ชวลิตกระซิบมีเทปลับเรื่องอื่น ถอยช่วยวิศวกรไทยแนะประสานบัวแก้วเชื่อไม่ยากแต่อย่าไปเร่งรัด

"ชวลิต"กระซิบมี"เทปลับ"เรื่องอื่น ถอยช่วยวิศวกรไทยแนะประสานบัวแก้วเชื่อไม่ยากแต่อย่าไปเร่งรัด

"บิ๊กจิ๋ว"ถอยช่วยวิศวกรไทยแนะให้ไปประสานบัวแก้วไปเร่งรัดคงไม่ดีปูดมีเทปลับกว่าห้ามพูด รบ.ขอบคุณ"เขมร"ยันไม่มี"เทปลับ" แนะกห.2ปท.ใช้เวที"จีบีซี"ประสาน ย้ำเขมรต้องถอน"แม้ว"พ้นตำแหน่ง

"บิ๊กจิ๋ว"ถอยช่วยวิศวกรไทยแนะให้ไปประสานบัวแก้วไปเร่งรัดคงไม่ดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน ที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมข้อหาจารกรรมข้อมูลการบินพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล เราได้แต่ติดตามและเฝ้าดูให้ ซึ่งตนก็มีความห่วงใยต่อวิศวกรไทยเหมือนคนไทยทั่วไป แต่ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องจัดการให้เรียบร้อย แต่ถ้าติดขัดอะไรให้จะช่วย เราก็พร้อม ที่ผ่านมาแม่ของนายศิวรักษ์เคยติดต่อมาที่ตน ก็แนะนำไปว่า ให้ติดต่อกระทรวงต่างประเทศ เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างคงเรียบร้อย ไม่น่ามีปัญหา  ส่วนการช่วยเหลือบริษัทของนายศิวรักษ์  ที่กัมพูชาเข้ามาควบคุมกิจการในขณะนี้ ตนได้สอบถามไปยังกัมพูชาแล้ว และกัมพูชายืนยันว่า ไม่มีการดำเนินการอะไรในลักษณะการเข้าไปยึดกิจการ คงจะมีการดำเนินการอะไรเล็กน้อย คิดว่าคงไม่น่ามีปัญหาอะไร  ส่วนการยื่นประกันตัววิศวกรไทยในสัปดาห์หน้านั้น คงไม่มีปัญหาอะไร กัมพูชาคงต้องจัดการตามกฎหมายของกัมพูชา ต้องให้เวลาเล็กน้อย ถ้าไปเร่งรัดอะไรคงไม่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า กัมพูชามีเทปลับที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ สั่งการให้เลขานุการเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ขโมยข้อมูลการบินพ.ต.ท.ทักษิณ จริงหรือไม่ พล.อ.ชวลิตหัวเราะแล้วตอบ ว่า "เทปลับอะไร ผมไม่ทราบ มีเทปลับเรื่องอื่น เป็นเรื่องลับจริงๆ ห้ามพูด"


รบ.ขอบคุณ"เขมร"ยันไม่มี"เทปลับ"


ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนิการอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกร บริษัท คัมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส จำกัด หรือแคทช์ ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวในข้อหาจารกรรมข้อมูลลับ


นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่ากำลังดำเนินการอย่างเต็มที่และจะเร่งให้เร็วที่สุด ซึ่งท่าทีของกัมพูชาโดยรวมก็ดีขึ้น


เมื่อถามถึงว่า พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ตอบโต้คำพูดของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำเสื้อแดง เรื่องเทปลับ จะช่วยให้สัมพันธภาพของสองประเทศคลี่คลายลงได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทราบว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวขอบคุณที่กัมพูชาช่วยยืนยันตามข้อเท็จจริงตรงไปตรงมาว่า ไม่ได้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ตนยังเห็นว่าเป็นเรื่องแปลกมาก หากนายจตุพรจะอ้างข้อมูลที่เป็นข้อมูลสำคัญของฝ่ายกัมพูชา เพราะน่าคิดว่าถ้าเป็นเช่นนั้นจริง บทบาทของใครเป็นอย่างไรจะลุกลามไปมาก


แนะกห.2ปท.ใช้เวที"จีบีซี"ประสาน


เมื่อถามว่า สถานการณ์ของสองประเทศขณะนี้ อยู่ในระดับไหนแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีสองส่วน คือ ส่วนแรก ปัญหาที่เป็นเรื่องเฉพาะ เช่น กรณีของนายศิวรักษ์และกรณีของบริษัทแคทช์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทสามารถฯ ซึ่งเร่งคลี่คลายกันอยู่ ซึ่งภาพรวมความสัมพันธ์คิดว่าอยู่ในจุดที่นิ่งอยู่ แต่ว่าในวันที่ 26-27 พฤศจิกายนนี้ จะประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ที่โรงแรมดุสิตธานี อ.พัทยา จ.ชลบุรี ที่ พล.อ.เตีย บัน เดินทางมาประชุมร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย เชื่อว่าขณะนี้ทั้งสองฝ่ายมีความพร้อมที่จะพูดคุยกัน และปัญหาคงถูกจำกัดวงไว้แล้ว


เมื่อถามว่า การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชาและเรื่องของนายศิวรักษ์นั้น ต้องแยกเรื่องออกจากกันใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องแยกกัน เรื่องนายศิวรักษ์เป็นเรื่องที่ต้องรักษาสิทธิของคนไทยและช่วยเหลือในส่วนกระบวนการยุติธรรม


ย้ำเขมรต้องถอน"แม้ว"พ้นตำแหน่ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเสนอของนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุควรให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสองประเทศไปหารือเพื่อแก้ปัญหา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็หารือแต่ไม่มีสูตรสำเร็จ เพราะสถานการณ์แต่ละเรื่องนั้นใช้คนและกลไกที่แตกต่างกัน ขอให้มั่นใจแนวทางที่ตนวางไว้ตั้งแต่ต้นว่า สิ่งที่กระทำไปเป็นการแสดงจุดยืนอิงกับมาตรการสากลเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ


เมื่อถามว่า จะส่งเอกอัครราชทูตไทยกลับไปประจำที่กรุงพนมเปญเมื่อใด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อันนั้นโยงกับปัญหาพื้นฐานแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาขึ้นมา และกัมพูชาต้องทบทวนตรงนั้น


เมื่อถามว่า แสดงว่ากัมพูชาต้องส่งทูตมาไทยก่อนใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ใช่ ปัญหาตรงนั้นเกิดจากการตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และมีข้อตกลงที่มีผลประโยชน์ขัดกัน รวมทั้งการก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมและการเมืองไทย ต้องแก้ตรงนั้น


เมื่อถามว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาอยู่ ไทยจะไม่ส่งทูตกลับไปยังกัมพูชาใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้เจาะลงลึกว่าเป็นมาตรการใดที่ต้องยืนอย่างไร ตรงนั้นคือ ต้นตอของปัญหาและต้องแก้ไข หากจะให้กลับไปสู่ความเป็นปกติคือต้องถอยกลับไปเหมือนก่อนที่จะเกิดเรื่องขึ้นก็เท่านั้นเอง คือก่อนที่จะแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาแค่นั้นเอง และทั้งหมดต้องอยู่ในพื้นฐานของการติดต่อและเจรจาเพื่อให้ได้ทางออกที่ดี 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์