชุมนุมครั้งหน้าขนคน 1 ล้านบุกกรุงแน่ แฉใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ส่อทุจริตงบประมาณให้โบนัสทหาร

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน ได้ประชุม เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 25 พฤศจิกายน 

ที่ชั้น 6 ห้างอิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯแล้วลงมติเลื่อนการชุมนุมใหญ่ที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน- 2 ธันวาคม ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังรัฐบาลประกาศพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ครอบคลุมกรุงเทพมหานคร(กทม.) ตั้งแต่วันที่  28 พฤศจิกายน - 14 ธันวาคม
 

โดย นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช.แถลง หลังประชุมแกนนำกลุ่มนปช.ว่า หลังจากที่กลุ่มนปช.ประกาศชุมนุมใหญ่วันที่  28 พฤศจิกายน

และยุติในวันที่ 2 ธันวาคม เพื่อไม่ให้กระทบต่องานสำคัญของวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคมแล้ว แต่รัฐบาลมีอคติ และคิดว่าประชาชนผู้รักประชาธิปไตยมีเจตนาไม่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้พวกเราต้องกลับมาคิดใคร่ครวญจะจัดชุมนุมไม่ให้กระทบต่อสถาบัน และเมื่อรัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯครอบคลุม กทม. ตั้งแต่  28 พฤศจิกายน ถึง 14 ธันวาคม 
ที่จึงพิจารณาเห็นว่ามติของคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นข้อตกลงใจที่อัปปัญญา แสดงให้เห็นถึงความไร้วุฒิภาวะ และขาดซึ่งอุดมการณ์ที่จะเทิดทูนพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้ประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ยังกระทบถึงองค์พระประมุข ในระหว่างที่จะมีการเฉลิมพระชนมพรรษา ฉะนั้น กลุ่มนปช.จึงต้องสั่งสอนรัฐบาลให้ได้มีความสำนึกปรับปรุงวุฒิภาวะ โดยเราจะแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันโดยความบริสุทธิ์ใจ กลุ่มคนเสื้อแดงตกลงใจที่จะเลื่อนการชุมนุมในวันที่ 28 พฤศจิกายนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และของดการชุมนุมทั้งหมด
 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษก นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวว่าการชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไปมีแน่นอน หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อยากเห็นคนจำนวน 1 ล้านคนได้เห็นแน่ หลังงานมหามงคลจะกำหนดท่าทีอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำคนเสื้อแดง แถลงว่า แกนนำคนเสื้อแดงขอประกาศเลื่อนชุมนุมใหญ่ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ออกไป โดยกล่าวว่า ไม่อยากทำลายบรรยากาศในช่วงวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การประชุมครั้งหน้าอย่างน้อยอาจเป็นวันที่ 15 ธันวาคม ส่วนจะเป็นการแน่นอนในวันไหนนั้น แกนนำคนเสื้อแดงจะประชุมกันอีกครั้ง และจะประกาศให้ทราบอย่างชัดเจนอีกครั้ง


แกนนำคนเสื้อแดง แถลงต่อว่า ต้องรอดูท่าทีรัฐบาลว่า จะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่

"จตุพร"ลั่น ประกาศกม.มั่งคงส่อทุจริต 
  

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวว่า  ได้บอกนายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แล้วว่าในวันที่ 26 พฤศจิกายนี้ตนจะตั้งกระทู้ถามสดในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นนัดสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม เพื่อถามนายอภิสิทธิ์ ว่าจงใจประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงในการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมา พ.ร.บ.ดังกล่าว ระบุชัดเจนเมื่อประกาศใช้ที่ใดจะต้องกลับมารายงานต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อจะได้ซักถามว่าใช้งบประมาณเท่าไรหรือมีการอมเบี้ยเลี้ยงหรือไม่ ทั้งนี้  การประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง เพื่อทุจริตงบประมาณแผ่นดินให้โบนัสแก่นายทหารเท่านั้น อีกทั้งรัฐบาลก็ได้ประกาศพ.ร.บ.มั่นคงก็ไม่มีเหตุผล แต่รัฐบาลกลับจงใจให้งานเฉลิมพระชนมพรรษาอยู่ภายใต้ประกาศพ.ร.บ.มั่นคง ซึ่งจะให้ประชาชนไปแสดงความจงรักภักดีภายใต้ปากกระบอกปืนได้อย่างไร 


ลั่น"เทพเทือก"กุข่าวด่างด้าวร่วมชุมนุม


นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง บอกว่าจะมีคนต่างด้าวเข้ามาชุมนุมกับคนเสื้อแดงนั้น ขอยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่เคยมีคนต่างด้าว แต่หากมีมิตรจากเชื้อชาติใด เราไม่ถือ แต่ประเทศไทยมีนายกฯที่เป็นเหลนของคนต่างด้าว เพราะนายอภิสิทธิ์มีปู่ทวดและย่าทวดเป็นคนเวียดนามขึ้นฝั่งที่จ.จันทบุรี ดังนั้นนายอภิสิทธิ์จึงเป็นรุ่นที่ 6 แต่กลับปลุกกระแสคนต่างด้าว และยังบอกว่าใครชุมนุมร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงจะต้องร้องเพลงชาติ ก็ถือเป็นเรื่องที่ชั่วร้ายที่สุด 
 
“ต้องถามนายสุเทพด้วยว่าการที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯบอกว่ามีการฝึกกำลังโดยคนต่างด้าวจะใช้อาวุธ 1,000 คนแล้วทำไมนายสุเทพถึงไม่เข้าไปจัดการให้คนต่างด้าวมาฝึกอาวุธในไทยได้อย่างไร ดังนั้นจึงเป็นการกุข่าวเพื่อมาทำลายคนเสื้อแดง ส่วนการจะยกเลิกพ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่ก็อยู่ที่นายอภิสิทธิ์จะมีดุลพินิจในการตัดสินใจ” นายจตุพร กล่าว


"เหวง" เตรียมฟ้อง "ชัยเกษม"


 นายจตุพร กล่าวว่า หอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมเป็นตัวการล้มรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ฉะนั้นเมื่อคนเสื้อแดงประกาศชุมนุมปลายเดือนพฤศจิกายน แต่หอการค้าแห่งประเทศไทยก็ยังจัดประชุมที่จ.เชียงใหม่ในปลายเดือนนี้ ต้องการสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดเรื่องเหมือนที่เคยที่กระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ถามว่านายอภิสิทธิ์มีเหตุผลอะไรที่จะไปจ.เชียงใหม่ เพราะเป็นบ้านเกิดของพ.ต.ท.ทักษิณ และเสื้อแดงก็แข็งแรงด้วยทำไมไม่ไปจัดประชุมกันที่สะพานติณสูลานนท์ และขอฟันธงว่าเมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงเลื่อนการชุมนุมเชื่อว่านายอภิสิทธิ์จะไม่ไปจ.เชียงใหม่
 

ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ  แกนนนำ นปช. กล่าวว่า ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 ที่กลุ่มนปช.ไปชุมนุมที่บ้านสี่เสาเทเวศร์

แกนนำนปช.ได้บอกว่าให้ชุมนุมโดยสันติ ซึ่งมีพล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี และพล.ต.ท.นิพนธ์ ภุมรินทร์ได้ตอบข้อซักถามของทนายนปช. และยืนยันว่ากลุ่มนปช.ได้ชุมนุมอย่างสงบไม่มีอาวุธ แต่ทำไม นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุดขณะนั้น ถึงยื่นฟ้องกลุ่มนปช.ทั้งที่ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าชุมนุมไม่สงบ ดังนั้นตนจะนำหลักฐานคำให้การของ 2 นายตำรวจดังกล่าวยื่นฟ้องต่อนายชัยเกษม กลับในมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์