สธ.งง! ไม่รู้เหตุเสธ.หนั่นดองร่าง กม.ลูกคุมเหล้า-เบียร์

ผอ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เผยติดภาพเตือนบนขวดเหล้าโดนภาคธุรกิจน้ำเมาต้าน เชื่อส่งผลให้คนเลิกดื่มมากว่าที่คิด สธ.งง! ไม่รู้เหตุ "เสธ.หนั่น" ดองร่าง กม.ลูกคุมเหล้า-เบียร์ รอชง 4 ฉบับให้ กก.เครื่องดื่มไฟเขียวบังคับใช้ ทั้งห้ามดื่มบนรถ สถานที่ราชการ ห้ามขายรอบรัศมี 500 เมตร จากรั้วโรงเรียน-มหาวิทยาลัย

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน

ถึงความล่าช้าในการออกกฎหมายลูกตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ทั้งการติดภาพคำเตือน พื้นที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา การห้ามขายสุราปั่น เพื่อลดการบริโภคเครื่องเครื่องแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่จะเป็นนักดื่มหน้าใหม่ว่า สธ.อยู่ระหว่างการเร่งรวบรวมร่างประกาศ กฎกระทรวง ต่างๆ ที่เป็นกฎหมายลูก ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีอยู่หลายฉบับด้วยกัน และร่างกฎหมายทุกฉบับได้ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการปรึกษาทางกฎหมายของ สธ.เรียบร้อยแล้ว 


"ขณะนี้เหลือเพียงรอกำหนดวันประชุมจาก พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติเท่านั้น แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะนัดประชุมเมื่อใด คงต้องรอให้ พล.ต.สนั่นพร้อมเสียก่อน" นายมานิตกล่าว และว่า ในเร็วๆ นี้ สธ.จะเชิญภาคธุรกิจ ผู้ผลิต จำหน่ายและนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท มาประชุมเพื่อชี้แจงถึงข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ๆ ที่ สธ.จะออกกฎหมายลูกมาควบคุม เพื่อให้ภาคธุรกิจเข้าใจและนำไปปฏิบัติจริงได้โดยไม่เกิดความผิดพลาด โดยเฉพาะเรื่องการติดภาพคำเตือน และการโฆษณา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาคธุรกิจต้องคัดค้านหลักเกณฑ์ใหม่ๆ ที่ สธ.จะออกมาอย่างแน่นอน เพราะมีผลกระทบต่อการทำธุรกิจ ซึ่ง สธ.จะไม่ยอมเช่นกัน เราไม่ได้ห้ามค้าขายสุรา เบียร์ แต่ต้องค้าขายตามกฎระเบียบที่มีอยู่ ซึ่งตนไม่ได้อยู่ข้างใคร แต่อยู่ในฐานะผู้รักษากฎหมาย และต้องพยายามสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มเยาวชนกลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ให้ได้มากที่สุด


ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวว่า สำหรับร่างกฎหมายลูกที่ สธ.ได้เสนอให้คณะกรรมการนโนบายฯพิจารณา

มีดังนี้ 1.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวิธีการหรือลักษณะในการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ... เป็นการห้ามจำหน่ายสุราปั่น ยกเว้นให้จำหน่ายในสถานบันเทิงได้ 2.ร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง บรรจุภัณฑ์ ฉลาก ข้อความคำเตือน เป็นการกำหนดให้ติดภาพคำเตือนที่บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 3.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ... เป็นการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรัศมี 500 เมตร จากสถานศึกษา และ 4.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณที่ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ... เป็นการกำหนดห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในยานพาหนะทางบกทุกชนิด และห้ามดื่มในสถานที่ หรือหน่วยงานราชการ ยกเว้นบ้านพักส่วนตัว หรือสโมสร


"สธ.ร่างกฎหมายลูกขึ้นมาควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เสร็จแล้วหลายฉบับ แต่ไม่สามารถนำมาบังคับใช้ได้อย่างจริงจัง เนื่องจากต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายฯก่อน แต่ยังไม่มีสัญญาณจาก พล.ต.สนั่นว่าจะนัดประชุมเมื่อใด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พล.ต.สนั่นได้นัดวันประชุมคณะกรรมการนโยบายฯในวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา แต่ พล.ต.สนั่นขอเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งได้ทราบจากทางเครือข่ายต่างๆ ว่าได้สอบถามเรื่องกำหนดวันประชุมไปทางเลขานุการของ พล.ต.สนั่นแทบทุกวัน แต่ไม่มีความคืบหน้า" นพ.สมานกล่าว


นพ.สมานกล่าวว่า ส่วนการติดภาพคำเตือนข้างขวดสุรา เบียร์ มีข้อมูลด้านวิชาการ

บ่งชี้ว่าจะช่วยป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ในกลุ่มเยาวชนได้ เป็นกลไกทางสังคมให้เด็ก เยาวชนได้เรียนรู้ถึงพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่จะไม่ค่อยมีผลต่อนักดื่มหน้าเก่ามากนัก นักดื่มกลุ่มนี้จะยังคงดื่มตามปกติ จึงคิดว่าไม่น่าจะมีผลกระทบต่อธุรกิจน้ำเมามากนัก


"แต่หลังจากที่มีการเสนอข่าวเรื่องเตรียมจะติดภาพคำเตือนออกไป กลับมีสัญญาณจากภาคธุรกิจน้ำเมาออกมาต่อต้านอย่างเต็มที่ ทางกลุ่มนักวิชาการจึงคิดทบทวนว่าภาพคำเตือนน่าจะส่งผลกระทบให้คนเลิกดื่มมากกว่าที่คิดไว้แต่แรก จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและต้องทำให้เข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้นักวิชาการด้านนิเทศก์ศาสตร์ ออกแบบภาพคำเตือน และข้อความคำเตือนเพื่อใช้เป็นภาพคำเตือนติดข้างกล่อง ขวดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้ออกแบบแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยทุกภาพจะต้องสื่อความหมายที่ชัดเจนเหมือนกับภาพคำเตือนของซองบุหรี่" นพ.สมานกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์