บ้านเลขที่111เดินเกมแก้ปมยุบทรท.เล็งยื่นยุบปชป.-รื้อคดี พงศ์เทพยังไม่รู้ให้ประสานอดีตกก.บห.ไทยรักไทย

บ้านเลขที่111เดินเกมแก้ปมยุบทรท.เล็งยื่นยุบปชป.-รื้อคดี พงศ์เทพยังไม่รู้ให้ประสานอดีตกก.บห.ไทยรักไทย

บ้านเลขที่111เดินเกมปมยุบพรรคทรท.แล้วหารือเสนอยุบปชป.รื้อคดี


นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์วันที่ 20 พฤศจิกายนถึงกรณีที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย จะดำเนินการรื้อคดียุบพรรคไทยรักไทยว่า การดำเนินการดังกล่าวคงทำในนามของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ไม่ใช่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย ขณะนี้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 กำลังหารือกันในสองประเด็นได้แก่ 1.การส่งเรื่องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปัตย์ จ้างพยานเท็จ ยุบพรรคไทยรักไทย ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา ส่งเรื่องให้อัยการ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคประชาธิปัตย์ 2.การพิจารณาหารือช่องทางกฎหมายในการรื้อคดียุบพรรคไทยรักไทย รวมถึงใช้ช่องทางนิติบัญญัติในสภาฯเร่งผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อสร้างความปรองดองควบคู่ไปด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะใช้ช่องต่อสู้ทางกฎหมาย เพื่อรื้อคดียุบพรรคอย่างไร เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สิ้นสุด มีผลผูกกันทุกองค์กร นายวิชิต กล่าวว่า เห็นว่ามีช่องทางจะดำเนินการ เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม เนื่องจากตุลาการรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยคดียุบพรรคไทยรักไทย ไม่ใช่ศาล แต่เป็นเพียงคณะบุคคลที่คณะรัฐประหารตั้งขึ้นมาตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2549 จึงไม่มีผลผูกพันทุกองค์กร รวมถึงจะยกคำพิพากษาศาลฎีกาหลายคดีที่เคยระบุว่า บริษัทห้างร้านที่มีฐานะเป็นนิติบุคคล และถูกนายทะเบียนเพิกถอนกิจการ ศาลมีอำนาจคืนฐานะความเป็นบริษัทได้ หากเห็นว่าถูกเพิกถอนกิจการ โดยไม่เป็นธรรม ซึ่งพรรคการเมืองก็มีฐานะเป็นนิติบุคคลเช่นเดียวกับบริษัท ห้างร้าน จึงสามารถนำคดีมาเปรียบเทียบกันได้


พงศ์เทพยังไม้รู้สุธรรมให้ประสานอดีตทรท.รื้อคดียุบพรรค

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ในฐานะประธานมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย กล่าววันที่ 20 พฤศจิกายนว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่นายสุธรรม แสงประทุม อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ระบุว่า จะให้ตนประสานกับอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เพื่อดำเนินการรื้อฟื้นคดียุบพรรคไทยรักไทย อย่างไรก็ตามหากนายสุธรรม ประสานมาก็คงต้องมาหารือกันในรายละเอียดก่อน


ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุดไปแล้ว จะสามารถรื้อคดีขึ้นมาได้หรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ให้ความสำคัญกับคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดสินยุบ พรรคไทยรักไทย เพราะเป็นการตั้งตุลาการรัฐธรรมนูญขึ้นมา เพื่อมายุบพรรคไทยรักไทยโดยเฉพาะ และยังมีการออกประกาศ คปค. เพื่อล้มรัฐธรรมนูญ และตัดสิทธิทางการเมืองของอดีตกรรมการบริหารพรรคทั้ง 111 คน มีการใช้กระบวนการทั้งหมดถือว่า ขัดหลักนิติธรรม ไม่ถูกต้องมาตั้งแต่แรก ไม่จำเป็นต้องมาดูว่า พยานคดียุบพรรคจะกลับคำให้การภายหลังหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์