จตุพรยันมีเทปลับจริง ชี้กัมพูชาปฏิเสธแค่มารยาทการทูต คนสนิทจิ๋วปัดนายทำตัวเป็นฮีโร่

"จตุพร"ยันมี"เทปลับ"จริง ชี้กัมพูชาปฏิเสธแค่มารยาทการทูต คนสนิท"จิ๋ว"ปัดนายทำตัวเป็นฮีโร่

"จตุพร"ยืนกระต่ายขาเดียว ยันมี"เทปลับ"จริง กัมพูชาปฏิเสธแค่รักษามารยาทการทูต คนสนิท"จิ๋ว"ปัดนายแย่งซีนช่วยหนุ่มวิศวกร แค่อยากช่วยคนไทย

คนสนิท"จิ๋ว"ยันนายไม่หาประโยชน์


นายชวลิต  วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย คนใกล้ชิดพล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนถึงกรณีพล.อ.ชวลิต จะช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกร บริษัท คัมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส จำกัด หรือแคทช์ ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวในข้อหาจารกรรมข้อมูลลับว่า ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดละเลิกการนำประเด็นการเมืองมาเชื่อมโยงกับเรื่องนี้ แต่ควรมาร่วมกันดำเนินการช่วยเหลือคนไทยให้ได้กลับประเทศให้เร็วที่สุด ส่วนที่แม่ของวิศวกรไทยมาหาตนนั้น ได้มาในฐานะคนจังหวัดนครพนมด้วยกัน ตามหัวอกคนเป็นแม่ย่อมที่จะห่วงลูกเป็นธรรมดา อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าพวกตนไม่มีความคิดเอาประโยชน์จากคนตกทุกข์ได้ยาก ตามที่มีการกล่าวหากัน แต่ต้องการช่วยคนไทยและบ้านเมืองให้ผ่านพ้นปัญหานี้


เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิตรู้สึกอย่างไรกับกรณีนี้ นายชวลิต กล่าวว่า "พล.อ.ชวลิตไม่สบายใจ ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ใครก็ทราบดีว่า สนิทสนมกับผู้ใหญ่ทางกัมพูชามานานหลายสิบปีแล้ว พล.อ.ชวลิตจึงไม่มีความคิดที่จะไปแย่งซีนเพื่อสร้างประโยชน์ทางการเมือง มีแต่จะช่วยคนไทยเท่านั้น เพราะหากรัฐบาลยังคงนำประเด็นวิศวกรไทยมาเป็นเรื่องของการเมืองเท่าใด จะเป็นเกิดผลเสียกับวิศวกรไทยมากเท่านั้น เพราะขณะนี้ผมทราบมาว่าวิทยุของกัมพูชาเริ่มเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา อย่าปล่อยตัววิศวกรไทยแล้ว"


"จตุพร"ยังยัน"เทปลับ"มีจริง


ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีหนังสือพิม์กัมพูชารายงานแหล่งข่าวระดับสูงกัมพูชายืนยันทางการกัมพูชาไม่มีเทปบันทึกเสียงการสนทนาสั่งการของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่สั่งจารกรรมข้อตารางการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เลขานุการของนายกษิตยกรัฐธรรมนูญของกัมพูชามายันหน้าไว้ ฉะนั้นทางกัมพูชาจึงตอบโต้ด้วยมารยาท เพราะทางปฎิบัติถามว่า ถ้าทางการกัมพูชาไม่ได้หลักฐานชัดเจน เขาจะไปจับกุมนายศิวรักษ์ได้อย่างไร ทั้งนี้ ตนขอถามไปยังรัฐบาลว่าหลังจากได้รับตารางการบิน สำนักนายกรัฐมนตรีมีการออกคำสั่งย้อนหลังห้ามเครื่องบินลำที่พ.ต.ท.ทักษิณ โดยสารมาผ่านน่านฟ้าประเทศไทย วันที่พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากประเทศกัมพูชามีเครื่องบินเอฟ16 ประจำที่สนามบินอู่ตะเภา จ.ชลบุรี ส่วนเอฟ 5 อี ประจำที่สนามบินหาดใหญ่ สงขลา นอกจากนี้ยังมีเอฟ 16 อีก 2 ลำ ประจำที่สนามบินในจ.นครราชสีมา นายอภิสิทธิ์ ได้สั่งการให้เอฟ 16 บรรจุระเบิดนำวิถีลำละ 4 ลูกหรือไม่ ซึ่งเครื่องบินเอฟ 16 ที่บรรจุระเบิดนำวิถีนั้น ได้บินคู่ขนานกับเครื่องบินของพ.ต.ท.ทักษิณ มาโดยตลอด หากเครื่องบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ล้ำเข้ามาในเขตแดนไทยเมื่อใด เอฟ16 จะเข้าไปจัดการทันที พ.ต.ท.ทักษิณ จึงต้องบินอ้อมอ่าวไทยไปทางประเทศอินโดนีเซีย ก่อนที่จะเลียบฝั่งมหาสมุทรอินเดีย เพื่อเดินทางไปยังเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


"เมื่อรู้ว่าเพลี่ยงพล้ำ รัฐบาลจึงชะลอการยกเลิกเอ็มโอยูหรือข้อตกลงร่วมเขตพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลอย่างชัดเจน นายกษิตเสียงเปลี่ยนแล้ว โดยอ้างว่าไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ทั้งที่เป็นรัฐบาลมีเสียงข้างมากในการยกเลิกเอ็มโอยู หากไม่ทันสามารถเปิดสมัยวิสามัญได้อีก สาเหตุที่ทำให้เสียงอ่อนลงเป็นเพราะเสียทีเรื่องนี้กับกัมพูชาหรือไม่" นายจตุพร กล่าว


อ้างที่บอก"ไม่มี"มารยาทการทูต


นายจตุพร กล่าวต่อว่า การดำเนินคดีกับนายศิวรักษ์ในขณะนี้ การดำเนินการของกัมพูชาต้องใช้พยานหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการของศาลกัมพูชาอยู่แล้ว ส่วนของพ.ต.ท.ทักษิณและพล.อ.ชวลิตก็กำลังดำเนินการประสานกันอยู่ แต่รัฐบาลไม่ควรยกรัฐธรรมนูญกัมพูชาและยัดคำถามกับพล.อ.เตีย บัน ซึ่งพล.อ.เตีย บัน ฉลาดพอที่จะเป็นตอบว่าไม่รู้ แต่ไปตีความกันว่าไม่มี ขอให้รัฐบาลทำไปเถอะหากคิดว่า สามารถหักล้างได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังยืนยันอยู่หรือไม่ว่าเทปลับมีอยู่จริง นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าไม่มีเขาจะดำเนินคดีได้อย่างไร ซึ่งทางไทยเจ้าเล่ห์เพทุบายอ้างรัฐธรรมนูญมาตรา 40 ของประเทศกัมพูชา เมื่อถามว่าทางรัฐบาลอ้างคำพูดของพล.อ.เตียบันว่าเทปลับไม่มีจริง นายจตุพร กล่าวว่า เขาต้องรักษามารยาททางการทูต ใครจะโง่ดักดานเหมือนนายกษิต


เลี่ยงบาลีเปิดข้อมูลก็ผิด กม.


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลักฐานของเทปที่จะนำมาแสดงหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ทางการไทยเล่นเกมชักกะเย่อเรื่องเอ็มโอยู ทางกัมพูชาเขาก็มีการเมืองเหมือนกัน มีพรรคฝ่ายค้าน การยกรัฐธรรมนูญไปยันเขาต้องรักษาสภาพเขาเหมือนกัน เมื่อถามว่าได้ฟังหรือได้เห็นเทปลับหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า กรณีแค่บอกว่าได้ฟังเทปลับ ตนก็จะถูกดำเนินคดีในข้อหาดักฟัง ฉะนั้นขอบอกเพียงว่าได้พูดคุยกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้หลายคนอย่างครบถ้วน จึงเป็นที่มาของการอธิบายความ ไม่ได้อยู่ดีๆ แล้วไปสร้างเรื่อง  เมื่อถามว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องคือบุคคลระดับสูงในกัมพูชาหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อเอ่ยชื่อก็จะรู้จักกันทั้งนั้น แต่ขอไม่เอ่ยชื่อโดยไม่จำเป็น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์