เทือกเชื่อใจเขมรไม่ดักฟังโทรศัพท์

ชี้แม้วลาออกที่ปรึกษาเขมรช่วยสมานสัมพันธ์ 2 ประเทศ

     เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 20 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการคลี่คลายปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาให้กลับคืนสู่สภาพปกติ ว่า

ทั้งหมดเป็นแผนการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและบริวาร ถ้าคนกลุ่มนี้ได้เล็งเห็นหรือสำนึกว่าการที่จะต่อสู้ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทรัพย์สินคืนมาโดยไม่ต้องติดคุก แล้วไปสร้างสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหวังจะมากดดันรัฐบาลนั้น เป็นผลเสียทั้งในปัจจุบันและในระยะยาว ทำให้วุ่นวายยุ่งเหยิงกันไปหมด และการเลยเถิดไปจนเอาชีวิต อิสรภาพของคนไทยมาเป็นเดิมพันนั้นมันโหดร้ายเกินไป


และยังเลยเถิดไปถึงการเอาธุรกิจการลงทุนของคนไทยในประเทศเพื่อนบ้านมาเป็นเครื่องต่อรอง นี่ก็หนัก คิดว่าวิธีการแก้ไขที่ง่ายและดีที่สุดคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากการเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และประกาศว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องนี้แล้ว เมื่อรัฐบาลกัมพูชาได้ตระหนักว่าเมื่อหุ้นส่วนถอนตัว ก็ไม่มีความคุ้มค่าอะไรที่จะมามีปัญหากับประเทศไทย เราก็จะมีโอกาสฟื้นฟูความสัมพันธ์กัน  ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณลาออก หรือทางกัมพูชาเขาเปลี่ยนไม่ให้เป็นที่ปรึกษา และไม่ให้เดินทางเข้า-ออก เพื่อไปตั้งหลักในกัมพูชาปัญหาความขัดแย้งของทั้ง 2 ประเทศก็จะเบาลง

  
     ผู้สื่อข่าวถามว่าล่าสุด พล.อ.เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการดักฟังเสียงนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ สนทนากับเลขานุการเอก เอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมเชื่อ พล.อ.เตีย บันห์ และขอขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ไม่ดักฟังโทรศัพท์ หรือการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ไทย และสถานทูตไทย เพราะถ้าทำอย่างนั้นกัมพูชาเองก็จะเสียหาย ทุกประเทศจะระแวงกันหมด เป็นการผิดกติกามารยาททางการทูตระหว่างประเทศ แต่ผมเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทย บริวารคุณทักษิณ พวกคนเสื้อแดง เขาคุ้นเคยกับวิธีการดักฟังโทรศัพท์ที่ทำอยู่ในประเทศไทย ผมก็โดนเป็นประจำ คนดีๆคนอื่นเขาไม่ทำกัน มีแต่พวกนี้ที่ชอบแส่ อยากรู้ว่าคนเขาคุยอะไรกัน”

     เมื่อถามถึงกรณีที่มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรไทยที่ถูกจับ เดินทางไปพบ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่ไม่มาพบกับฝ่ายรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า ก็เห็นใจคุณแม่ที่รักลูก อะไรที่คิดว่าจะสามารถช่วยลูกได้ก็ต้องทำ และคงเห็นเหมือนคนไทยทุกคนว่าเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ใกล้ชิด สนิทสนม ถ้าไปหาทางนั้นจะคล่องกว่า คุณแม่ก็ต้องพยายามช่วยลูก อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็พยายามหาทางช่วยเหลือนายศิวรักษ์เหมือนกัน โดยรัฐบาลก็ต้องดำเนินการไปตามแนวทางที่พอจะทำได้ แต่ที่คุณแม่ของนายศิวรักษ์ไปหา ส.ส.พรรคเพื่อไทย คงเป็นเพราะรู้ว่าต้นเหตุมาจากตรงไหน จึงไปที่ตรงนั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์