บช.น.ไฟเขียว แกนนำ นปช.ขึ้นเวทีได้ ไม่ติดเงื่อนไขประกันตัว ณัฐวุฒิ เย้ยรบ.ยิ่งด่ายิ่งเรียกแขก

บช.น.ไฟเขียว แกนนำ นปช.ขึ้นเวทีได้ ไม่ติดเงื่อนไขประกันตัว "ณัฐวุฒิ" เย้ยรบ.ยิ่งด่ายิ่งเรียกแขก

แกนนำ นปช. ย้ำไม่ยืดเยื้อชุมนุม 28 พ.ย. สลาย 2 ธ.ค.แน่นอน เย้ยชอบให้ด่า ยิ่งทำยิ่งเรียกแขก บช.น.เผยแกนนำไม่ติดเงื่อนไขประกันตัว รบ.เล็งใช้กม.มั่นคงคุม "สุเทพ" อ้างระดมคนหวังบีบให้ "แม้ว" รอดคดีความ

เล็งใช้กม.มั่นคงคุมม็อบ นปช.


ส่วนกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน ประกาศชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาลในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ และจะเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายสำคัญต่างๆ นั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ว่า ประเมินและติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด หากจำเป็นก็ต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร


เมื่อถามว่า หากจะมีการประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ จะครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯทั้งหมดหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังดูอยู่ ยังชั่งใจอยู่ แต่จะพยายามรีบคิดในวันที่ 20-23 พฤศจิกายนนี้ ถ้าจะต้องประกาศพื้นที่ ก็จะต้องทำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง


ชี้เป้าหมายให้"แม้ว"พ้นคุก


"กลุ่มเสื้อแดงจะบีบบังคับ จะล้มรัฐบาลให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ทำไมไม่รอให้ถึงวันเลือกตั้ง ไปทำพรรคการเมืองของตนให้แข็งแรง ถึงเวลาก็รณรงค์ให้ชนะเลือกตั้งเพื่อให้ได้กลับมาเป็นรัฐบาล" นายสุเทพ กล่าว


เมื่อถามว่า การข่าวได้รายงานข้อมูลหรือไม่ว่าการที่กลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) หรือกลุ่มคนเสื้อเหลือง นัดชุมนุมในช่วงนี้มีจุดหมายมุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า วิญญูชนที่ติดตามข่าวก็เห็นชัดเจนแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) และกลุ่มคนเสื้อแดงทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีการวางแผนสร้างสถานการณ์ให้สอดประสานกันทั้งในประเทศและต่างประเทศ โหมรุกมาทุกด้าน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การล้มล้างรัฐบาลแล้วให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมามีอำนาจใหม่ เพราะต้องรีบเอาเงินคืน ต้องรีบหลุดคดี ไม่ต้องติดคุก เรื่องมีอยู่แค่นี้ 


นายกฯบอกผิดกม.ยอมไม่ได้


ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุม ครม.วันที่ 24 พฤศจิกายน จะมีความชัดเจนว่า จะประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯหรือไม่ โดยต้องประเมินสถานการณ์และทำงานด้านการข่าวพอสมควรถึงแนวทางการเคลื่อนไหว แต่ถ้าการเคลื่อนไหวจะมาทำในสิ่งผิดกฎหมายคงยอมไม่ได้


"ต้องถามว่าเงื่อนไขที่จะมากดดันให้ยุบสภานั้นความจริงคืออะไร เพราะผมเคยบอกแล้วว่าหากเศรษฐกิจดีขึ้น ถ้ามาตกลงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตกลงได้ 6 ประเด็นแล้ว แต่ฝ่ายค้านเป็นฝ่ายที่ถอยไปเอง และถ้าบ้านเมืองสงบไม่มาเคลื่อนไหวขัดขวางการทำงาน เปิดโอกาสให้คนไปหาเสียงได้ตามปกติก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้สำหรับการยุบสภา แต่วันนี้คนที่เป็นคนที่ปิดเงื่อนไขเหล่านี้ทั้งหมดไม่ใช่รัฐบาล แต่เป็นฝ่ายที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเอง" นายอภิสิทธิ์กล่าว


ผบ.ทร.เชื่อสถานการณ์ไม่แรง


พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงกลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมในวันที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งใกล้กับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าที่ผ่านมาเห็นว่า คนเสื้อแดงสามารถควบคุมการชุมนุมให้อยู่อย่างสันติและเป็นตามสิทธิได้ ซึ่งหากควบคุมได้คงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนการชุมนุมเป็นช่วงใกล้พิธีซ้อมสวนสนามถวายสัตย์นั้น ฝ่ายที่ดูแลการสวนสนามคงไปเจรจาได้ คิดว่าคงเข้าใจกันไม่น่ามีปัญหาอะไร กองทัพเรือมีความพร้อมดูแลความสงบ หากเกิดเหตุไม่สงบก็พร้อมดูแลความสงบได้


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในที่ 22 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 12.15 น. หน่วยทหารรักษาพระองค์จะทำการซ้อมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ จึงจำเป็นต้องปิดกั้นการจราจรบางเส้นทางในห้วงเวลาการฝึกซ้อม


นปช.ยันชุมนุม-เมินกม.มั่นคง


ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. ในฐานะแกนนำ นปช. กล่าวว่า ได้ดูตารางการจัดงานในส่วนรัฐบาลทั้งหมดแล้วในทุกจุด โดยคนเสื้อแดงจะเริ่มชุมนุมในช่วงเช้าวันที่ 28 พฤศจิกายน และจะไปเลิกในช่วงเช้าของวันที่ 2 ธันวาคมนั้น เพื่อต้องการหลีกงานทุกกิจกรรมในการถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขอยืนยันว่าไม่ว่าจะเดินไปจุดใด จะไม่มีการไปในสถานที่ราชการ สถานที่ส่วนบุคคล หรือเอกชนใดๆ จะอยู่เพียงแค่ภายนอก และไปจุดใดก็จะไปพร้อมๆ กันทั้งหมด 


"วันที่ 29 พฤศจิกายนจะเดินทางไปบริเวณทำเนียบรัฐบาล แต่จะตั้งเวทีที่แยกมิสกวัน ส่วนรัฐบาลจะประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ หรือประกาศกฎอัยการศึกนั้นก็แล้วแต่ แต่พวกผมจะไปตามปกติ" นายจตุพรกล่าว


แกนนำไม่ติดเงื่อนไขประกันตัว


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า หากรัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ ก็ยินดี เพราะยิ่งทำก็ยิ่งเรียกแขก ให้มีคนมาชุมนุมมากขึ้น ขอให้นายสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์กล่าวโจมตี นปช.ทุกวัน เพราะยินดีที่มีคนเชียร์แขกระดับรัฐมนตรี 


รายงานข่าวจากพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เปิดเผยว่า แกนนนำ นปช.ที่เคยถูกดำเนินคดี ได้แก่ นายวีระ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายจตุพร พรหมพันธุ์  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายจักรภพ เพ็ญแข, นายณัฐพงศ์ อินทะนาง และชายไทยไม่ทราบชื่อ สามารถชุมนุม และขึ้นเวทีได้ตามสิทธิและเสรีภาพ แต่ต้องชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธ เนื่องจากหมดเงื่อนไขในการประกันตัวแล้ว โดยมีเพียง 1 คน คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ใช้เอกสิทธิ์การเป็น ส.ส.คุ้มครอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์