บิ๊กจิ๋วจวกคมช.ปฏิวัติไม่สมบูรณ์ ทำสถาบันทหารล้มเหลว หวังสิ่งมหัศจรรย์เกิดทำบ้านเมืองดีขึ้น

"บิ๊กจิ๋ว"จวกคมช.ปฏิวัติไม่สมบูรณ์ ทำสถาบันทหารล้มเหลว หวังสิ่งมหัศจรรย์เกิดทำบ้านเมืองดีขึ้น

"บิ๊กจิ๋ว"ออกโรงซัดคมช.ทำสถานบันทหารล้มเหลวด้วยการทำรัฐประหารที่ไม่สมบูรณ์ ทั้งที่ประชาชนเห็นด้วย แต่แก้ปัญหาต่างๆไม่ได้ หวังอีกไม่กี่วันจะเกิดสิ่งมหัศจรรย์ทำให้ประเทศดีขึ้น

“บิ๊กจิ๋ว”อัดคมช.ปฏิวัติล้มเหลว


เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวบรรยายพิเศษในการอบรมหลักสูตรผู้นำพัฒนาประชาธิปไตย รุ่น 3 มีเครือข่ายเสื้อแดงกว่า 100 คน ร่วมฟังตอนหนึ่งว่า การเปลี่ยนแปลงในระบอบประชาธิปไตย ตั้งแต่ปี 2475 ถึงปัจจุบัน แต่ละช่วงจะเป็นความขัดแย้งของสังคมจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงจนกระทั่งมาถึงความขัดแย้งระหว่างคนสองสี เป็นเหตุให้เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 แต่ก็เป็นการรัฐประหารที่ไม่สมบูรณ์ เป็นความล้มเหลวของสถาบันทหารที่ไม่ประสบความสำเร็จ แม้ประชาชนจะนำดอกไม้ไปให้ แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ แต่ละรัฐบาลที่เข้ามาแก้ปัญหาประเทศเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่ไม่แก้ปัญหาพื้นฐาน รวมถึงพัฒนาระบอบประชาธิปไตยให้เดินหน้า ดังนั้นหากไม่ทำสองอย่างนี้ไปด้วยกัน ในอนาคตต้องเกิดความขัดแย้งขึ้นอีก รอเวลามาถึง 4 ปี ยังไม่เห็นใครที่จะเข้ามาแก้ปัญหาของชาติได้ จึงต้องตัดสินใจเข้ามา เพราะไม่เห็นใครจริงๆ


อ้างคนใต้ไม่เอาปชป.แล้ว


“ก่อนหน้านี้ไปต่างจังหวัด ไม่ว่าเป็นภาคอีสาน หรือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาความยากจนเหมือนรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บอกว่าไม่เอาแล้วพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เอาจริงๆ เพราะไม่สามารถเข้ามาแก้ปัญหาได้ มีแต่เอาโครงการไปลง”พล.อ.ชวลิตกล่าว


พล.อ.ชวลิต กล่าวต่อไปว่า เมื่อเข้าร่วมพรรคเพื่อไทย ได้ประกาศจะทำเรื่องใหญ่ๆให้ปรากฏ คือ 1.พิสูจน์ว่าพรรคนี้มีความจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ภารกิจนี้ได้เริ่มทำแล้ว 2.ต้องการให้สังคมเกิดความสมานสามัคคี รวมถึงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย สิ่งที่เสนอเรื่อง "นครปัตตานี" เป็นขั้นตอนแรกในการแก้ปัญหาพื้นที่ ถือว่าได้เริ่มและสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว เหลือแต่การผลักดันให้เต็มรูปแบบเท่านั้น


สำหรับที่สถาบันวิจัยหลายสำนักระบุว่า คนภาคใต้มองปัญหาในพื้นที่เป็นเรื่องแบ่งแยกดินแดน ทั้งที่ความจริงไม่ใช่ ต้องมองเข้าไปถึงหัวใจของพวกเขา อะไรที่จะกระทบจิตใจก็ไม่ควรทำ


ส่วนที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. และว่าที่หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ระบุให้ตั้งทบวงเพื่อแก้ปัญหาภาคใต้โดยเฉพาะนั้น อยากกระซิบบอก "บิ๊กบัง" แต่ยังไม่มีโอกาสว่า คนภาคใต้บอกว่า เอาอีกแล้ว ไหนบอกว่าเป็นมุสลิมด้วยกัน แต่ทำไมถึงพูดแต่เรื่องการปกครอง แต่ไม่พูดเรื่องผู้ใต้ปกครอง เหมือนพรรคประชาธิปัตย์เสนอตั้งสำนักบริหารชายแดนภาคใต้ (สบ.ชต.) ซึ่งก็พูดแต่เรื่องการบริหารงานปีละ 67,000 ล้านบาท ไม่เคยพูดถึงเป้าหมายในการลงไปดำเนินการ


บอกพรรคแล้วไม่ขอเป็นนายกฯ


“ผมบอกได้เลยว่าไม่เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะจะเป็นเมื่อไรก็เป็นได้ ได้บอกกับพรรคไปแล้วว่าให้หาคนดีๆ เด็กๆ ที่สามารถมาเป็นได้ ผมจะคอยยืนอยู่ข้างหลังคอยช่วยดีกว่า สิ่งที่ผมคิดไว้คืออยากให้ทุกพรรคมารวมกัน ร่วมกันทำงานเป็นรัฐบาลเฉพาะกาล จะมีฝ่ายค้านเพียง 1-2 คน ก็ไม่เป็นไร หากทุกพรรคมารวมกันก็คิดว่า สามารถแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ ความรุนแรงจะไม่เกิด ทั้งนี้ หวังว่าอีกไม่กี่วันอาจจะมีสิ่งมหัศจรรย์ ทำให้บ้านเมืองเราดีขึ้น”พล.อ.ชวลิตกล่าวและว่า ยังมีอีกหลายประเทศเชิญให้ไปพบ แต่ไม่อยากไปช่วงนี้ขอเวลาก่อน เพราะเวลาไปไหนก็จะดังเป็นเดือนๆ เหมือนที่ไปกัมพูชา จึงรู้สึกเหนื่อย ขอเพลาๆก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์