นายกฯมั่นใจศก.ไทยปี53โตถึงร้อยละ 3.5 ดีใจ 4ปัญหา ว่างงาน-กำลังผลิต-ท่องเที่ยว-ส่งออกทิศทางสดใสขึ้น

นายกฯมั่นใจศก.ไทยปี53โตถึงร้อยละ 3.5 ดีใจ 4ปัญหา "ว่างงาน-กำลังผลิต-ท่องเที่ยว-ส่งออก"ทิศทางสดใสขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ฯ  จะมีการแถลงตัวเลขทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ของประเทศไทย โดยคาดว่า จะติดลบน้อยกว่าไตรมาสที่ 1 และ 2 และถ้าเทียบระหว่างไตรมาสก็จะเชื่อว่าน่าจะเป็นบวก  หลังตัวเลขทางเศรษฐกิจของไทย ติดลบมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นปี (ไตรมาสที่ 1) ถึงร้อยละ 7.1 และ 3 เดือนถัดมา (ไตรมาสที่ 2) ติดลบที่ร้อยละ 4.8  ทั้งนี้  ยืนยัน  รัฐบาลมั่นใจเศรษฐกิจจะกลับมาเป็นบวกไตรมาสสุดท้ายอย่างแน่นอน รวมทั้งมีการคาดการณ์ว่า ในปีหน้า เศรษฐกิจไทยจะมีการขยายตัวร้อยละ 3 -3.5 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า มีตัวเลขอย่างน้อย 4 ตัว สำคัญมาก  ตัวเลขแรกคือการว่างงาน

ล่าสุด ตัวเลขว่างงานของไทย เหลือแค่ ร้อยละ 1.2 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าดีใจ ที่ความเดือดร้อนจากว่างงานไม่น่ากลัวอย่างที่ควร ส่วนตัวเลขที่ 2 คือ  การใช้กำลังการผลิต ปัจจุบัน ตัวเลขการใช้กำลังการผลิต อยู่ที่ ร้อย 60.5 และตนเชื่อว่า จะกลับสู่สภาวะปกติในไม่ช่านี้อย่างนอน  ส่วนตัวเลขที่ 3 คือ การท่องเที่ยวที่จากเมื่อต้นปีแรก การท่องเที่ยวของไทยติดลบและซบเซาอย่างหนักจากสภาวะปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น แต่พบว่าช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น  และตนก็คาดว่า เดือน พ.ย. -ธ.ค. ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเติบโตขึ้นตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้  ส่วนตัวเลขที่ 4 คือ การส่งออก  ก็พบว่า ติดลบน้อยลง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะเห็นได้ว่า  ศก.ฟื้นตัวชัดเจน แต่รัฐบาลต้องเดินหน้าต่อ เพราะยังมีความเปราะบางอยู่

จากปัจจัยอื่น เช่น ๆศก.โลก น้ำมัน และอื่นๆ  อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นศก. เป็นการส่งต่อให้ภถถาคเอกชนกลับมลงทุนมากขึ้น และในวันที่ 23 พ.ย. นี้  ตนจะเป็นประธานเปิดศูนย์บริการนักลงทุน ซึ่งเป็นแบบจุดเดียวเพื่อให้บริการกับนักลงทุนในการทำธุรกิจต่างๆ นอกจากนี้ ยังต้องแก้ไขปัญหาอุปสรรคอื่นๆ เช่นที่มาบตาพุดซึ่งยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม  ส่วนการประชุมคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหามาบตาพุด ครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์